Đang tuyệt vọng, Pháp tìm được cứu tinh cho Mistral?

07:17, 18/08/2015
|

(VnMedia) - Ả-rập Xê-út đang trong tiến trình tăng cường năng lực quân sự và gần đây đang tập trung vào lực lượng hải quân. Khả năng mua hai siêu tàu chiến Mistral mà Pháp ban đầu định đóng cho Nga có thể là trọng tâm trong nỗ lực của Ả-rập Xê-út nhằm tăng cường sức mạnh hải quân cho họ.

 

Ảnh minh họa

Tàu Mistral


Lý do chính khiến Riyadh cần đến những tàu chiến tối tân như Mistral rất đơn giản: những chiếc tàu tấn công đổ bộ này là lý tưởng cho việc thể hiện sức mạnh ở vùng duyên hải hoặc nó có thể đóng góp một phần cho dự án chung của Ả-rập mà Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi và Bộ trưởng Quốc phòng Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman thông báo hồi đầu tháng này.

 

"Chắc chắn là trong kho vũ khí của Riyadh cần đến những chiếc tàu chiến kiểu Mistral. Những con tàu này nếu được trang bị và sử dụng đúng, chúng sẽ có ích cho các chiến dịch của liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu ở Yemen ", một nhóm cố vấn của Mỹ đã phân tích như vậy.

 

Ả-rập Xê-út cũng có lợi khi sử dụng những chiếc tàu Mistral ở bên trong và xung quanh vùng Vịnh Perisa, đặc biệt là gần các đảo Abu Musa, Greater Tunb và Lesser Tunb. Những hòn đảo này hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Iran nhưng đang bị tranh chấp bởi Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

 

Ả-rập Xê-út chưa xác nhận thông tin rằng nước này quan tâm và sẵn sàng mua những chiếc tàu Mistral của Pháp nhưng tổ chức Stratfor khẳng định họ có được thông tin này từ những nguồn tin riêng thực sự của họ. Nếu Ả-rập Xê-út xác nhận tin đồn, nước này có thể là người thanh toán cho hợp đồng nhưng hai chiếc siêu tàu Mistral nhiều khả năng sẽ neo đậu ở Ai Cập.

 

"Giả sử Ả-rập Xê-út bỏ tiền ra mua hai chiếc tàu Mistral, Ai Cập sẽ được hưởng lợi từ việc được giữ một hoặc cả hai tàu Mistral ở trong hạm đội của họ. Hơn nữa, Ai Cập đang tham gia vào một số cuộc xung đột trong khu vực mà ở đó việc triển khai một chiếc tàu Mistral có thể có ích. Cuộc xung đột ở Libya được xem là ví dụ rõ ràng nhất”, nhóm cố vấn ở Texas khẳng định như vậy.

 

Nếu việc mua bán trên xảy ra, Ả-rập Xê-út và Ai Cập sẽ phải giải quyết một số thách thức, trong đó có việc tân trang lại những chiếc tàu Mistral vốn được đóng riêng theo các tiêu chuẩn của Nga, tiến hành đào tạo, huấn luyện thủy thủ để vận hành con tàu đồng thời mua những chiếc trực thăng dành riêng cho hai chiếc tàu chiến tấn công đổ bộ nói trên.

 

Trước đó, báo chí Pháp từng đưa tin, Ai Cập và Ả-rập Xê-út đang nghiêm túc xem xét việc mua lại những chiếc tàu lớp Mistral. Các nước khác được cho cũng quan tâm đến tàu Mistral bao gồm Brazil , Canada , Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ.

 

Tuy nhiên, cách đây không lâu, Thượng nghị sĩ Pháp Helene Conway-Mouret tỏ ý hoài nghi về thông tin nhiều nước đang muốn mua lại hai chiếc tàu chiến tối tân lớp Mistral sau khi hợp đồng với Nga chính thức bị hủy bỏ. Theo vị nghị sĩ cũng là phát ngôn viên của Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới (CAWAT), “hiện tại, việc tạo ra một ấn tượng trên báo giới như thể nhiều người mua quốc tế đang tranh giành nhau hai chiếc tàu Mistral là rất có lợi cho Pháp. Tôi tin rằng, trên thực tế, không phải như vậy. Đây là một câu chuyện rất lâu dài và Pháp khó có thể bán những chiếc tàu Mistral một cách nhanh chóng”.

 

Paris sẽ phải nỗ lực nghiêm túc để tìm người mua mới và cần phải có những cuộc đàm phán lâu dài, phức tạp về rất nhiều vấn đề như giá cả cũng như việc điều chỉnh con tàu sao cho thích hợp với người mua mới.

 

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

 

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraina nổ ra hồi năm ngoái đã kéo theo cuộc đối đầu Đông-Tây căng thẳng chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraina , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

 

Kết quả là hồi đầu tháng này, Pháp và Nga đã chính thức ký thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng tàu chiến lớp Mistral. Paris chấp nhận trả một khoản tiền bồi thường cho Moscow nhưng con số này không được tiết lộ. Báo chí đưa ra những thông tin mâu thuẫn nhau và có tin cho rằng, Paris đã phải trả một khoản tiền phạt rất lớn để hủy bỏ hợp đồng Mistral.

 

Ngay sau khi hợp đồng Mistral giữa Nga và Pháp mất hiệu lực, giới chức và báo chí Pháp rộ lên tin về việc rất nhiều nước muốn mua lại những con tàu hiện đại này nhưng không có thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào được đưa ra. Trong khi Paris tự tin cho rằng, việc tìm đối tác mới mua hai chiếc tàu Mistral của họ là dễ dàng thì giới chuyên gia nhận định đó là công việc không hề đơn giản một chút nào.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc