Pháp hối hận vì theo Mỹ bỏ Nga?

19:53, 23/07/2015
|

(VnMedia) - Việc Pháp từ chối bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga là một sai lầm nghiêm trọng, nghị sĩ Pháp Jacques Myard hôm nay (23/7) đã nói như vậy với hãng tin Sputnik.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Đó cũng là một sai lầm lớn. Tôi luôn luôn nói rằng, chúng tôi nên bàn giao tàu chiến, đó là một hợp đồng”, ông Myard nhấn mạnh. Theo nghị sĩ Pháp, chẳng có lý do gì để nối vấn đề liên quan đến các nghĩa vụ của Pháp trong hợp đồng tàu chiến Mistral với cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

"Đây không phải là những con tàu có thể được sử dụng để đánh bom Kiev . Chúng cũng không phải là những con tàu có thể can thiệp vào tình hình ở Donbass (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk của Ukraine ). Vì thế, không có lý do gì để không bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến đó", nghị sĩ Myard nhấn mạnh.

 

Theo lời ông Myard, Pháp bị buộc phải lạnh lùng ra tay với Nga vì áp lực của Mỹ và để thể hiện sự đoàn kết với các nước Châu Âu khác.

 

"Chỉ bởi vì cái gọi là sự đoàn kết Châu Âu và cũng vì áp lực từ Mỹ, Pháp đã buộc phải gia nhập vào chiến dịch chống Nga của Liên minh Châu Âu. Chiến dịch này được dẫn dắt bởi một số quốc gia từng có lịch sử lâu dài với đất nước của các bạn – Nga. Đó là những nước Baltic và Ba Lan”, ông Myard cho hãng tin Sputnik của Nga biết.

 

Vị nghị sĩ người Pháp thẳng thắn cảnh báo rằng, những biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đang gây hại cho chính những lợi ích quốc gia của Pháp.

 

"Bằng cách áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, chúng ta đang đi ngược lại với những lợi ích của mình. Việc Nga thuộc Châu Âu và là một đối tác của Pháp cũng như Châu Âu đem lại lợi ích cho chúng ta cả về mặt ngoại giao, địa chiến lược, kinh tế, thương mại và văn hóa”, nghị sĩ Myard khẳng định.

 

Ông Myard là một trong số 10 nghị sĩ Pháp sẽ có chuyến thăm bán đảo Crimea vào chiều tối ngày hôm nay. Phái đoàn nghị sĩ Pháp đã đến Moscow từ hôm qua và sẽ đến thẳng bán đảo Crimea . Theo người dẫn đầu phái đoàn – nghị sĩ Thierry Mariani, một trong những mục đích chính của chuyến thăm ba ngày này là nhằm tìm hiểu sự thật về những diễn biến gần đây ở Crimea cũng như đánh giá lại tình hình hiện nay ở Crimea – một bán đảo xinh đẹp nằm ở Biển Đen. Báo chí phương Tây được cho là đã có cách nhìn một chiều trong vấn đề bán đảo Crimea kể từ khi nó được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái. Nội các Pháp không có quyền yêu cầu các nghị sĩ làm gì và đi đâu.

 

Quan hệ giữa Nga và Pháp không chỉ xấu đi vì những biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow mà còn vì những lùm xùm quanh hợp đồng tàu chiến lớp Mistral.

 

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Dưới sức ép của Mỹ và EU, Pháp đã đơn phương hủy bỏ hợp đồng bán siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

 

Hiện tại, giới chức ở Paris đang đau đầu lo giải quyết hậu quả của việc kiên quyết hủy bỏ hợp đồng Mistral. Với việc tự ý phá bỏ hợp đồng, Pháp đương nhiên phải chấp nhận thanh toán một khoản tiền phạt. Giới chức ở Moscow từng tuyên bố sẵn sàng không nhận tiền phạt phá ngang hợp đồng của Paris nhưng họ vẫn đòi hỏi Pháp phải thanh toán các chi phí và tổn thất mà họ phải bỏ ra trong quá trình theo đuổi hợp đồng với Pháp.

 

Được biết, Nga và Pháp vừa tổ chức một cuộc tham vấn mới về hợp đồng tàu chiến Mistral trong tuần này. Theo đó, hai bên đã thảo luận về việc trả lại những thiết bị của Nga được lắp đặt trên hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral.

 

"Tại vòng đàm phán mới vừa rồi, hai bên đã thảo luận về những tình huống bất khả kháng liên quan đến việc trả lại những thiết bị của Nga được lắp đặt trên hai con tàu”, một nguồn tin từ cơ quan hợp tác công nghệ quân sự Nga hôm nay cho biết.

 

Theo nguồn tin trên, việc trả lại phần đuôi tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Baltic của Nga vẫn chưa được bàn đến.

 

Với những diễn biến như trên, có thể thấy rõ rằng, hợp đồng tàu chiến lớp Mistral giữa Nga và Pháp hoàn toàn đã bị hủy bỏ. Hiện tại, hai bên chỉ còn tập trung thảo luận về các thủ tục trao trả lại tiền, thanh toán những thiệt hại, bồi thường cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật. Pháp rất muốn bán lại hai chiếc siêu tàu chiến đắt đỏ cho một đối tác thứ ba để giảm thiểu thiệt hại nhưng Nga chưa cho phép điều này. Moscow tuyên bố, hai tàu Mistral có chứa những bí mật quân sự của Nga và vì thế Pháp không được phép bán chúng khi nhận được cái “gật đầu” từ Moscow.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc