Mỹ vội vàng làm lành với "kẻ thù khó chịu nhất"

13:22, 01/07/2015
|

(VnMedia) - Mỹ và Cuba vừa đạt được một thoả thuận nhằm mở lại đại sứ quán ở Washington và Havana. Đây là một bước đi lớn nhằm tiến tới việc chấm dứt hoàn toàn nhiều thập kỷ thù địch giữa hai địch thủ thời Chiến tranh Lạnh.
 

Ảnh minh họa

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba


Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là sẽ đưa ra một tuyên bố về sự kiện trên vào 11h sáng ngày 1/7 theo giờ địa phương, (tức 22h tối nay theo giờ Hà Nội) tại Vườn Hồng của Nhà Trắng. Việc mở lại đại sứ quán ở Washington và Havana sẽ là một trong những thành tựu chính sách đối ngoại lớn mà ông Obama có được trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống của ông này.
 
"Ngày mai, chúng tôi sẽ đưa ra thông báo về việc Mỹ và Cuba đã đạt được một thoả thuận nhằm tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước, và mở lại đại sứ quán ở thủ đô của nhau", một quan chức Mỹ cho biết.
 
Quan hệ Mỹ - Cuba đã đóng băng kể từ đầu những năm 1960. Từ sự kiện Vịnh Con Lợn đến cuộc khủng hoảng tên lửa, sự thù địch đã bao trùm khắp Eo biển hẹp Florida. Chính quyền của Tổng thống John F. Kennedy đã áp dụng lệnh cấm vận đối với Cuba trong suốt hơn 50 năm qua. Những biện pháp hạn chế và trừng phạt đã khiến đời sống của hai nước gần nhau là Mỹ và Cuba hoàn toàn cách biệt.
 
Tuy nhiên, hôm 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ tuyên bố Washington đang lên kế hoạch để xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn một nửa thế kỷ thù địch. Theo ông Obama, đây là thời điểm từ bỏ một phương pháp tiếp cận lỗi thời và thay vào đó là một phương pháp tiếp cận mới giúp tăng cường lợi ích cho Mỹ và tạo nhiều cơ hội hơn cho nhân dân Mỹ, Cuba.
 
Việc Mỹ và Cuba quyết định khôi phục lại mối quan hệ được đưa ra sau 18 thán tiến hành đàm phán giữa các cố vấn của Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba đã có cuộc gặp lịch sử hồi tháng 4. Đây là lần đầu tiên có cuộc gặp như thế này kể từ năm 1956.

Chưa đầy một tháng sau khi ông chủ Nhà Trắng đưa ra thông báo xây dựng lại mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba, Bộ Thương mại và Tài chính Mỹ đã công bố một loạt quy định mới liên quan đến lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 16/1/2015, người Mỹ sẽ được phép sang Cuba mà không cần có giấy phép đặc biệt, xuất khẩu thiết bị viễn thông sang Cuba hoặc có thể đưa hàng lưu niệm, thuốc lá hay rượu từ Mỹ về Cuba. Đây là những quy định nới lỏng rất nhiều đối với những biện pháp hạn chế về đi lại, về số tiền gửi về Cuba từ Mỹ đồng thời cho phép xuất khẩu sang Cuba những thiết bị viễn thông như máy tính, điện thoại di động.
 
Hồi tháng 5, Mỹ cũng mở đường cho việc phát triển hơn nữa mối quan hệ với láng giềng Cuba khi thông báo gỡ bỏ Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Havana từng kịch liệt phản đối việc họ bị đưa vào danh sách nói trên năm 1982.
 
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đa số người Mỹ ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Obama nhằm cải thiện quan hệ với Cuba.
 
Tuy nhiên, Cuba hiện giờ vẫn phải chịu lệnh cấm vận thương mại của Mỹ được áp đặt từ năm 1962.
 
Liên tiếp trong hàng chục năm qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đều bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ huỷ lệnh cấm vận đối với Cuba với số phiếu ủng hộ cực kỳ cao.
 
Người ta hy vọng, với những bước đi cải thiện quan hệ với Cuba trong thời gian vừa qua, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận với quốc đảo xinh đẹp này.
 
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama lên cầm quyền, ông này đã thể hiện một cách tiếp cận dịu nhẹ hơn với Cuba.
 
Chắc chắn, việc Mỹ quyết định khôi phục trở lại mối quan hệ với Cuba sẽ được cộng đồng quốc tế hoan nghênh nhiệt thành.
 
Tuy vậy, vẫn có sự phản đối mạnh mẽ của giới nghị sĩ Đảng Cộng hoà về việc khôi phục lại và phát triển quan hệ với Cuba. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà - ông Jeb Bush hôm qua (30/6) nói rằng, việc mở lại đại sứ quán của Mỹ ở Cuba là một ý kiến tồi.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc