Mỹ triển khai tàu chiến tối tân, "bủa vây" Nga

18:18, 13/07/2015
|

(VnMedia) - Tàu khu trục tên lửa chỉ đường của Mỹ - USS Jason Dunham đang có chuyến thăm ngắn ngày tới Riga, Latvia để tham gia một cuộc tập trận tại khu vực này. Động thái này nằm trong cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ các quốc gia Baltic trước những mối đe dọa tiềm tàng từ Nga, cũng như tăng cường an ninh cho khu vực.
 
Ngày 12/7 vừa qua, tàu khu trục tên lửa chỉ đường lớp Arleigh Burke của Mỹ đã tham gia vào cuộc tập trận mà Hải quân Mỹ gọi là PASSEX cùng với tàu tuần tra của Hải quân Latvia - Jelgava. 

Ảnh minh họa

Nhằm mục đích tăng cường khả năng tương tác giữa lực lượng hai nước, các cuộc tập trận này bao gồm các khoa mục diễn tập chiến thuật, di tản hành khách, chiến đấu với các mối đe dọa giả định”, Lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Mỹ-châu Phi cho biết trên trang web của lực lượng.
 
Trước đó, hồi đầu tháng 7, tàu khu trục này của Mỹ cũng đã ghé thăm Helsinki, Phần Lan, và Tallinn, Estronia.
 
Tàu khu trục USS Jason Dunham tham gia vào các hoạt động hải quân của Hạm đội Số 6 của Mỹ nhằm hỗ trợ bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ tại châu Âu. 
 
Chuyến thăm tới Latvia của tàu khu trục này cho thấy sự lo lắng của Mỹ và đồng minh trước các mối đe dọa từ Nga sau sự bùng nổ của cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Trong khi đó, Nga cho rằng, Mỹ và NATO đang lợi dụng cuộc khủng hoảng Ukraine làm cái cớ để tăng cường sự hiện diện quân sự cũng như các cuộc tập trận của mình tại các khu vực lân cận của Nga.
 
Tuy nhiên, NATO và Mỹ bao biện rằng, hoạt động tăng cường quân sự của mình là hoàn toàn hợp lý và chỉ nhằm mục đích phòng thủ, chứ không gây ra mối đe dọa cho bất cứ quốc gia nào, kể cả Nga. Dù vậy, Nga vẫn tỏ ra không tin lời nói của Mỹ và đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ quan ngại về những động thái quân sự của Mỹ, cảnh báo sẽ phá hủy sự ổn định và an ninh của châu Âu.
 
Trước đó, ngày 11/7, cuộc diễn tập hải quân liên hợp của NATO mang tên Breeze-2015 đã được tổ chức ở vùng đặc quyền kinh tế của Bulgaria trên Biển Đen. Cuộc tập trận có sự tham gia của 30 tàu chiến và 1.700 thủy thủ đến từ Mỹ, Hy Lạp, Romania, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria.
 
Cuộc tập trận sẽ bao gồm các khoa mục như phòng cháy chữa cháy trên biển, phòng không trên biển, cứu hộ trên biển, tấn công cướp biển, săn ngầm liên hợp. Các quan chức Bulgaria như Bộ trưởng Quốc phòng Nikolai Nenchev đã giám sát cuộc diễn tập.
 
Bộ Quốc phòng Bulgari cho biết, mục đích diễn tập là nâng cao năng lực tác chiến hiệp đồng giữa Hải quân Bulgaria với Hải quân NATO ở Biển Đen. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng, NATO muốn thông qua cuộc tập trận này để phô diễn năng lực tác chiến, răn đe Nga – quốc gia được cho là đóng vai trò lớn trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
 
Cuộc tập trận hải quân liên hợp Breeze bắt đầu được Hải quân NATO tổ chức từ năm 1993 ở Biển Đen. Năm nay, Hải quân Mỹ cử tàu khu trục tên lửa USS Porter tham gia diễn tập hải quân liên hợp trong thời gian 10 ngày.
 
Trước nữa, Bộ Quốc phòng Georgia cho biết, quân đội nước này hôm 8/7 đã cùng lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và binh sĩ 4 nước thành viên Đông Âu của NATO tổ chức diễn tập quân sự liên hợp mang tên Agile Spirit-2015.
 
Theo Bộ Quốc phòng nước này, cuộc diễn tập quân sự liên hợp “Agile Spirit-2015″ là một phần của kế hoạch “cả gói, mang tính thực chất” để Georgia - quốc gia từ lâu tìm cách trở thành thành viên chính thức của NATO – tiếp cận hơn với tiêu chuẩn liên minh do Mỹ đứng đầu.
 
Cũng theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Georgia, khoảng 220 binh lính thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ và một lực lượng quy mô cấp trung đội đến từ Bulgaria, Latvia, Lithuania và Romania sẽ tham gia diễn tập trong thời gian 2 tuần với binh sĩ lữ đoàn cơ giới 4 của Lục quân Gruzia ở căn cứ Vazinia, ngoại ô thủ đô Tbilisi của Georgia. Georgia, quốc gia thuộc Liên xô cũ, đang tìm mọi cách để có thể gia nhập NATO và EU. Nga luôn mạnh mẽ phản đối việc NATO mở rộng đến các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, bởi vậy động thái của Georgia khiến Nga hết sức tức giận.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc