Thừa nhận gây sốc của quân đội Mỹ trước Nga

08:05, 16/08/2015
|

(VnMedia) - Trong những cuộc họp kín và đằng sau hậu trường, một số quan chức Lầu Năm Góc Mỹ thừa nhận rằng, quân đội của họ đã “trầy da tróc vẩy”, suy yếu sức mạnh vì nhiều năm trời vật lộn trong hai cuộc chiến hao tài, tốn sức ở Trung Đông. Vì thế, Mỹ không được chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự lâu dài với một cường quốc lớn như Nga. Thừa nhận này cho thấy, giới chức Mỹ lo sợ, nếu xảy ra một cuộc xung đột quân sự với Nga, quân đội Mỹ có thể sẽ phải hứng chịu thất bại bẽ bàng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Khi đưa ra lời thừa nhận gây sốc nói trên, giới chức Lầu Năm Góc đã lấy dẫn chứng để chứng minh cho lập luận của mình bằng một loạt cuộc tập trận khác nhau mà các lực lượng Mỹ tiến hành gần đây.

 

Đáng ngạc nhiên là tiết lộ trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng Nga là mối đe dọa lớn đối với sự tồn vong của Mỹ. Lập trường này phản ánh xu hướng kéo dài nhiều tháng nay trong quan hệ giữa Nga và Mỹ. Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên, Washington liên tục thể hiện quan điểm thù địch với Nga.

 

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc dường như đang lo lắng về việc họ không thể đầu tư tiền vào những nơi họ cần.

 

Hai vấn đề gây quan ngại chính là hậu cần và năng lực hiện tại của Washington trong việc duy trì sự hiện diện quân sự đủ mức lớn ở các nước Baltic hay Đông Âu, hai quan chức đến từ Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho Daily Beast biết như vậy. Các nước NATO từ lâu luôn khăng khăng cho rằng Nga đang đe dọa khu vực của họ.

 

"Liệu bây giờ chúng ta có thể đánh bại Nga trong một cuộc chiến đấu lâu dài? Chắc chắn là có thể nhưng cuộc chiến đó sẽ lấy đi tất cả những gì chúng ta có. Những gì chúng tôi muốn nói là chúng ta không được chuẩn bị sẵn sàng cho những gì chúng ta muốn”, một trong những quan chức của Lầu Năm Góc đã cho biết như vậy.

 

Một số chuyên gia tin rằng, Lầu Năm Góc Mỹ đang sử dụng mối đe dọa không tồn tại là Nga nhằm đạt được những mục đích không liên quan. Giới chức quân sự Mỹ đang thổi phồng tất cả những thách thức hiện nay và vẽ thêm ra những mối đe dọa mới để giải quyết những khó khăn riêng đồng thời tìm kiếm nguồn ngân sách cao nhất ở mức có thể.

 

Quân đội Mỹ đã bị bắt phải cắt giảm mạnh quân số, khoảng 80.000 quân. Có thể sẽ có thêm 40.000 binh lính bị cắt giảm trong năm tới nếu Quốc hội không giải quyết được tình thế bế tắc về ngân sách hiện nay.

 

Nga đòi Mỹ hủy bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến quan hệ Nga-Mỹ, Moscow mới đây đã lên tiếng kêu gọi Washington hủy bỏ kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa ở Châu Âu bởi Iran đã đạt được một thỏa thuận với các cường quốc thế giới về việc hạn chế chương trình hạt nhân.

 

Giữa Nga và Mỹ từ lâu đã đối đầu gay gắt với nhau về vấn đề lá chắn tên lửa. Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga.

 

Moscow muốn Mỹ và NATO đảm bảo bằng văn bản rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà họ định dựng lên ở Châu Âu không nhằm vào khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Mỹ và NATO đã từ chối yêu cầu này. Chính vì lẽ đó, Nga nhiều lần cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ. Nga tuyên bố sẽ triển khai một loạt tên lửa ở khu vực biên giới với các nước NATO nhằm thẳng vào hệ thống lá chắn tên lửa của liên minh này nếu Washington cứ cố tình thiết lập hệ thống đó. Đáp lại, Mỹ cũng tuyên bố đầy cứng rắn là sẽ không thay đổi kế hoạch bất chấp sự phản đối của Nga.

 

Lâu nay, Washington vẫn bám vào lý do là mối đe dọa từ các nước thuộc “trục ma quỷ” như Iran, Triều Tiên để kiên quyết theo đuổi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu.

 

Tuy nhiên, kể từ khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với 6 cường quốc hồi tháng 7, trong đó Tehran cam kết hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc Liên Hợp Quốc cũng Mỹ và Liên minh Châu Âu nới lỏng các biện pháp trừng phạt, Moscow đã tăng cường kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa.

 

"Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ lý do nào để tiếp tục theo đuổi chương trình lá chắn tên lửa ngoài mục đích ngày càng rõ ràng và ngày càng được tăng tốc là nhằm vào tiềm năng hạt nhân của Nga”, Phó Thủ tướng Nga Sergei Ryabkov cho các phóng viên biết.

 

Cuộc tranh cãi mới nhất nói trên làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã băng giá giữa Moscow Washington . Quan hệ giữa Nga và Mỹ đagn “lao dốc không phanh”, xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tuần trước cáo buộc, Tổng thống Barack Obama "không phải đang nói sự thật" khi phát biểu hồi năm 2009 rằng Mỹ cần lá chắn tên lửa để đối phó với cái mà ông này gọi là “mối đe dọa thực sự” từ Iran.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc