Lộ thư gây sốc của Mỹ gửi Thủ tướng Ukraine

13:34, 08/07/2015
|

(VnMedia) - Những hacker nặc danh mới đây đã để rò rỉ ra bên ngoài một bức thư gửi đến Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk từ nghị sĩ Mỹ Richard Durbin với nội dung gây sốc. Theo đó, trong bức thư, ông Durbin đã bảo đảm sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine đồng thời chỉ đạo Thủ tướng Yatsenyuk nên và không nên giữ lại vị quan chức cấp cao nào trong chính quyền.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Bức thư bí mật được công bố trên trang Facebook của ông Leonid Kozhara – cựu Ngoại trưởng Ukraine. Ông Kozhara đã chụp lại bức thư nay từ website news-front.info. Trước đó, website news-front.info đã lấy thông tin về bức thư từ website của một nhóm hacker có tên là cyberguerilla.org. Nguồn tin cho biết, bản gốc của bức thư là do nhóm hacker Anonymous lấy được.
 
Bức thư bị rò rỉ cho thấy sự can thiệp rõ ràng của Washington vào các công việc nội bộ của Ukraine. Giới thượng nghị sĩ Mỹ trên thực tế là lực lượng đứng sau mọi quyết định mà Thủ tướng Ukraine đưa ra. Washington không chỉ đơn thuần đưa ra lời khuyên với Thủ tướng Yatsenyuk mà còn quyết định thay cho ông này. Công việc của Thủ tướng Ukraine dường như rất dễ dàng – chỉ đơn giản là làm theo những gì ông ta được chỉ đạo, tờ Sputnik của Nga đã bình luận như vậy.
 
Trong bức thư, ông Durbin đã bảo đảm với Thủ tướng Yatseniuk rằng, Thượng viện Mỹ vẫn đứng đằng sau ông ta và rằng họ lo ngại về việc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gần đây ra quyết định cách chức một số nhân vật chính khách then chốt.
 
Thượng viện Mỹ còn muốn Thủ tướng Yatsenuyk phải bảo đảm chiếc ghế cho một số cá nhân trong chính quyền ở Kiev.
 
"Sẽ là rất cần thiết để đầu tư nỗ lực vào việc giữ cho ông Oleksiy Pavlenko tiếp tục giữ cương vị Bộ trưởng Chính sách Trồng trọt và Thực phẩm. Việc cách chức ông này sẽ tạo thêm khó khăn, cản trở trên con đường mở rộng, tăng cường sự hợp tác giữa Mỹ và các công ty nông nghiệp của Ukraine”, bức thư đã viết với một giọng điệu cẩn chứa sự cảnh báo như vậy.
 
Đồng thời, các thượng nghị sĩ Mỹ đã chỉ đạo Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk không bổ nhiệm một số cá nhân vào một số vị trí nhất định. “Đa số các thượng nghị sĩ đều nhất trí rằng, cả ông Demchyshyn và ông Kostyuk đều không đáp ứng được những tiêu chuẩn đặt ra cho vị trí công việc” trong chính quyền Kiev.
 
Thượng nghị sĩ Mỹ phản ứng với thông tin về bức thư gây sốc
 
Thông tin về bức thư bí ẩn gây sốc được đưa ra trên báo Nga nói trên hiện tại chưa thể kiểm chứng về độ chính xác. Tuy nhiên, vị quan chức Mỹ có liên quan đã nhanh chóng lên tiếng phản ứng.
 
Văn phòng của Thượng nghị sĩ Durbin hồi đầu tuần tuyên bố, một kẻ giả mạo đã gửi một bức thư giả mạo, hoang đường đến cho báo chí Nga trong một nỗ lực rõ ràng là nhằm để thuyết phục giới phóng viên rằng một nghị sĩ cấp cao của Mỹ - Thượng nghị sĩ Richard Durbin đang cố tìm cách chỉ đạo Thủ tướng Arseny Yatsenyuk trong cách điều hành chính phủ Ukraine.
 
Bức thư gửi cho Thủ tướng Yatsenyuk có phần in đầu giấy là tên của ông Durbin – nhân vật quyền lực thứ 2 của Đảng Dân chủ trong Thượng viện và cũng là tiếng nói hàng đầu của Mỹ trong các vấn đề liên quan đến Ukraine. Ông Durbin từng đến thủ đô Kiev hồi tháng 5 để thảo luận về cái mà giới chức Mỹ  miêu tả là “sự gây hấn, xâm lược của Nga”.
 
Ông Ben Marter – phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Durbin, cho biết, văn phòng của ông đã yêu cầu CIA và FBI điều tra về vụ bức thư. Ông Marter cho biết, ông lần đầu biết về bức thư khi liên hệ với báo chí nhà nước Nga để đề nghị bình luận về vụ việc này.
 
Bức thư giả mạo được viết trên một loại giấy giống hệt như đồ dùng văn phòng phẩm của Thượng viện Mỹ nhưng đề chức danh sai của ông Durbin, ông Marter cho biết. Theo ông này, nghị sĩ bang Illinois là “Phó Lãnh đạo Đảng Dân chủ” trong Thượng viện trong khi bức thư giải mạo lại đề chức danh ông này là “Phó Lãnh đạo Thiểu số".
 
"Thượng nghị sĩ Durbin công khai chỉ trích sự gây hấn, xâm lược của Nga đối với Ukraine và ủng hộ cho nỗ lực của Ukraine trong việc cải cách kinh tế cũng như bảo vệ quốc gia. Bức thư này là giả mạo và rõ ràng được viết ra bởi một người nào đó có sự hiểu biết về ngôn ngữ tiếng Anh một cách hời hợt, nông cạn”, phát ngôn viên Marter đã nhận xét như vậy.
 
Trong giới lãnh đạo Mỹ tồn tại một lực lượng diều hâu, hiếu chiến luôn gây sức ép đòi hỏi chính quyền của Tổng thống Barack Obama phải có phản ứng mạnh mẽ hơn, nghiêm khắc hơn đối với Nga sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea cũng như những cáo buộc về việc Nga đưa xe tăng và pháo binh vào miền đông Ukraine.
 
Hồi tháng trước, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà trong Quốc hội Mỹ đã ủng hộ dự luật cho phép cấp 300 triệu USD cho việc trợ giúp an ninh cho Ukraine.
 
Chính quyền của Tổng thống Obama lâu nay phải đối mặt với sự gây áp lực rất lớn từ giới chức diều hâu ở Mỹ đòi nước này phải cung cấp viện trợ gây sát thương cho chính quyền Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay, Nhà Trắng vẫn chưa nhượng bộ trước sức ép này bởi ông Obama tin rằng, việc cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev chỉ khiến tình hình Ukraine thêm tồi tệ hơn, kích động phản ứng mạnh hơn từ phía Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc