Tổng thống Putin lại khiến phương Tây ghen tị

12:27, 13/07/2015
|

(VnMedia) - 3/4 cử tri Nga (75%) thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Tổng thống Vladimir Putin, tiếp tục giữ ông chủ điện Kremlin ở trên đỉnh cao của niềm tin quốc gia. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận của Tổ chức Ý kiến Công luận vừa được công bố hồi cuối tuần.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Nga Vladimir Putin - "thỏi nam châm" thu hút giới truyền thông quốc tế


Những người đi thăm dò ý kiến cho hay, nếu một cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ở Nga ngay trong ngày Chủ nhật vừa rồi (12/7) thì có đến 75% người dân Nga sẽ tiếp tục tin tưởng dành lá phiếu của họ cho Tổng thống Putin. Hồi cuối tháng 6, tỉ lệ cử tri ủng hộ cho ông Putin đạt mức 76%. Con số 75% là mức tỉ lệ ủng hộ trung bình danh cho ông Putin kéo dài từ tháng 3 đến giờ.
 
Với tỉ lệ 75% cử tri bỏ phiếu cho Nhà lãnh đạo Nga, ông này đã bỏ xa đối thủ thứ hai một khoảng cách vô cùng lớn. Cụ thể, có khoảng 5% người được hỏi đã thể hiện sự ủng hộ cho Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) Vladimir Zhirinovsky. 2% cử tri lựa chọn Lãnh đạo Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov. Chỉ có 1% nói “có” với ông trùm kinh doanh cũng là cựu lãnh đạo của Đảng Cương lĩnh Công dân Mikhail Prokhorov và các chính khách khác.
 
Đồng thời, có 1% cử tri cho biết, họ sẽ phá hỏng là phiếu của mình.
 
Lãnh đạo của Đảng Nước Nga Công bằng Sergey Mironov không thể trông chờ vào bất kỳ lá phiếu nào bởi có 0% cử tri bầu cho ông này.
 
Trong khi đó, 9% người được hỏi cho biết, họ sẽ không đi bỏ phiếu và 6% khác không chắc chắn về sự lựa chọn của họ.
 
Cuộc thăm dò dư luận trên được tiến hành đối với 3.000 người ở 64 khu vực của Nga. Sai số thống kê không vượt quá 3,3%.
 
Việc Tổng thống Putin tiếp tục được người dân Nga tin tưởng và yêu mến là điều nằm ngoài sức tưởng tượng của phương Tây khi  mà họ đang tìm mọi cách o ép, bao vây nước Nga, gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến đời sống của người dân Nga.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến một cuộc đối đầu Đông-Tây căng thẳng và nghiêm trọng chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Mỹ cùng với các đồng minh Châu Âu nhanh chóng đổ lỗi, cáo buộc cho nước Nga của Tổng thống Putin đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng và châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine với hơn 6.400 người thiệt mạng.
 
Dựa trên cáo buộc trên, phương Tây đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga với mục đích cao nhất là nhằm ép cho ông Putin phải thay đổi lập trường trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Với tính toán rất tỉ mỉ và logic, phương Tây tin rằng, việc tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay về kinh tế, khiến nền kinh tế Nga lao đao, loạng choạng và từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân ở xứ sở Bạch Dương thì chính quyền của ông Putin sẽ dễ dàng bị khuất phục hơn.
 
Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn đi ngược lại với những tính toán của phương Tây. Tổng thống Putin không những không bị người dân của mình gây sức ép ngược trở lại vì các biện pháp trừng phạt mà ông lại còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của họ.
 
Thay vì đổ lỗi cho các quyết sách của Tổng thống Putin trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, người dân Nga lại tin rằng, phương Tây đang viện cớ vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine để tìm cách kiềm chế, o ép nước Nga. Người dân xứ sở Bạch Dương tin rằng, phương Tây đang lo sợ về sự đi lên nhanh chóng của nước Nga dưới thời của Tổng thống Putin và đang tìm cách muốn kiểm soát, kiềm chế sự phát triển mạnh mẽ đó. Vì thế, các đòn trừng phạt của phương Tây vô hình chung lại là “chất xúc tác” giúp tăng cường, củng cố lòng yêu nước và tình đoàn kết của người dân Nga. Họ đã ủng hộ và sát cánh bên ông Putin trong cuộc đối đầu chống lại sức ép từ phương Tây.
 
Rõ ràng, đúng như nhận xét của nhiều chính khách và các chuyên gia, chính sách trừng phạt của phương Tây không những chẳng gây hại được ông Putin mà lại làm lợi cho ông này.
 
Trong suốt hơn một năm qua, Nhà lãnh đạo Nga luôn giành được tỉ lệ ủng hộ của người dân ở mức cao kỷ lục. Cái tên của ông liên tiếp xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trong các cuộc bầu chọn người có ảnh hưởng nhất, người có quyền lực nhất.... của thế giới.
 
Phát ngôn viên của ông chủ điện Kremlin từng bình luận, việc ông Putin có mặt trong các danh sách kiểu như trên thể hiện sự nổi tiếng và uy tín khắp toàn cầu của ông Putin.
 
Về phần mình, Tổng thống Putin dưới sự ủng hộ của người dân Nga tiếp tục duy trì lập trường của mình trong vấn đề Ukraine, quyết không thay đổi.
 
Sự kiên định của Tổng thống Putin được duy trì bất chấp việc phương Tây dùng mọi công cụ để làm lay chuyển ông này. Tổng thống Putin liên tục trở thành mục tiêu công kích dữ dội của truyền thông phương Tây.
 
Cuộc đối đầu Đông-Tây vì thế trở nên nóng bỏng, quyết liệt hơn lên mỗi ngày. Hai bên tiếp tục theo đuổi cuộc chiến trừng phạt trên mặt trận kinh tế. Cùng với đó, Nga và phương Tây cũng có không ít động thái quân sự gây giật mình nhằm thị uy lẫn nhau.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc