Kinh hoàng khủng bố IS thảm sát 1.700 binh sỹ Iraq

11:53, 13/07/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung một đoạn video, ghi lại cảnh nhóm khủng bố này hành quyết tập thể 1.700 binh sĩ vô cùng dã man gần thành phố Tikrit, Iraq.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Hình ảnh vụ thảm sát kinh hoàng của IS năm 2014


Đoạn video dài 22 phút được nhóm khủng bố IS tung lên mạng mới đây là tập hợp rất nhiều hình ảnh thảm sát cả cũ và mới do nhóm này thực hiện trong năm 2014. Tất cả đều nhuốm màu chết chóc và đau thương.
 
Đáng chú ý trong đoạn video có một số cảnh hành quyết hàng trăm người cùng lúc. Nhóm IS cáo buộc họ gia nhập quân đội Chính phủ Iraq hoặc các lực lượng chống đối tổ chức khủng bố này. Các nạn nhân bị chúng trói tay, cúi gằm người và bị áp giải đi qua các con phố.
 
Tới một khu đất rộng được cho là gần thành phố Tikrit, một nhóm tay súng IS bịt mặt bắt tất cả nằm xuống đất rồi lạnh lùng dùng súng máy sát hại từng người một!!!
 
Những tiếng la hét, kêu khóc, van xin của nạn nhân vang dội cả một khu vực. Một số người cầu xin các tay súng rủ lòng thương, số khác một mực khẳng định họ bị bắt nhầm. Những “tên đao phủ” IS không đoái hoài tới bất cứ lời cầu khẩn nào, chúng lần lượt thảm sát tất cả nạn nhân.
 
Nhóm IS sau đó cho biết, phần lớn những nạn nhân của vụ thảm sát là người Hồi giáo dòng Shiite vốn bị chúng cáo buộc là dị giáo và thân thiết với quân đội Chính phủ Iraq.
 
Giới phương tây cho rằng những hình ảnh trên là vụ thảm sát Speicher gây rúng động Iraq hồi năm ngoái. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên cộng đồng thế giới mới thấy được hình ảnh kinh hoàng và tàn bạo của vụ thảm sát này do nhóm khủng bố IS thực hiện.
 
Speicher là tên căn cứ quân sự của Iraq gần Tikrit từng tuyển mộ và đào tạo hàng nghìn binh sỹ cho quân đội Chính phủ. Trong năm 2014, báo cáo cho biết, gần 2.000 lính mới của căn cứ này đã bị IS bắt giữ.
 
Sau khi quân đội Iraq cùng liên quân chống IS tái chiếm lại thành phố Tikrit hồi tháng 4/2015, họ đã phát hiện khoảng 600 xác chết tại đây. Tuy nhiên, theo một số nhân chứng, cả nghìn người khác đã bị nhóm IS giết chết và ném xác xuống dòng sông Tigris nên con số nạn nhân bị giết hại ở nơi đây có thể lên tới gần 2.000 người!
 
Đoạn video này xuất hiện chỉ ít ngày sau khi một tòa án tại Baghdad xét xử và tuyên án tử hình đối với 24 tay súng IS đã tham gia vào vụ thảm sát Speicher. 24 tên này đều thừa nhận hành vi dã man của mình mà không có bất cứ sự ăn năn nào.   
 
Sau vụ thảm sát trên, lãnh tụ Hồi giáo dòng Shiite Ayatollah Ali al-Sistani đã kêu gọi người dân đứng dậy chống lại sự tàn ác của khủng bố IS. Trong hơn 1 năm qua, ước tính có hàng nghìn người đã nghe theo lời hiệu triệu để sát cánh cùng quân đội chính phủ trong cuộc chiến tiễu trừ IS.  
 
Động thái mới đây nhất của IS cho thấy, một lần nữa nhóm khủng bố này muốn reo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân nơi đây cũng như lực lượng chống đối chúng.

  Ảnh minh họa

 Tòa nhà lãnh sự Italia hư hỏng nặng sau vụ đánh bom xe của IS

 
Liên quan tới tội ác của nhóm khủng bố IS, Chính quyền Ai Cập hôm qua (12/7) cho hay, ít nhất 1 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi một quả bom phát nổ gần tòa Lãnh sự Italia tại thủ đô Cairo.
 
Hãng thông tấn MENA dẫn lời quan chức quân sự Ai Cập cho biết, kẻ tấn công đã đặt bom vào một chiếc xe đậu gần Lãnh sự Italia và sau đó kích hoạt khối thuốc nổ bằng thiết bị điều khiển từ xa. Rất may vụ nổ xảy ra vào buổi sáng ít người qua lại nên thiệt hại về người không quá lớn.
 
Ngoại trưởng Italia - Paolo Gentiloni xác nhận vụ việc này và cho biết không có công dân Italia nào bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại Cairo.
 
Ngay sau vụ tấn công, tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm. Bọn chúng khẳng định vụ tấn công này đã được lên kế hoạch từ trước và một khối thuốc nổ nặng 450 kg đã được đặt trên chiếc xe.
 
Vụ tấn công khủng bố này khiến nhiều quan chức Ai Cập lo ngại rất có thể nhóm khủng bố IS đang mở rộng hoạt động và các vụ tấn công của mình nhắm vào phương tây tại Ai Cập.
 
Trong thời gian qua, tại Ai Cập ghi nhận sự gia tăng đáng báo động các vụ tấn công nhắm vào công dân các nước phương tây. Cách đây 2 tuần, nhóm IS đã thực hiện một vụ đánh bom xe khiến một ủy viên công tố Ai Cập thiệt mạng.
 
Tiếp theo đó, các tay súng có liên hệ với IS còn manh động tấn công vào các chốt quân sự tại North Sinai. Nguồn tin từ quân đội cho biết, hơn 100 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, cũng có tới 17 binh sỹ Ai Cập thiệt mạng trong các vụ đọ súng.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc