Tin sốc: Kim Jong Un ra lệnh chiến tranh từ chiều nay

09:18, 21/08/2015
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa ra lệnh cho lực lượng ở khu vực chiến tuyến của nước này bước vào tình trạng chiến tranh từ 5h chiều ngày hôm nay (21/8) theo giờ địa phương (tức khoảng 15h30 chiều theo giờ Hà Nội), hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA sáng sớm nay đưa tin.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Kim Jong Un giữa các tướng lĩnh của Triều Tiên


Chủ tịch Kim Jong Un đã đưa ra lệnh gây sốc trên tại một cuộc họp khẩn cấp mở rộng của Uỷ ban quân sự trung ương thuộc Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra chiều tối muộn ngày hôm qua (20/8), bản tin của KCNA cho hay.
 
Ông Kim Jong đã ra lệnh cho quân đội Triều Tiên trang bị đầy đủ vũ khí để sẵn sàng đối phó với bất kỳ chiến dịch nào vào bất kỳ thời điểm nào. Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn ra lệnh cho các lực lượng ở khu vực tiền tuyến bước vào tình trạng chiến tranh từ 5h chiều ngày hôm nay.
 
Quân đội Triều Tiên nên được “chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ để có thể chiến đấu toàn lực nhằm phát động những chiến dịch bất ngờ” trong khi toàn bộ vùng chiến tuyến cần phải được đặt trong tình trạng “chiến tranh”, KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim Jong Un cho hay.
 
Cũng theo hãng tin KCNA, trong cuộc họp khẩn cấp nói trên, giới chức ở Bình Nhưỡng đã bàn thảo về một loạt biện pháp trả đũa cả về chính trị và quân sự nhằm đập tan mọi hành động khiêu khích chiến tranh của kẻ thù đồng thời phê chuẩn kế hoạch chiến đấu của bộ chỉ huy ở tiền tuyến.
 
Các sĩ quan chỉ huy chiến dịch quân sự đã được phái đến khu vực tiền tuyến để đối phó với những phản ứng của kẻ thù trong trường hợp cần phải thực hiện hành động phá huỷ các cơ sở chiến tranh tâm lý nhằm vào Triều Tiên nếu Hàn Quốc không ngừng các hoạt động tuyên truyền chống phá Bình Nhưỡng thông qua hệ thống loa phát thanh trong vòng 48 giờ nữa, KCNA cho biết.
 
Việc ông Kim Jong Un ra lệnh cho lực lượng quân sự ở tiền tuyến bước vào tình trạng chiến tranh diễn ra sau khi xảy ra cuộc đọ pháo nóng bỏng ở khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hai miền liên Triều đã chĩa pháo vào nhau và bắn nhau ác liệt ở khu vực biên giới nóng bỏng. Dù không có thương vong nào xảy ra nhưng vụ việc này đã đẩy căng thẳng trên bán đảo liên Triều lên mức nguy hiểm cao độ.
 
Tối hậu thư và cảnh báo
 
Quân đội Triều Tiên đã đưa ra tối hậu thư qua đường dây nóng quân sự, theo đó Hàn Quốc sẽ có 48 giờ để dỡ bỏ hệ thống loa phát thanh ở khu vực biên giới, nếu không sẽ phải đối mặt với hành động quân sự. Tối hậu thư sắc lạnh này sẽ hết hạn vào 5h chiều ngày mai (22/8).
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ lời đe doạ trên, nói rằng hệ thống loa phát thanh tuyên truyền đó sẽ tiếp tục hoạt động. Đây rõ ràng là một hành động đầy thách thức của Seoul.
 
Uỷ ban Quân sự Trung ương đầy quyền lực của Triều Tiên ủng hộ tối hậu thư của quân đội và cũng đã phê chuẩn các kế hoạch “tấn công trả đũa và phản công trên toàn bộ chiều dài của khu vực đường chiến tuyến nằm trên biên giới”, hãng tin KCNA nhấn mạnh.
 
Hiện Hàn Quốc chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào về tối hậu thư cùng cảnh báo đáng sợ nói trên của nước láng giềng Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo, cơ quan này đang giới hạn khả năng tiếp cận vào khu công nghiệp chung Triều Tiên-Hàn Quốc ở Kaesong.
 
Chỉ những người Hàn Quốc có lợi ích kinh tế trực tiếp ở Kaesong mới được phép vào đây. Kaesong nằm trong lãnh thổ Triều Tiên và cách khu vực biên giới liên Triều chỉ khoảng 10km.
 
Khu công nghiệp Kaesong là nơi sản xuất của khoảng 120 công ty Hàn Quốc với số công nhân Triều Tiên làm việc ở đây lên tới khoảng 53.000 người. Khu công nghiệp này là một nguồn ngoại tệ then chốt của đất nước Triều Tiên.
 
Hành động giới hạn khả năng tiếp cận vào khu công nghiệp Kaesong có thể được coi là một lời đe doạ ngầm của Seoul về việc họ sẵn sàng đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp nếu tình hình ở biên giới tiếp tục leo thang hơn nữa.
 
Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện tại thực sự đáng quan ngại bởi Bình Nhưỡng tin rằng họ đang bị khiêu khích chưa từng có. Ngoài việc tức giận trước cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra, Triều Tiên còn “nổi điên” với việc Seoul nối lại hoạt động tuyên truyền chống phá Bình Nhưỡng qua hệ thống loa phát thanh ở khu vực biên giới.
 
Về phần mình, Seoul cũng cảm thấy “khó có thể ngồi yên” trước hành động của Triều Tiên sau khi xảy ra vụ nổ mìn ở khu vực biên giới, khiến hai binh lính Hàn Quốc bị thương. Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về vụ việc này trong khi Triều Tiên kiên quyết bác bỏ cáo buộc.
 
Có vẻ như cả Hàn Quốc và Triều Tiên lúc này đều cảm thấy không thể kiềm chế. Vụ đọ pháo ngày hôm qua đã chứng tỏ điều đó. Triều Tiên được cho là đã bắn đi một quả rocket nhằm về phía hệ thống loa phát thanh ở bên Hàn Quốc đang ra rả phát đi các chương trình tuyên tuyền chống phá Bình Nhưỡng. Đáp lại, quân đội Hàn Quốc nã hàng chục quả đạn pháo về phía biên giới Triều Tiên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc