Ngày càng nhiều người Mỹ không hài lòng với chính phủ

08:40, 09/08/2015
|

Tại Mỹ, số người không hài lòng với đường lối hiện nay của Nhà Trắng ngày càng tăng. Cuộc thăm dò dư luận gần đây do hãng NBC News phối hợp với tờ The Wall Street Journal tổ chức và được hãng CNBC công bố cho thấy, có tới 65% người Mỹ tin rằng đất nước của họ đang đi theo một đường hướng sai lầm.

Kết quả cuộc thăm dò nói trên cũng cho thấy thái độ của người Mỹ đối với các thủ lĩnh đảng Dân chủ đã trở nên xấu đi. Tỷ lệ những người ủng hộ hoạt động của Tổng thống Obama đã giảm xuống mức 45%. Đồng thời tỷ lệ những người ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cũng giảm đi nhiều. Có tới 40% người Mỹ cho rằng, không nên bầu bà làm Tổng thống. Hơn thế nữa, có tới 67% người Mỹ tin rằng Tổng thống sắp tới của nước Mỹ cần thực thi một đường lối khác với đường lối ông Obama hiện đang theo đuổi.

Ảnh minh họa

Tâm trạng muốn đất nước thay đổi của người Mỹ đã phản ánh vào cuộc vận động bầu cử Tổng thống đang ngày càng quyết liệt.

Cuộc thăm dò dư luận nói trên cũng như nhiều cuộc thăm dò dư luận khác cho thấy trong hàng ngũ ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hoà (cho tới nay đã có tới 12 ứng viên), nhà tỷ phú Donald Trump - người lớn tiếng nhất kêu gọi thay đổi đường lối hiện nay của Mỹ - vẫn vững vàng ở vị trí số 1. Ông được sự ủng hộ của 19% các thành viên cùng đảng. Chiếm vị trí thứ 2 là Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker. Còn Jeb Bush (em trai Cựu Tổng thống George Bush) mới cách đây ít lâu còn được coi là ứng viên nặng ký nhất của đảng Cộng hoà nay đã bị đẩy xuống hàng thứ 3 (rất có thể bởi vì ông ta bị dư luận coi là nhân vật của các “triều đại cũ”).

Còn về hàng ngũ ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ (cho tới nay đã có  5 ứng viên), bà Hillary Clinton vẫn tiếp tục chiếm ưu thế rõ rệt với tỷ lệ ủng hộ là 59% những người cùng đảng. Chiếm vị trí thứ 2 là Thượng Nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders với tỷ lệ ủng hộ là 25%. Tuy bà Hillary bỏ khá xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng khoảng cách giữa 2 người đã rút ngắn đáng kể. Mới cách đây hơn một tháng, tương quan tỷ lệ ủng hộ giữa ứng viên Hillary Clinton và ứng viên Bernie Sanders còn ở mức 75% và 15%.


(theo Tiền Phong)

Ý kiến bạn đọc