Trung Quốc giáp mặt với dàn vũ khí ở Biển Đông

13:40, 16/07/2015
|

(VnMedia) - Philippines sẽ triển khai một loạt chiến đấu cơ mới và hai chiếc tàu khu trục tại căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Vịnh Subic từ đầu năm sau. Đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 23 năm cơ sở rộng lớn này hoạt động như chức năng một căn cứ quân sự, giới chức ở Manila cho biết. Đây được xem là hành động thách thức Trung Quốc bởi căn cứ ở Vịnh Subic nằm đối diện với khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo tiết lộ của hai vị tướng Philippines , hai chiếc chiến đấu cơ tấn công hạng nhẹ FA-50 do Hàn Quốc chế tạo sẽ được triển khai tại căn cứ Vịnh Subic từ đầu năm 2016. Đây là những chiếc máy bay đầu tiên nằm trong số hơn một chục chiếc phi cơ chiến đấu mà Philippines đặt mua của Hàn Quốc hồi năm ngoái. Theo dự kiến, hai chiếc FA-50 sẽ được bàn giao cho Philippines vào tháng 12 này.

 

Toàn bộ phi đội FA-50 đầy đủ sẽ được triển khai tại Vịnh Subic cùng với Đội chiến đấu cơ Số 5. Đội chiến đấu cơ này sẽ chuyển từ căn cứ ở phía bắc Luzon đến Vịnh Subic, các tướng lĩnh giấu tên của Philippines cho biết.  Ngoài các chiến đấu cơ, hai chiếc tàu khu trục của Hải quân Philippines cũng được đưa đến đóng tại Cảng Alava của Vịnh Subic.

 

Việc sử dụng Vịnh Subic sẽ cho phép Lực lượng Không quân và Hải quân Philippines có thể phản ứng một cách hiệu quả hơn đối với các động thái của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông tranh chấp, giới chuyên gia an ninh nhận định. Cảng nước sâu ở Vịnh Subic nằm trên rìa phía tây của đảo chính Luzon của Philippines và khu vực này nằm đối diện với Biển Đông.

 

"Giá trị của Vịnh Subic với tư cách là một căn cứ quân sự đã được người Mỹ công nhận. Các nhà lập chính sách quốc phòng của Trung Quốc biết rõ điều này”, ông Rommel Banlaoi - một chuyên gia an ninh của Philippines cho hay.

 

Từng là một trong những căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ ở trên thế giới, Vịnh Subic đã bị đóng cửa vào năm 1992 sau khi Thượng viện Philippines quyết định chấm dứt hợp đồng cho thuê căn cứ với Washington vào cuối Chiến tranh Lạnh.  Manila đã chuyển Vịnh Subic - nơi chưa bao giờ là một căn cứ quân sự của Philippines , thành một khu vực kinh tế.

 

Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino cho hay, quân đội Philippines đã ký một thỏa thuận vào tháng 5 với Chính quyền Thành phố Vịnh Subic để sử dụng một phần nơi đây theo một hợp đồng thuê kéo dài 15 năm.

 

Các tàu chiến Mỹ thường xuyên ghé thăm Vịnh Subic từ năm 2000 nhưng chỉ neo đậu tại đây trong những cuộc tập trận chung với Philippines hoặc chỉ sử dụng các cơ sở thương mại để sửa chữa và tiếp nhận hậu cần khi cần thiết.

 

Giới chức Philippines cho hay, một khi Vịnh Subic trở lại thành một căn cứ quân sự thì Hải quân Mỹ có thể sẽ được tiếp cận nhiều hơn với nơi này theo thỏa thuận kéo dài một năm, trong đó cho phép Mỹ có quyền sử dụng rộng rãi các căn cứ quân sự địa phương mặc dù thỏa thuận này đang bị đóng băng sau khi bị thách thức tại Tòa án Tối cao Philippines.

 

Việc sử dụng Vịnh Subic là động thái quân sự mới nhất của Philippines nhằm chống lại những tham vọng hàng hải của Trung Quốc.

 

Ngoài việc tăng cường hợp tác an ninh với các nước Mỹ, Nhật Bản..., quân đội Philippines có kế hoạch đầu tư đến 20 tỉ USD trong vòng 13 năm tới để hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang của nước này. Quân đội Philippines lâu nay vẫn bị đánh giá là một trong những đội quân yếu nhất Đông Nam Á.

 

Phản ứng trước diễn biến trên, Trung Quốc cho hay, họ đã biết về thông tin Philippiens tăng cường củng cố quân sự ở Vịnh Subic. "Chúng tôi hy vọng Philippines có nhiều nỗ lực hơn trong việc làm lợi cho hòa bình và sự ổn định khu vực”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

 

Căn cứ chiến lược

 

Giới chuyên gia an ninh chú ý đến chi tiết Vịnh Subic chỉ cách bãi cạn Scarborough có 270km. Đây là nơi chứng kiến cuộc tranh giành quyết liệt giữa Trung Quốc và Philippines.

 

Hồi tháng 4 năm 2012 đã diễn ra cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough. Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Sau đó, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough, bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên.

 

Điều đáng nói là, Trung Quốc hiện giờ đang kiểm soát bãi cạn Scarborough, khiến ngư dân Philippines lao đao, khốn khổ vì mất đi ngư trường đánh cá truyền thống. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.

 

Trung Quốc đang ngang ngược đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển chiến lược giàu tài nguyên. Để thực hiện tham vọng của mình, Trung Quốc quyết liệt tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và cả Vùng lãnh thổ Đài Loan.


Những hình ảnh thu được từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép ở một loạt bãi đá ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái trên của Trung Quốc đang vấp phải làn sóng chỉ trích, lên án vô cùng dữ dội của cộng đồng quốc tế.

 

Trung Quốc một ngày nào đó có thể biến bãi cạn Scarborough thành một đảo nhân tạo. Đây là điều mà Manila cực kỳ quan ngại.

 

Những chiếc chiến đấu cơ mới mà Philippines đặt mua của Hàn Quốc có thể được triển khai đến bãi cạn Scarborough chỉ trong vòng vài phút và máy bay tuần tra cso thể theo dõi thường xuyên các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc