Ớn lạnh lời thề của Kiev

07:40, 12/08/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền Kiev hôm qua (11/8) đã lên tiếng thề rằng sẽ tung “toàn bộ kho vũ khí” đang có để chống đỡ và đẩy lùi chiến dịch tấn công mới của lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Lời thề này được đưa ra trong bối cảnh tình hình Ukraine đang leo thang nghiêm trọng và Bộ trưởng Quốc phòng Anh đang có chuyến thăm đến Kiev.
 

Ảnh minh họa

Quân đội Ukraine sẵn sàng quyết chiến với lực lượng ly khai?


Kiev cáo buộc lực lượng ly khai miền đông vừa phát động một cuộc tấn công khác bằng tên lửa vào phía bắc Mariupol – một thành phố cảng chiến lược nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Ukraine. Mariupol có thể là cây cầu nối giữa các khu vực miền đông nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai đến bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi năm ngoái.
 
"Chúng tôi sẽ dốc toàn bộ kho vũ khí và sử dụng mọi phương tiện có thể để đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù", phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Vladyslav Seleznyov cho hãng tin AFP biết.
 
"Chúng tôi không thể mạo hiểm cuộc sống của các binh lính”, đại diện hàng đầu của quân đội Ukraine đã nói như vậy. Ông này còn nói thêm rằng, “lực lượng ly khai trước đây hiếm khi sử dụng tên lửa Grad. Tuy nhiên, hiện tại, chuyện đó xảy ra hàng ngày”.
 
Kiev cáo buộc quân ly khai tấn công vào các cứ điểm của quân đội Ukraine ở miền đông, khiến tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng nhất kể từ hồi tháng 2.
 
Ngược lại, lực lượng ly khai cáo buộc quân đội Kiev chịu trách nhiệm về tình trạng bùng phát bạo lực dữ dội ở dọc khu vực mặt trận phía đông kéo dài 500km của Ukraine.
 
Theo một lãnh đạo hàng đầu của quân ly khai, quân đội Ukraine đã bắn 500 quả đạn súng cối và rocket vào các cứ điểm của họ từ chiều hôm thứ Hai (10/8), khiến một thành viên của lực lượng ly khai và một dân thường thiệt mạng ở tỉnh Donetsk.
 
"Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tăng cường sự hiện diện ở xung quanh thành phố Mariupol khi tăng viện đến đây thêm 1.000 quân. Họ đã cử đến 2.000 lính thủy đánh bộ đến tăng viện cho các cứ điểm của mình" ở những ngôi làng xung quanh thành trì Donetsk của lực lượng ly khai, chỉ huy quân ly khai  – ông Eduard Basurin cho biết trên trang website chính thức của Donetsk.
 
Hồi tháng 5, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố, lực lượng chiến đấu của Kiev được đặt tại vùng chiến sự hiện lên con số 50.000 binh lính và tình nguyện viên.
 
Quân ly khai không tiết lộ quy mô của lực lượng chiến đấu của họ đồng thời bác bỏ mạnh mẽ lời cáo buộc của ông Poroshenko về việc đang có tới 9.000 binh lính đặc nhiệm của Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông.
 
Chiến tranh nóng
 
Cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng lên sau khi xảy ra vụ đảo chính hồi tháng 2 năm 2014 lật đổ Tổng thống  Yanukovych. Cuộc xung đột vũ trang kéo dài suốt 16 tháng qua này đã cướp đi sinh mạng của gần 7.000 người và đẩy mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây vào hố sâu, xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Cuộc khủng hoảng nói trên cũng đẩy 1,4 triệu người vào tình cảnh vô gia cư và làm đảo lộn nền kinh tế phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu từ khu vực công nghiệp miền đông Ukraine.
 
Phương Tây vẫn đặt hy vọng vào thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được ký kết hồi tháng 2 vừa rồi. Mặc dù lệnh ngừng bắn này đã giúp hạn chế đi tình trạng bạo lực ở một loạt điểm nóng nhưng nó vẫn thường xuyên bị vi phạm ở mức độ gần như hàng ngày. Cả Kiev và lực lượng ly khai đều cáo buộc, đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm như vậy.
 
Trong bối cảnh bạo lực bùng phát trở lại ở miền đông Ukraine với giao tranh leo thang lên đến đỉnh điểm cao nhất trong vòng 6 tháng qua vào hôm 10/8 vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã đến Kiev và có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk trong ngày hôm qua (11/8). Dự kiến, ông này sẽ đến thăm khu vực tây Ukraine.
 
"Chúng tôi sẽ tiếp tục kề vai sát cánh với các bạn trong cuộc đối đầu nhằm chống lại sự xâm lược của Nga, trong cuộc chiến với lực lượng ly khai do Nga chỉ đạo và trong cuộc đối đầu với chủ nghĩa khủng bố do Nga kích động", ông Fallon đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình của Kiev.
 
Những phát biểu trên của ông Fallon chắc chắn sẽ khiến Moscow tức giận.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến một cuộc đối đầu Đông-Tây quyết liệt chưa từng có kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Trong cuộc đối đầu này, Nga dường như đang phải một mình đối phó với sự dồn vây, “tấn công” tứ phía, trên mọi mặt trận từ các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu.
 
Mỹ cùng các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước láng giềng Ukraine và kích động cuộc xung đột vũ trang đẫm máu ở miền đông Ukraine .
 
Mặc dù Moscow đã kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc trên, và dù không phương Tây không thể đưa ra được những bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho những cáo buộc của họ, các nước này dưới sự chỉ đạo của Mỹ vẫn tung ra hàng loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Những biện pháp trừng phạt này hiện đang gây khó khăn rất nhiều cho Nga. Phương Tây liên tục gây sức ép dồn dập, tới tấp với Nga dựa trên lý do về cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Các nước này tuyên bố, chỉ khi tình hình Ukraine tiến triển thì họ mới nới lỏng dần sức ép đối với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc