Tổng thống Putin bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh

16:47, 28/07/2015
|

(VnMedia) - Nga không tìm cách đối đầu với bất kỳ nước nào nhưng chắc chắn sẽ bảo vệ đến cùng các lợi ích quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (27/7) đã đưa ra lời phát biểu vừa mềm mỏng vừa cứng rắn như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Thuỵ Sỹ RTS.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Nga không muốn đối đầu với các nước khác. Tuy nhiên, đôi khi chúng tôi đơn giản chỉ là phải bảo vệ các lợi ích của mình. Và chúng tôi chắc chắn sẽ làm điều đó nhưng không thông qua một hành động đối đầu mà qua việc tìm kiếm những thoả hiệp và các giải pháp mà các bên có thể chấp nhận được", ông Putin cho hay.
 
Khi được hỏi về việc ông nghĩ gì trước những cáo buộc về sự điên rồ, Nhà lãnh đạo Nga cho hay, ông đã quá quen với những lời cáo buộc như vậy kể từ khi chính thức bước lên vũ đài chính trị. "Tôi cố gắng phớt lờ những lời cáo buộc đó. Tôi đơn giản chỉ làm những việc tôi cho rằng tôi buộc phải làm vì lợi ích của đất nước tôi và nhân dân của tôi”, ông Putin nhấn mạnh.
 
Lập trường của công chúng Châu Âu cũng đang thay đổi theo hướng chuyển về việc bảo vệ các lợi ích quốc gia, Tổng thống Putin cho hay. "Tôi không nghĩ là họ đang ủng hộ cho tôi”, ông Putin cho hay khi trả lời câu hỏi về sự đồng cảm dành cho ông từ các phong trào cánh hữu và chủ nghĩa dân tộc ở Châu Âu, trong đó có Chủ tịch Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Le Pen hay đại diện đến từ Đảng Nhân dân Thuỵ Sỹ.
 
"Chúng tôi đang chứng kiến tiến trình nhận biết thực sự trong phong trào của họ về lợi ích quốc gia”, ông Putin đã nói như vậy về các đảng cực hữu hay phong trào chủ nghĩa dân tộc.
 
"Những sự thay đổi mang tính địa chấn trong ý kiến của công chúng trước việc bảo vệ lợi ích quốc gia ngày càng tăng lên đang là xu hướng của thế giới cũng như ở các nước Châu Âu”, ông Putin nói thêm.
 
Việc Mỹ rút ra khỏi Hiệp ước chống Tên lửa đạn đạo (ABM) đã châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trạng hiện nay. "Vòng xoáy mới của cuộc chạy đua vũ trang do Mỹ khởi xướng từ hành động đơn phương rút ra khỏi Hiệp ước chống Tên lửa đạn đạo. Hiệp ước này là nền tảng cho toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.
 
Moscow đang tìm kiếm một cơ chế đối thoại với cả Mỹ và Châu Âu về việc chống chủ nghĩa khủng bố, tình hình Ukraine và các vấn đề kinh tế, Tổng thống Vladimir Putin cho biết.
 
"Chúng tôi rất hy vọng sẽ tiếp tục duy trì cơ chế đối thoại, tìm được những giải pháp có thể chấp nhận được trong nhiều vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Ukraine hay các vấn đề kinh tế”, ông Putin cho hay.
 
Khi Nga mới bắt đầu phải chống lại chủ nghĩa Đạo Hồi cực đoan và “phải đối mặt với các vấn đề ở Caucasus, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy chúng tôi chẳng nhận được sự ủng hộ nào thậm chí ngay cả khi chúng tôi đã trưng ra những bằng chứng chứng tỏ chúng tôi đang bị chủ nghĩa khủng bố đe doạ và rằng chúng tôi đang chiến đấu chống lại Al Qaeda," ông Putin cho biết. "Và khi tôi hỏi các đối tác, trong đó có những đối tác ở Châu Âu rằng ‘ các bạn có thấy chuyện gì đang xảy ra không?, họ đã trả lời: ‘Có, chúng tôi thấy nhưng vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả lý do liên quan đến các chính sách quốc tế và trong nước, chúng tôi không thể ủng hộ các bạn’. Sau đó, tôi đã bảo họ, “nếu các ông không thể ủng hộ thì chỉ xin đừng ngáng đường chúng tôi’”
 
"Hiện tại, tôi đã thấy tình hình đang thực sự thay đổi”, ông Putin thừa nhận. "Châu Âu và Mỹ đều đã nhận thấy mối nguy hiểm thực sự từ chủ nghĩa cực đoan và đã thực sự tham gia vào nỗ lực chống lại mối đe doạ này. Người Nga có câu nói: Muộn còn hơn không và chúng tôi hy vọng rất lớn vào việc chúng ta sẽ duy trì cơ chế đối thoại không chỉ trong vấn đề đó mà trong cả các vấn đề khác, trong đó có tình hình khủng hoảng ở Ukraine cũng như trong các vấn đề kinh tế. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm các giải pháp có thể chấp nhận với tất cả các bên".
 
Mỹ không nên hành động theo cách “ai không đi theo chúng tôi là chống đối lại chúng tôi”, ông Putin đã nhắn nhủ như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn.
 
Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, ông không tìm cách “bôi xấu chính sách của Mỹ”. “Họ theo đuổi chính sách của họ bởi họ nghĩ chúng là cần thiết cho lợi ích của họ”. Tuy nhiên, ông Putin kêu gọi các bên nỗ lực để “tìm kiếm một sự cân bằng lợi ích, tạo ra động lực mới cho các nỗ lực ở cấp Liên Hợp Quốc".
 
"Không nghi ngờ gì nữa, Mỹ là cường quốc lớn. Người Mỹ đã tạo ra đất nước của họ trong vài thế kỷ. Đó là một kết quả tuyệt vời. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là giới chức Mỹ hiện nay có bất kỳ quyền gì để đi khắp thế giới, bắt bớ mọi người và đưa họ vào tù theo cách ‘ai không ủng hộ chúng tôi nghĩa là chống lại chúng tôi’”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.
 
Ông Putin cũng khẳng định, Nga bản thân rất kiên nhẫn và “sẽ hợp tác với các đối tác Mỹ để tìm kiếm các giải pháp giống như hai bên đã làm trong một số lĩnh vực hợp tác, cụ thể như vấn đề hạt nhân Iran".


Vân Linh - (theo Itar Tass)

Ý kiến bạn đọc