Tổng thống Ukraine gục ngã trước thách thức mới?

17:33, 22/07/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang vấp phải một cơn sóng gió mới từ các thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Điều đáng chú ý là thách thức mà Kiev phải đối mặt có mức độ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những lần trước.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Kiev không khỏi giật mình lo ngại vì phải đối mặt với cuộc biểu tình rầm rộ chưa từng có từ nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Ngày hôm qua (21/7), khoảng 6.000 người thuộc phong trào Cánh Hữu cực đoan của Ukraine đã đổ về thủ đô Kiev để biểu tình chống chính quyền của Tổng thống Poroshenko. Lãnh đạo nhóm Cánh Hữu – Dmitry Yarosh tuyên bố, cuộc biểu tình lần này là “một giai đoạn mới trong cuộc cách mạng ở Ukraine”.
 
Lực lượng biểu tình đã tập trung tại Quảng trường Maidan - nơi chứng kiến làn sóng biểu tình dẫn đến “Cuộc Cách mạng Maidan” lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2 năm ngoái. Cuộc cách mạng này mở đường cho Tổng thống Poroshenko lên cầm quyền. Tuy nhiên, rất có thể, cũng chính tại Maidan, nhóm Cánh Hữu có thể sẽ khơi mào một “cuộc cách mạng mới” lật đổ chính quyền ở Kiev hiện thời. Đây là điều mà nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhiều lần lên tiếng đe doạ.
 
Trong cuộc biểu tình ngày hôm qua, nhóm Cánh Hữu đã đưa ra một loạt yêu sách đối với chính quyền Kiev, trong đó có việc rút bỏ khỏi khỏi thoả thuận hoà bình Minsk, đẩy mạnh cuộc chiến ở miền đông Ukraine, tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý để luận tội chính phủ của Tổng thống Poroshenko, hợp pháp hóa lực lượng quân sự của nhóm Cánh Hữu ở Donbass và trao quyền được giữ vũ khí cho họ....
 
Cuộc biểu tình ngày hôm qua được xem là đòn giáng mạnh nhất mà nhóm Cánh Hữu nhằm vào chính quyền Kiev. Trước đó, nhóm này đã nhiều lần có hành động gây sức ép cũng như tung ra những lời đe doạ nhằm vào chính quyền của ông Poroshenko nhưng chưa lần nào tình hình lại có vẻ căng thẳng và quyết liệt như lần này.
 
Phải chăng nhóm Cánh Hữu đã bắt đầu ra tay thực hiện lời đe doạ mà họ từng tung ra trước đây là họ sẽ  bắt Tổng thống đương nhiệm Poroshenko phải chịu chung số phận bi thảm như người tiền nhiệm Yanukovich. Liệu Kiev có nên lo ngại trước mối đe doạ từ nhóm Cánh Hữu hay không?
 
Nhóm Cánh Hữu liệu có lật đổ được Tổng thống Poroshenko?
 
Mối đe doạ của nhóm Cánh Hữu đối với chính quyền Kiev rõ ràng là không nhỏ nhưng câu hỏi được rất nhiều người đặt ra lúc này là liệu nhóm cực đoan nói trên có lật đổ được Tổng thống Poroshenko hay không?
 
Theo nhận định của ông Alexander Domrin – Giáo sư trường Kinh tế Cấp cao ở Moscow của Nga, tình hình hiện nay ở Ukraine rất đáng lo ngại với chính quyền Kiev nhưng nó sẽ không khiến ông Poroshenko bị lật đổ.
 
Nhóm Cánh Hữu bắt đầu ra tay chống phá Kiev quyết liệt kể từ sau vụ đọ súng ngày 11/7 giữa các chiến binh của nhóm này với các sĩ quan cảnh sát ở khu vực Zakarpattia. Lãnh đạo nhóm Cánh Hữu - Dmytro Yarosh kêu gọi các chiến binh của mình tiếp tục biểu tình ở những thành phố lớn của Ukraine cho đến khi những sĩ quan cảnh sát chĩa súng vào lực lượng của họ  phải bị bắt giữa và Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov bị cách chức.
 
Tiếp đó, vào ngày 17/7 trong một phản ứng trước việc Tổng thống Poroshenko miêu tả các thành viên của nhóm Cánh Hữu tham gia vụ đụng độ với lực lượng cảnh sát là “những tên khủng bố ", ông Yarosh đã tuyên bố thẳng thừng rằng, ông Poroshenko không còn thích hợp với vai trò là lãnh đạo của đất nước. Tuyên bố này được đưa ra đúng thời điểm Viện Xã hội học Quốc tế Kiev vừa công bố kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy, có đến 55,4% người dân Ukraine không hài lòng với Tổng thống.
 
Giáo sư Domrin tin rằng, tình hình ở thời điểm này là rất nghiêm trọng đối với chính quyền Kiev. “Đây không phải là một tin tốt cho Poroshenko bởi ông này đang cố gắng xây dựng hình ảnh mình là một chính khách Châu Âu văn minh. Trong khi đó, đang có ngày càng nhiều người ủng hộ Dmytro Yarosh – người đang phát động một phong trào mới nhằm lật đổ ông Poroshenko và chính quyền Kiev.”
 
Rõ ràng, mối đe doạ từ những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang ngày càng lớn. Tuy vậy, “Tổng thống Poroshenko chắc chắn sẽ đứng vững và ông này sẽ vượt qua những thời khắc khó khăn”, ông Domrin đã nhận định như vậy.
 
Nhóm Cánh Hữu nổi lên là một liên minh của những thành phần chủ nghĩa dân tộc quá khích, cực đoan được thành lập năm 2013. Nhóm này đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng thực hiện cuộc nổi dậy Maidan hồi đầu năm ngoái đồng thời cũng nổi danh là một trong những thành phần hung hăng nhất trong các cuộc giao tranh đường phố dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Yanukovych. Sau đó, nhóm Cánh Hữu cũng là thành phần chiến đấu ác liệt hàng đầu trong hàng ngũ quân của chính quyền Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
Tuy nhiên, nếu như trong làn sóng biểu tình ở Maidan, Kiev, cách đây hơn một năm hay trong cuộc chiến kéo dài hơn 15 tháng qua ở miền đông Ukraine, nhóm Cánh Hữu tỏ ra hữu dụng với chính quyền Kiev thì vào thời điểm này, mọi thứ đang hoàn toàn đảo lộn. Nhóm Cánh Hữu đang trở thành “cái gai” nhức nhối mà chính quyền Tổng thống Poroshenko muốn nhổ bỏ.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc