Nghi can vụ tấn công Bangkok là hướng dẫn viên du lịch

22:09, 20/08/2015
|

(VnMedia)  - Hai trong số những kẻ được cho là là nghi can trong vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra gần ngôi đền Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok hôm 17/8 vừa qua, đã ra đầu thú với cảnh sát, và cho biết chúng là hướng dẫn viên du lịch. Thông tin trên vừa được hãng tin BBC dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách Thái Lan đưa ra tối nay (20/8).
 
Hai tên này bị phát hiện trong một đoạn video giám sát an ninh được ghi  lại ngay trước thời điểm xảy ra vụ đánh bom vài phút. 
 
Hình ảnh trên đoạn video cho thấy, một người đàn ông mặc áo phông màu đỏ và một người đàn ông mặc áo trắng đã đứng lên, rời khỏi chiếc ghế băng, ngay trước khi nghi can chính mặc áo vàng xuất hiện và ngồi xuống chiếc ghế đó. Nghi can áo vàng sau đó đã để lại một chiếc balo màu đen được cho là có chứa bom đặt giờ trước khi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Chỉ ít phút sau, quả bom đã phát nổ. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chi tiết nào về hai nghi can trên.

Ảnh minh họa
Bức ảnh cắt từ video giám sát an ninh. Điểm khoanh tròn là nghi can áo vàng, đứng trước hắn là 2 nghi can áo đỏ và trắng vừa ra đầu thú. Phía trên bức ảnh: ô vuông là nơi đặt chiếc balo đen chưa bom của nghi can áo vàng.

Theo thông tin từ cảnh sát Thái Lan, có ít nhất 10 người đang bị nghi vấn có dính líu tới vụ tấn công  và đang được thấm vấn, lấy lời khai. Các nghi can chính của vụ tấn công được cho là người nước ngoài.
 
Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn của chính quyền quân sự của Thái Lan – Đại tá Winthai Suvaree tiết lộ rằng, kết luận ban đầu cho thấy vụ tấn công không liên quan tới khủng bố quốc tế.
 
Tuy vậy, ngay sau đó, ông lại nói với hãng tin AP rằng, các nhà chức trách không loại bỏ khả năng vụ tấn công trên liên quan tới chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, nói rằng: “Chúng tôi vẫn đang phải điều tra để có thêm thông tin chi tiết”.
 
Phóng viên thường trú của hãng tin BBC tại Bangkok – ông Jonathan Head cho biết, cảnh sát đang tiến hành thẩm vấn một tài xế lái xe tuk-tuk, người được cho là đã chở nghi can chính của vụ đánh bom tới ngôi đền, tuy nhiên, họ chưa khai thác được gì nhiều và chưa xác nhận được tên cũng như quốc tịch của nghi can áo vàng.

Ảnh minh họa
Tài xế xe tuk-tuk chở nghi can áo vàng cũng đang trong diện nghi vấn

Hiện, cảnh sát Thái Lan đang phát lệnh truy nã nghi can số một này khắp nơi và mở chiến dịch truy lùng hết sức gắt gao trên toàn quốc. Lệnh  giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, sân bay trên khắp đất nước Thái Lan cũng được nhanh chóng phát đi để ngăn chặn đối tượng  trên có thể tìm đường lẩn trốn sang nước ngoài.
 
Bên cạnh đó, mặc dù ngôi đền đã được dọn dẹp sạch sẽ, nhưng nhóm phóng viên thường trú của BBC vẫn tìm thấy những mảnh vụn bom còn găm trên các bức tường xung quanh, cho rằng, lực lượng điều tra đã không thu thập hết tất cả các chứng cớ tại hiện trường.

Ảnh minh họa
Khuôn mặt nghi can áo vàng theo phác thảo của cảnh sát Thái Lan

Hiện vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào chính thức đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên. Song song với việc truy lùng đối tượng tình nghi, các nhà chức trách Thái Lan cũng đang ngồi lại để phân tích xem lực lượng nào có thể đứng đằng sau vụ tấn công và động cơ của họ là gì. Nhiều người nghi vấn các phần tử Hồi giáo nổi dậy đang đòi độc lập ở miền nam Thái Lan có thể là chủ mưu vụ đánh bom. Từ trước tới nay, các phần tử này chưa bao giờ tiến hành một cuộc tấn công nào bên ngoài khu vực mà họ kiểm soát, bởi vậy, nếu họ là chủ mưu vụ tấn công thì đây là một sự thay đổi hoàn toàn về chiến thuật. Điều này sẽ gây nên một sự lo ngại không hề nhỏ đối với chính phủ và người dân Thái Lan.
 
Trước đó, tối ngày 17/8, vụ tấn công đầu tiên đã xảy ra ngay gần ngôi đền Erawan nằm tại khu trung tâm mua sắm đông đúc và nổi tiếng ở đường Ratchaprasong, thủ đô Bangkok. Đây là ngôi đền của đạo Hindu nhưng thu hút hàng nghìn Phật tử Thái Lan, du khách nước ngoài, trong đó có cả du khách Việt Nam tới chiêm bái mỗi ngày. Vụ tấn công xảy ra vào lúc 7h tối, đúng thời điểm có nhiều người đến ngôi đền và khu trung tâm mua sắm này nhất trong ngày nên đã gây ra số thương vong rất lớn.  
 
Vụ tấn công trên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 21 người và làm khoảng 120 người khác bị thương. Trong số những người thiệt mạng có cả người Thái Lan và người nước ngoài, gồm người Trung Quốc, Hong Kong, Anh, Indonesia, Malaysia and Singapore. Rất may, không có công dân nào của Việt Nam thiệt mạng trong vụ tấn công. Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, tính đến thời điểm này chỉ có 1 người Việt Nam bị thương nhẹ trong vụ đánh bom.
 
Vụ tấn công đẫm máu trên đã gây rúng động toàn đất nước Thái Lan. 
 
Thủ tướng Thái Lan – ông Prayuth Chan-ocha gọi vụ tấn công nhằm vào khu vực đông đúc này của Bangkok là “thảm họa kinh hoàng nhất từng xảy ra tại Thái Lan”, và cam kết sẽ nhanh chóng tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ tấn công này.  “Đã từng xảy ra những vụ đánh bom nhỏ (ở Thái Lan) nhưng lần này chúng lại đánh bom nhắm vào những người dân vô tội. Chúng muốn phá hoại nền kinh tế và ngành du lịch của chúng ta”, ông nói.
    
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan – ông Prawut Wongsuwan cho biết, các nhà chức trách nước này không hề nhận được cảnh báo nào trước vụ tấn công. 

Sau khi xảy ra vụ tấn công trên chưa đầy 1 ngày, trưa ngày 18/8, một vụ đánh bom khác lại tiếp tục xảy ra tại bến sông Sathorn trên sông Chao Praya. Đây cũng là một điểm đến du lịch quen thuộc của các du khách nước ngoài khi tới du lịch tại Bangkok. Tuy nhiên, rất may, quả bom đã bị ném trượt, rơi xuống nước mới phát nổ, nên không gây thương vong.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc