Nga vẫn chưa tha thứ cho Pháp?

21:29, 27/08/2015
|

(VnMedia) - Pháp đã thanh toán đầy đủ “nợ nần” cho Nga sau khi làm Moscow đau lòng vì phá bỏ hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral. Có lẽ vì bị tổn thương trước hành động của Paris , Nga dường như vẫn chưa chịu tha thứ cho Pháp.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Pháp đã chuyển cho Nga khoản tiền 900 triệu euro (1 tỉ USD), một nguồn tin cấp cao trong Cơ quan Hợp tác Quân sự-Kỹ thuật Liên bang Nga hôm nay (27/8) cho biết.

 

Trước đó, Nga đã trả trước cho Pháp 800 triệu euro để mua hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral. Sau khi phá bỏ hợp đồng này, Paris ngoài việc phải trả lại Moscow số tiền thanh toán trước nói trên còn phải trả thêm 100 triệu euro tiền bồi thường. Đây là số tiền mà giới chức Nga đã tính toán và yêu cầu Pháp phải trả.

Cụ thể, Paris phải trả toàn bộ chi phí mà Moscow đã bỏ ra khi theo đuổi hợp đồng Mistral với Pháp như khoảng tiền đầu tư nghiên cứu và phát triển để đưa trực thăng Kamov K-52 lên tàu Mistral sao cho phù hợp với yêu cầu của Hải quân Nga; chi phí đào tạo nhân sự để vận hành tàu Mistral và cả chi phí xây cầu cảng cho tàu Mistral ở cảng Vladivostok của Nga.

 

Pháp đã hoàn trả mọi khoản tiền trên nhưng cho đến thời điểm này Moscow vẫn chưa cho phép Paris bán lại hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral cho bên thứ ba.

 

“Bất chấp thực tế là Pháp đã chuyển khoảng 900 triệu euro cho Nga vì không bàn giao hai tàu lớp Mistral nhưng Paris vẫn chưa nhận được giấy phép tái xuất những con tàu nói trên từ Moscow ”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời nguồn tin của mình cho biết. Để có được giấy phép đó, Paris phải thông báo với Moscow về người mua cuối cùng của hai con tàu này.

 

“Nếu Moscow không phản đối nước thứ ba muốn mua tàu chiến Mistral thì họ sẽ cấp giấy phép tái xuất cho Paris ”, nguồn tin trên cho biết thêm.

 

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

 

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraina nổ ra hồi năm ngoái đã khiến hợp đồng trên không thể thực hiện.

 

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraina , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự.

Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Kết quả là mới đây, Nga và Pháp đã chính thức ký kết thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng tàu Mistral.

 

Pháp đã tìm được người thay thế Nga?

 

Hiện Singapore đã cử một phái đoàn đến Pháp để xem xét xem liệu các tàu Mistral cho phù hợp với yêu cầu của Lực lượng Vũ trang nước này, tờ Tribune của Pháp đưa tin. Malaysia cũng tỏ ra rất quan tâm đến hai chiếc tàu chiến lớp Mistral của Pháp.

 

Ngoài ra, hôm 26/8, hai nguồn tin có liên quan đến vấn đề tàu Mistral tiết lộ, Pháp cũng đang đàm phán để bán những chiếc tàu chiến tối tân của họ cho Ai Cập.

 

Cairo đang tìm cách tăng cường sức mạnh quân sự của mình khi phải đối đầu với cuộc nổi dậy kéo dài hainawm qua trên khắp vùng Kênh đào Suez ở bán đảo Sinai. Ai Cập còn đối mặt với nỗi quan ngại về việc tình hình Libya có thể lan rộng sang nước họ.

 

Việc bán tàu Mistral cho Ai Cập cũng phù hợp với chiến lược gần đây của Pháp về việc ưu tiên cho các nước Ả-rập theo dòng Sunni, cả về chính trị và thương mại.

 

"Thực sự là đang có những cuộc thảo luận liên quan đến việc bán những chiếc tàu Mistral”, một nguồn tin từ Pháp biết rõ vấn đề Mistral cho hay. Nguồn tin khẳng định, đó là những cuộc thảo luận với Ai Cập.

 

Cũng theo nguồn tin trên, nếu một thỏa thuận được ký kết thì hợp đồng Mistral mà Pháp ký với Ai Cập sẽ được tài trợ bởi một phần tiền đến từ các nước Ả-rập ở vùng Vịnh – những nước coi Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi là tiền đồn chống lại phong trào Anh em Hồi giáo.

 

Một nguồn tin thứ hai từ Pháp cũng đã xác nhận thông tin về các cuộc thảo luận giữa Pháp và Ai Cập nói trên nhưng cho biết vấn đề tài chính vẫn chưa rõ ràng.

 

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ… Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc