Nội bộ Kiev lại huynh đệ tương tàn, Ukraine nguy cấp

07:34, 13/07/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan được trang bị vũ khí dày đặc ở Ukraine hôm qua (12/7) đã dựng hàng loạt rào chắn để ngăn không cho các lực lượng an ninh Kiev tiến hành việc giải giáp vũ khí đối với họ. Diễn biến căng thẳng này diễn ra sau khi xảy ra một cuộc đọ súng giữa lực lượng trên với cảnh sát ở thành phố Mukacheve, khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) từ sáng sớm ngày hôm qua đã yêu cầu các chiến binh của lực lượng bán quân sự theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan có tên là Nhóm Cánh Hữu phải giải giáp vũ khí vũ khí và đầu hàng “nhằm tránh một cuộc đổ máu mới”. Nhóm Cánh Hữu từng là trung tâm của các cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi năm ngoái và nhóm này cũng là lực lượng tham gia mạnh mẽ vào cuộc chiến chống người dân miền đông Ukraine .

 

"Không còn nhiều thời gian để họ” hạ vũ khí trước khi các lực lượng an ninh can thiệp vào, ông Vitaly Malikov - Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, cho biết.

 

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Nhóm Cánh Hữu - ông Artem Skoropadski cho biết, lãnh đạo của nhóm này - ông Dmytro Yarosh đã không ra lệnh cho người của mìnhhạ vũ khí. Một phát ngôn viên khác là Oleksy Byk cho hay, các chiến binh đã thiết lập những hàng rào chắn để ngăn không cho lực lượng tiếp viện đến Mukacheve nhằm hỗ trợ cho cảnh sát chống lại Nhóm Cánh Hữu.

 

Trước đó, hôm 11/7, giới chức Ukraine đã phát động “một chiến dịch đặc biệt” nhằm giải giáp vũ khí của Nhóm Cánh Hữu. Tuy nhiên, các chiến binh của nhóm này đã rút vào một khu vực rừng rậm gần ngôi làng Lavki, chỉ cách biên giới của Hungary Slovakia có vài chục km.

 

Một chiếc trực thăng bay lượn ở khu vực trong ngày hôm qua trong khi con đường nối tới Lavki đã bị phong tỏa bởi hai dãy xe tải cùng với lực lượng cảnh sát có vũ trang, một phóng viên nước ngoài có mặt tại hiện trường cho biết.

 

Lực lượng cảnh sát SWAT và các đơn vị đặc nhiệm thuộc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine cùng với các nhân viên của SBU hiện giờ đã tiến hành phong tỏa khu vực nơi nhóm Cánh Hữu đang cố thủ và thắt chặt vòng vây quanh các chiến binh của Nhóm Cánh Hữu ở Mukachevo.

 

“Để ngăn chặn tình trạng đổ máu có thể xảy ra, Cơ quan An ninh Ukraine và Bộ Nội vụ Ukraine đã yêu cầu các nhóm vũ trang bất hợp pháp hạ vũ khí và đầu hàng”, SBU cho biết trong một tuyên bố. Giới chức Ukraine cho biết, họ sẽ làm mọi việc cần thiết để giải giáp vũ khí và bắt giữ “nhóm tội phạm có tổ chức”, ám chỉ đến Nhóm Cánh Hữu. Nhóm này đã giết chết 1 người và làm bị thương 4 dân thường. 6 cảnh sát cũng đã bị thương trong cuộc đọ súng với Nhóm Cánh Hữu chiều hôm thứ Bảy (11/7).

Một nguồn tin an ninh tiết lộ, vụ đọ súng hôm 11/7 xảy ra trong cuộc chạm trán giữa các thành phần của Nhóm Cánh Hữu cực đoan với một nhóm “tội phạm” địa phương khi nhóm này tìm cách “tranh giành ảnh hưởng” trong khu vực vốn là trung tâm của hoạt động buôn bán thuốc lá lậu. Trong khi đó, Nhóm Cánh Hữu cho biết, họ bị tấn công bởi “những kẻ cướp” có mối liên hệ với một nghị sĩ. Vị nghị sĩ này được miêu tả là “một tay buôn bán ma túy”.

 

Nhóm Cánh Hữu tuyên bố sẽ không hạ vũ khí nếu không nhận được lệnh từ chính giới chỉ huy của họ. Khi các cuộc đàm phán giữa Kiev và Nhóm Cánh Hữu đổ vỡ, các lực lượng an ninh tối qua đã bắt đầu tiến hành sơ tán dân thường ra khỏi khu vực để tránh bị ảnh hưởng bởi những cuộc xung đột, đụng độ giữa hai bên.

 

“Xét tình hình nguy hiểm đối với những người làng trong khu vực nơi lực lượng chiến binh của cái gọi là Nhóm Cánh Hữu bị bao vây, phong tỏa, hoạt động sơ tán dân thường, đặc biệt là trẻ em, đã được tiến hành”, SBU cho biết.

 

Nhóm Cánh Hữu thách thức Kiev , sẵn sàng chiến đấu đến cùng

 

Lực lượng chiến binh thuộc Nhóm Cánh Hữu tuyên bố, họ sẽ không đi mà không tham gia một cuộc chiến với quân Kiev . Những người mặc đồ ngụy trang tiếp tục chống trả quyết liệt bằng vũ khí và đến nay mọi nỗ lực của các lực lượng an ninh đều chẳng đem lại kết quả gì, một quan chức Ukraine cho hay đồng thời thêm rằng Kiev đã cho Nhóm Cánh Hữu thời hạn để đầu hàng.

 

Phát ngôn viên của Nhóm Cánh Hữu- Andrey Sharaskin đã nói trên kênh truyền hình 112 của Ukraien rằng, toàn bộ các chiến binh của họ đã rời các cứ điểm ở khu vực Donetsk. Đối với lực lượng dự bị, hơn 10.000 các nhà hoạt động của Nhóm Cánh Hữu trên khắp Ukraine đã được huy động trong cuộc đối đầu căng thẳng với giới chức cầm quyền Kiev, Sharaskin cho biết thêm. Vị phát ngôn viên này còn nhấn mạnh, ngoài các lực lượng tham gia chiến đấu ở miền đông Ukraine, Nhóm Cánh Hữu còn có hơn 20 tiểu đoàn dự bị ở Lvov, Krivoy Rog và các nơi khác trên lãnh thổ Ukraine. Các đơn vị này có thể sẽ được huy động nếu giới chức Ukraine quyết định phát động cuộc chiến chống lại những chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ông Sharaskin cảnh báo.

 

Phát ngôn viên Nhóm Cánh Hữu đe dọa, nếu Kiev không lắng nghe họ thì họ sẽ phải giao tiếp “theo một cách khác”. Ông này đe dọa sẽ phái tất cả các tiểu đoàn dự bị đến dinh thự của Tổng thống và của Bộ trưởng Bộ Nội vụ để họ chứng kiến “quân số” của nhóm Cánh Hữu.

 

Nhóm Cánh Hữu nổi lên là một liên minh của những thành phần chủ nghĩa dân tộc quá khích, cực đoan được thành lập năm 2013. Nhóm Cánh Hữu đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng thực hiện cuộc nổi dậy Maidan hồi đầu năm ngoái. Nhóm Cánh Hữu nổi danh là một trong những thành phần hung hăng nhất trong các cuộc giao tranh đường phố dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Yanukovych. Sau đó, nhóm Cánh Hữu cũng là thành phần chiến đấu ác liệt nhất ở miền đông Ukraine . Người ta tin rằng nhóm Cánh Hữu là thủ phạm đứng đằng sau vụ thảm sát ở Odessa hồi tháng 5 năm ngoái. Đây là vụ thảm sát khiến hàng chục dân thường ở miền đông Ukraine thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống lại chính sách của chính quyền Kiev mới.

 

Tuy nhiên, nhóm này lại đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng chính trị ở Ukraine sau sự kiện Maidan.

 

Trong các cuộc biểu tình ở Maidan hay các cuộc giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine , nhóm Cánh Hữu tỏ ra hữu dụng với chính quyền Kiev nhưng vào thời điểm hiện nay, khi Kiev củng cố chính quyền thì nhóm Cánh Hữu lại khiến Tổng thống Poroshenko đau đầu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc