Hơn 50 tàu ngầm Triều Tiên mất tích bí ẩn!

13:26, 28/08/2015
|

(VnMedia) - Hơn 50 tàu ngầm, tương đương 2/3 hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên, vẫn đang "mất tích" bí ẩn chứ chưa hề quay trở lại căn cứ như phía Bình Nhưỡng khẳng định. Thông tin này khiến giới chức an ninh Seoul vô cùng lo lắng.

  Ảnh minh họa

 Hàng loạt tàu ngầm của Triều Tiên vẫn "mất tích" bí ẩn!


Như đã biết, căng thẳng leo thang trong quan hệ liên Triều những ngày qua khiến Triều Tiên tăng cường sự hiện diện của các loại vũ khí gần biên giới với Hàn Quốc. Cụ thể Bình Nhưỡng đã huy động gấp đôi số lượng đơn vị pháo binh, hơn 50 tàu ngầm cũng được lệnh ra khơi.
 
Giới phân tích cho rằng, đây là kế hoạch động binh lớn chưa từng có kể từ khi 2 bên kết thúc cuộc chiến tranh cách đây hơn 6 thập kỷ. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực đàm phán cộng với việc Triều Tiên chủ động xin lỗi về việc đặt mìn gần biên giới đã giúp "tháo ngòi" căng thẳng trong quan hệ liên Triều.
 
Phía Bình Nhưỡng tuyên bố rút lực lượng pháo binh và triệu hồi toàn bộ số tàu ngầm trở lại căn cứ. Đổi lại phía Hàn Quốc cũng chủ động dừng kế hoạch tuyên truyền bằng loa phát thanh công suất lớn dọc biên giới với Triều Tiên.
 
Mọi chuyện tưởng chừng đã lắng xuống thì bất ngờ hôm qua (27/8), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, hơn 50 tàu ngầm Triều Tiên huy động trong đợt căng thẳng vừa qua vẫn "biến mất" bí ẩn, chứ chưa hề quay trở lại căn cứ.
 
"Chúng tôi đã đề cập từ trước việc biến mất của hàng chục tàu ngầm Triều Tiên là mối nguy ngại. Trên thực tế khi tàu ngầm lặn xuống sẽ không dễ bị phát hiện. Không ai biết được liệu Triều Tiên có ý định tấn công tàu chiến hoặc tàu thương mại của Hàn Quốc hay không", Kim Min-seok - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.
 
Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân sự nước này khẳng định, Seoul đang huy động mọi nguồn lực và thiết bị giám sát để truy tìm hơn 50 chiếc tàu ngầm này.
 
Mỹ, quốc gia đồng minh thân cận với Seoul, trước đó đã gia tăng hoạt động quân sự cũng như triển khai hàng loạt vũ khí, thiết bị tối tân trên lãnh thổ Hàn Quốc nhằm chống lại sự khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng. Hiện tại quân đội Mỹ cũng đang hỗ trợ Hàn Quốc lần dấu vết của hạm đội tàu ngầm của Triều Tiên.
 
Trước đó, có tin cho hay Triều Tiên đã huy động tàu đổ bộ đệm khí để đưa lực lượng đặc nhiệm của mình tới gần vùng biển của Hàn Quốc.
 
Việc Hàn Quốc lo ngại bị Triều Tiên tấn công bắt nguồn từ những căng thẳng và va chạm giữa 2 bên trong quá khứ. Hồi năm 2010, Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã phóng ngư lôi vào một tàu chiến của nước này, khiến 46 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Triều Tiên đã phủ nhận cáo buộc này.
 
Mới đây nhất, 8 binh sỹ của Hàn Quốc trong lúc tuần tra khu vực phi quân sự đã đạp phải mìn tự chế, vỏ gỗ do phía Triều Tiên cài đặt lén. 3 quả mìn trong số này đã phát nổ khiến 2 binh sỹ bị thương nặng.
 
Nguồn tin trên cũng cho biết, phía Triều Tiên đã lợi dụng tầm nhìn bị hạn chế do sương mù dày đặc để lén thâm nhập sang đường biên bên phía Hàn Quốc đặt mìn. Do không đề phòng, các binh sỹ Hàn Quốc đã rơi vào bẫy.
 
Ngay sau sự cố này, Hàn Quốc đã kịch liệt lên án hành động trên, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng phải làm rõ sự việc, công khai lên tiếng xin lỗi và nghiêm khắc trừng phạt kẻ thực hiện vụ đặt mìn này.
 
Song song với đó, Hàn Quốc tuyên bố sẽ có hành động đáp trả. Quân đội Hàn Quốc đã được lệnh nối lại chính sách tuyên truyền bằng loa công suất lớn dọc biên giới lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua.
 
Giới quan sát cho rằng, việc Triều Tiên bất ngờ làm căng thẳng tình hình xuất phát từ kế hoạch tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8. Trước đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận này.
 
Kể từ hiệp ước đình chiến năm 1953 tới nay, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn chưa hề ký kết một hiệp ước hòa bình nào. Do đó cơ bản 2 bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh nên Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn duy trì quân đội đồn trú dọc biên giới đề phòng trường hợp bên kia quyết định tấn công.
 
Dù chưa xảy ra các cuộc xung đột lớn nhưng các vụ đọ súng nhỏ lẻ vẫn thỉnh thoảng diễn ra khiến không ít binh lính thiệt mạng.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc