“Đội quân” 850.000 người bảo vệ thủ đô Bắc Kinh

16:03, 21/08/2015
|

(VnMedia) - Bắc Kinh đã huy động một lực lượng cực kỳ đông đảo lên tới 850.000 người dân cho nhiệm vụ tuần tra thủ đô nhằm đảm bảo an ninh trước thềm một cuộc diễu binh quy mô lớn nhằm kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ II, báo chí Trung Quốc đưa tin.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


“Những người tình nguyện” đến từ “mọi tầng lớp trong xã hội” sẽ được đào tạo và được phái đi thực hiện nhiệm vụ ở “mọi con đường, mọi ngõ ngách” cũng như cửa hàng và các khu chợ, hãng thông tấn Tân Hoa xã hôm 19/8 dẫn lời một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Bắc Kinh cho biết.
 
Đội quân tình nguyện sẽ phát hiện những dấu hiệu “an ninh nguy hiểm” và sẽ báo cáo cho lực lượng cảnh sát, tờ Tân Hoa xã cho hay.
 
Chính phủ Trung Quốc thường sử dụng một số lượng lớn nhân sự nhằm củng cố an ninh trong những sự kiện lớn như Thế vận hội Olympic Bắc Kinh năm 2008 hay sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trung Quốc năm 2009.
 
Một loạt các biện pháp khác cũng sẽ được áp dụng để bảo vệ an ninh cho lễ diễu binh hoành tráng của Trung Quốc vào ngày 3/9 tới. Sự kiện này được tổ chức nhằm kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật cũng như thất bại của trục phát xít trong Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
Trung Quốc lâu nay vẫn tránh việc tổ chức các cuộc diễu binh hàng năm nhằm phô trương sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, trong hai dịp kỷ niệm lần thứ 50 và 60 Ngày Quốc khánh Trung Quốc vào các năm 1999 và 2009, Bắc Kinh đều tổ chức các cuộc diễu binh. Trung Quốc năm nay sẽ tổ chức một cuộc diễu binh hoành tráng nhất, quy mô nhất kể từ năm 2009 đến giờ để kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II. Sự kiện diễn ra vào ngày 3/9 này sẽ là cuộc diễu binh đầu tiên dưới thời ông Tập Cận Bình kể từ khi ông tiếp nhận vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản và quân đội Trung Quốc vào cuối năm 2012 và Chủ tịch nước Trung Quốc vào đầu năm 2013.
 
Một lý do khiến Bắc Kinh quyết định tổ chức diễu binh hoành tráng được cho là nhằm phát đi thông điệp với Nhật Bản – nước đang có đối đầu quyết liệt với Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở biển Hoa Đông cũng như tranh giành ảnh hưởng ở khu vực.
 
Ngoài lý do răn đe Nhật Bản, Bắc Kinh cũng muốn phô trương sức mạnh quân sự và niềm tự hào ngày càng tăng của Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc