Hơn 10 nước đưa quân vào Trung Quốc

14:26, 22/08/2015
|

(VnMedia) - Hơn 10 nước, trong đó có Nga, sẽ đưa quân đến tham gia vào cuộc diễu binh hoành tráng của Trung Quốc ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh vào tháng tới nhằm kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật trong thế chiến II, giới chức Trung Quốc hôm qua (21/8) cho biết.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cuộc diễu binh lần này được xem như một hành động phô trương sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa trong bối cảnh nước này ngày một tỏ ra quyết liệt, hung hăng trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Những bước đi của Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng cũng phải chạy đua nhằm nâng cao năng lực quân sự của mình và quân đội Mỹ đã phải làm mới lại cam kết của họ trong việc bảo vệ cho các đồng minh trong khu vực.

 

Các binh lính nước ngoài tham gia cuộc diễu binh đến từ những nước ở Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Đại Dương, phó chỉ huy cuộc diễu binh Qu Rui cho biết tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh. Ông Qu Rui chỉ đích danh Nga và Kazakhstan đồng thời cho biết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết sau này.

 

Theo ông Qu, 12.000 binh lính Trung Quốc sẽ tham gia vào lễ diễu binh dự kiến diễn ra vào ngày 3/9 tới. Sự kiện này còn là nơi để Bắc Kinh khoe 500 thiết bị vũ khí thuộc 40 chủng loại khác nhau. Trong số này sẽ có gần 200 máy bay thuộc hơn 20 loại.

 

Khi được hỏi liệu có bất kỳ nhân tố chống Nhật nào liên quan đến cuộc diễu binh, ông Qu cho hay, cuộc chiến tranh đã đem đến nỗi thống khổ rất lớn cho cả người dân Nhật Bản lẫn người dân Châu Á nhưng sự kiện lần này là để hướng tới tương lai. “Cuộc diễu binh của chúng tôi không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào”, ông Qu nhấn mạnh.

 

Trung Quốc cho biết, nước này đã gửi lời mới đến một loạt nguyên thủ và đến nay đã có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi, Tổng thống Czech Milos Zeman xác nhận đến tham dự buổi lễ.

 

Giới chức lãnh đạo của các nước phương Tây tỏ ra không mấy mặn mà với sự kiện diễu binh hoành tráng của Bắc Kinh bởi nhiều nước không hài lòng với những động thái quân sự của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc