Xác nhận "rúng động" về Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên

15:54, 13/07/2015
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên vừa chính thức xác nhận thông tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này bị xử tử, 2 tháng sau khi cơ quan tình báo của Hàn Quốc tiết lộ thông tin này.
 
Theo thông tin trước đó từ cơ quan tình báo của Hàn Quốc, quan chức này đã bị xử tử vì cái gọi là tội "không trung thành" với Chủ tịch Kim Jong-un.
 
Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc nói với các nghị sỹ rằng Bộ trưởng Các Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên - ông Hyon Yong Chol đã bị xử tử bằng súng chống cơ vì đã có "hành vi phản bội lãnh đạo Kim Jong-un". Cụ thể, quan chức này được cho là đã có ý phàn nàn và không hài lòng về các chính sách của Chủ tịch Kim Jong-un cũng như có hành động ngủ gật trong cuộc họp với nhà lãnh đạo này.

Ảnh minh họa

Từ khi thông tin trên xuất hiện, truyền thông Triều Tiên không hề đề cập gì tới ông Hyon hay sự vắng mặt của ông trên chính trường Triều Tiên. Tuy nhiên, đến cuối tuần qua, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đã đề cập tới Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang mới – Tướng Pak Yong Sik trong khi đưa tin về cuộc hội đàm giữa ông với các đại biểu quân sự của Lào.
 
Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc – ông Jeong Joon-Hee nói với cánh phòng viên rằng, điều này cho thấy Triều Tiên đã xác nhận việc xử tử ông Hyon Yong Chol và thay thế vị trí của ông bởi người khác.
 
Vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên có lẽ là một trong những vụ ông Kim Jong Un ra tay mạnh nhất với những quan chức cấp cao hàng đầu đất nước bị cáo buộc không trung thành sau vụ ông này xử tử người chú rể Jang Song-Thaek năm 2013. 

Theo thông tin mà cơ quan tình báo Hàn Quốc mới đưa ra gần đây, kể từ khi lên nắm quyền từ cuối năm 2011, nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un đã xử tử đến 70 quan chức.  

Mấy tháng trở lại đây, báo giới Hàn quốc đã đưa hàng loạt tin gây rúng động về những vụ hành quyết xảy ra trong nội bộ giới lãnh đạo Triều Tiên.
 
Phát biểu tại một diễn đàn ở thủ đô Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho rằng, ông Kim Jong Un là lãnh đạo "mạnh tay" hơn nhiều so với người cha của mình là ông Kim Jong Il khi con số vụ hành quyết mà Chủ tịch Kim Jong Un ra lệnh thực hiện đã lên tới 70 vụ trong 4 năm, trong khi ông Kim Jong Il được cho là đã ra lệnh xử tử 10 người trong năm đầu tiên ông này lên cầm quyền. 
 
Theo ông Yun, chế độ cầm quyền "lạnh lùng" của ông Kim Jong Un đã tác động không tích cực đến những người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài, buộc họ phải tìm cách "di tản" sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Yun không tiết lộ làm thế nào ông nắm được những thông tin như nói ở trên. 

Bên cạnh đó, một quan chức giấu tên khác thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng lên tiếng xác nhận việc cơ quan tình báo của Hàn Quốc tin rằng Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh xử tử khoảng 70 quan chức nhưng cũng không tiết lộ làm thế nào cơ quan tình báo Hàn Quốc thu thập được thông tin này.
 
Thông tin về việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh tiến hành đến 70 vụ xử tử các quan chức trong vòng hơn 4 năm qua hoàn toàn chưa được kiểm chứng về độ xác thực. Tuy nhiên, đây là thông tin nối dài thêm chuỗi thông tin gây sốc về Triều Tiên được tung ra trong vài tháng trở lại đây.

CHDCND Triều Tiên vốn là một quốc gia nhiều "ẩn số", bởi rất ít thông tin trong nội bộ chính phủ nước này được tiết lộ ra bên ngoài. Giới chức Hàn Quốc thường xuyên tìm cách thu thập các thông tin về Triều Tiên nhưng hầu như những thông tin đó chẳng thể được xác nhận về độ chính xác.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc