Ớn lạnh cuộc đấu mới giữa Nga, Mỹ, Trung

19:11, 31/08/2015
|

(VnMedia) - Học giả người Mỹ Robert Farley tin rằng, ba cường quốc hàng đầu thế giới Nga, Mỹ và Trung Quốc dường như đang quay trở lại thời “chiến hạm khủng”, trong đó họ đua nhau đóng những chiếc tàu chiến khổng lồ để thị uy, đe doạ lẫn nhau.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Theo ông Farely, đây có lẽ là thời của những chiến hạm khủng mới. Ông này tin rằng, thời của những chiếc tàu chiến lớn đang trở lại.
 
Mặc dù những chiếc tàu chiến lớn đã lỗi thời từ cách đây nhiều thập kỷ nhưng có lẽ bây giờ lại là thời điểm trở lại của những chiến hạm huyền thoại, Giáo sư Farley của Trường Ngoại giao và Thương mại Quốc tế Patterson cho biết, lấy dẫn chứng là thực tế cả Nga và Trung Quốc đều đã khởi động các dự án của riêng mình nhằm đóng những chiếc tàu chiến cỡ lớn.
 
"Trong nhiều thập kỷ, các kiến trúc sư hải quân đã tập trung vào thiết kế và đóng những con tàu theo tiêu chuẩn của thời Thế chiến II. Đây là những con tàu thật sự rất mỏng manh, dễ vỡ. Chúng có thể ra đòn ở tầm lớn hơn so với các chiến hạm ở thời đầu thế kỷ 20 nhưng lại không thể chịu nổi một cú đánh. Có lẽ đã đến lúc xem lại chiến lược này và cần phải đóng những con tàu được bảo vệ tốt hơn”, Giáo sư Farley đã viết như vậy trong bài báo được đăng trên tạp chí National Interest.
 
Ông Farley chỉ ra rằng, các mẫu chiến hạm hiện đại lấy nguyên mẫu từ tàu lớp Sovereign của Hải quân Hoàng gia Anh những năm 1890. Những con tàu này được trang bị hai pháo hạng nặng ở mỗi ụ pháo và phần mũi cũng như đuôi tàu được bọc thép với trọng lượng giãn nước của tàu là gần 15.000 tấn. Đáng chú ý là các hải quân của thế giới sẵn sàng tiếp nhận những đặc điểm thiết kế như trên để cho phép tàu chiến của họ chiến đấu và hứng chịu đòn đáp trả một cách hiệu quả.
 
"Tính hiệu quả trong chiến đấu và khả năng sống sót của tàu tăng đáng kể theo quy mô của con tàu. Vì thế, các lực lượng hải quân của thế giới nhanh chóng tiếp nhận điều này. Vào năm 1915, dòng tàu chiến đầu tiên của Hoàng gia Anh có trọng lượng giãn nước là 27.000 tấn; đến năm 920 tàu chiến lớn nhất thế giới (HMS Hood) có trọng lượng giãn nước là 45.000 tấn.  Năm 1921, các thoả thuận quốc tế đã giới hạn quy mô của những chiến hạm mặc dù Đức và Nhật Bản đã hình dung ra những con tàu có quy mô gây choáng váng”, học giả Mỹ giải thích.
 
Tuy nhiên, các cuộc chiến đấu trên biển trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II đã cho thấy một thực tế là những chiếc tàu chiến khổng lồ lại không thể chống đỡ được “cuộc tấn công đồng bộ, tổng lực từ tàu ngầm và trên không”, chưa nói đến việc đáp trả ở mức đủ đối với những chiếc máy bay trên không hay tàu ngầm dưới biển. Sau chiến tranh, những chiến hạm khổng lồ bắt đầu lùi dần vào quên lãng.
 
Chiến hạm khổng lồ chỉ bắt đầu hồi sinh trong "làn gió thứ hai" vào những năm 1970: Liên Xô đã bắt tay vào một dự án đóng tuần dương hạm hạng nặng mang tên lửa lớp Kirov. Đáp lại, Mỹ đưa lại vào lực lượng 4 chiếc tàu lớp Iowa nhưng chúng chỉ phục vụ trong lực lượng của Mỹ thêm vài năm.
 
"Gần đây, Nga, Mỹ và Trung Quốc tất cả đều đang tính toán, cân nhắc việc đóng những chiến hạm nổi cỡ lớn", ông Farley nhấn mạnh.
 
"Một trong những đề xuất của Hải quân Mỹ là chương trình CG(X). Theo đó, Mỹ sẽ đóng một chiếc tàu chiến chạy bằng hạt nhân đạt mức trọng lượng giãn nước 25.000 tấn", ông Farley cho biết.
 
Trong khi đó, Trung Quốc đang thử nghiệm tàu chiến Lớp Type 055 – tàu chiến lớn nhất của Châu Á. Đến lượt mình, Hải quân Nga tuyên bố kế hoạch đóng những chiếc tàu khu trục lớp Lider (Leader) mới vào năm 2019. Theo các nhà thiết kế, chiến hạm mới của Nga sẽ có trọng lượng giãn nước khoảng 17.500 tấn và có thể mang tới 60 tên lửa chống hạm, 128 tên lửa dẫn đường chống máy bay và 16 tên lửa chống hạm dẫn đường. Tàu chiến của Nga được cho là sẽ đạt tốc độ 30 hải lý và có thể  hoạt động trên biển tới 90 ngày mà không cần sự hỗ trợ.
 
Bình luận về diễn biến trên, Giáo sư Farley nhấn mạnh, những chiếc tàu chiến cỡ lớn vẫn có lợi thế về sức mạnh chiến đấu và khả năng tồn tại. "Ví dụ, các chiến hạm lớn có thể mang theo kho tên lửa lớn hơn để dùng cả cho các mục đích tấn công và phòng vệ.  Những tiến bộ trong công nghệ súng như Hệ thống Pháo Hiện đại 155 mm được đặt trên tàu khu trục lớp Zumwalt đồng nghĩa với việc những khẩu pháo lớn trên tàu có thể tấn công xa hơn với độ chính xác cao hơn bao giờ hết”, ông Farley cho hay.
 
"Những chiến hạm lớn hơn có thể tạo ra sức mạnh tấn công lớn hơn, tăng không chỉ độ sát thương, huỷ diệt (hệ thống súng, đại bác và cảm biết) mà còn tăng cả khả năng sống sót (hệ thống cận phòng thủ, công nghệ cảm biến phòng thủ, các hệ thống laser chống tên lửa)", Giáo sư Farley nhấn mạnh, nói thêm rằng những chiếc chiến hạm hiện đại sẽ có thể được sử dụng nhiều nhất vào các cuộc chiến chống lại những hệ thống được đặt trên bờ.
 
Rõ ràng, với cuộc đua chiến hạm khủng như trên, một cuộc chiến nổ ra sẽ dẫn đến nhiều tổn thất hơn, thương vong hơn.


Vân Linh - (theo RIA Novosti)

Ý kiến bạn đọc