Cựu Chủ tịch Fidel Castro bất ngờ đòi nợ Mỹ

10:50, 14/08/2015
|

(VnMedia) - Cựu Chủ tịch huyền thoại của đất nước Cuba – ông Fidel Castro hôm qua (13/8) đã bước sang tuổi thứ 89 và trong dịp kỷ niệm ngày sinh nhật của mình, ông bất ngờ đòi Mỹ phải trả nợ “nhiều triệu USD”.

Theo ông Castro, Mỹ nợ Cuba hàng triệu USD vì lệnh cấm vận kéo dài suốt hơn một nửa thế kỷ.
 

Ảnh minh họa

Cựu Chủ tịch Fidel Castro


Cựu Chủ tịch Castro đã nghỉ hưu năm 2006 do sức khoẻ yếu. Kể từ đó, nhà cách mạng vĩ đại của Cuba hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Tuy vậy, ông vẫn thường xuyên đóng góp các bài viết sâu cho nhiều tờ báo của Cuba.
 
Trong ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 89, ông Castro đã viết một bài cho chuyên mục “Phản ánh” của tờ báo chính thức Granma, trong đó ông nhấn mạnh rằng Mỹ nợ Cuba rất nhiều tiền.
 
"Cuba xứng đáng được bồi thường, tương đương với mức tổn thất lên tới nhiều triệu USD như đất nước của chúng tôi đã báo cáo và như ghi chép không thể chối cãi của Liên Hợp Quốc”, cựu Chủ tịch Cuba cho hay.
 
Bài viết “đòi nợ” trên của ông Castro được đưa ra trước thềm sự kiện lịch sử là việc Mỹ mở lại Đại sứ quán tại thủ đô Havana của Cuba. Đây là một phần trong tiến trình nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai cựu địch thủ từng không đội trời chung trong suốt hơn một nửa thế kỷ qua. Tiến trình này đã được chính Mỹ khởi động và đã được 8 tháng kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo kế hoạch khôi phục quan hệ song phương sau nửa thế kỷ thù địch. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được cho là sẽ có mặt tại thủ đô Havana để tham dự lễ khai trương Đại sứ quán mới này.
 
Bài viết của cựu Chủ tịch Castro không đề cập số tiền chính xác mà ông nghĩ là Mỹ đang nợ Cuba cũng như không đả động gì đến chuyến thăm sắp tới của Ngoại trưởng Kerry. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo cách mạng huyền thoại của Cuba tập trung phân tích về hậu quả của thế chiến II và số tiền mà Mỹ tích trữ được kể từ đó.
 
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản ứng lại với yêu cầu của ông Castro bằng tuyên bố, việc thiết lập lại mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ không bao gồm những cuộc thảo luận về việc bồi thường cho những tổn thất, thiệt hại mà Havana phải gánh chịu vì lệnh cấm vận thương mại kéo dài nửa thế kỷ mà Mỹ áp đặt với Cuba.
 
Quan hệ Mỹ-Cuba đã đóng băng kể từ đầu những năm 1960. Chính quyền của Tổng thống John F. Kennedy đã áp dụng lệnh cấm vận đối với Cuba trong suốt hơn 50 năm qua. Những biện pháp hạn chế và trừng phạt đã khiến đời sống của hai nước gần nhau là Mỹ và Cuba hoàn toàn cách biệt.
 
Hôm 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ tuyên bố Washington đang lên kế hoạch để xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn một nửa thế kỷ thù địch. Theo ông Obama, đây là thời điểm từ bỏ một phương pháp tiếp cận lỗi thời và thay vào đó là một phương pháp tiếp cận mới giúp tăng cường lợi ích cho Mỹ và tạo nhiều cơ hội hơn cho nhân dân Mỹ, Cuba.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc