Kim Jong Un lại khiến Mỹ “lạnh sống lưng”

21:56, 27/07/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền của Nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong Un lại vừa khiến Mỹ không khỏi lo ngại nếu không nói là “lạnh sống lưng” khi đưa ra một lời cảnh báo đáng sợ chưa từng có. Theo đó, giới chức Triều Tiên cảnh báo rằng Mỹ có thể phải đối mặt với một cuộc chiến tranh khác trên bán đảo Triều Tiên - một cuộc chiến tranh mà không người Mỹ nào có thể sống sót để có thể ký giấy đầu hàng. Lời cảnh báo này được đưa ra đúng vào ngày Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm ngày Triều Tiên và Hàn Quốc ký thỏa thuận đình chiến kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên cách đây hơn 6 thập kỷ.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bình Nhưỡng và các thành phố khác trên khắp đất nước Triều Tiên đều treo cờ và biểu ngữ trong khi người dân Triều Tiên nô nức đến tham gia các buổi mít tinh, biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm ngày ký thỏa thuận ngừng bắn 27/7/1953. Thỏa thuận này giúp kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm dù nó chưa phải là một thỏa thuận hòa bình.

 

Nhân dịp kỷ niệm này, giới chức chính quyền Triều Tiên đã lên tiếng cảnh báo Mỹ đồng thời kêu gọi đất nước tăng gấp đôi sự tận tâm, trung thành với Chủ tịch đương nhiệm Triều Tiên Kim Jong Un và chuẩn bị cuộc “quyết chiến cuối cùng” với Washington.

 

Lễ kỷ niệm ngày ký thỏa thuận ngừng bắn được Triều Tiên ca ngợi là một chiến thắng trước Mỹ. Cuộc chiến Triều Tiên cách đây hơn 60 năm là cuộc đối đầu giữa một bên là Hàn Quốc được Mỹ hậu thuẫn với bên kia là Triều Tiên với sự giúp đỡ của Trung Quốc và Liên Xô.

 

Trong một bài phát biểu trước các cựu chiến binh hôm thứ Bảy vừa rồi (25/7), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc truyền tinh thần chiến đấu và hy sinh của thế hệ từng trải qua chiến tranh cho thế hệ trẻ hiện tại của đất nước. Tuy nhiên, ông Kim Jong Un cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên hiện đang có trong tay một quân át chủ bài mới cao nhất – đó là kho vũ khí hạt nhân.

 

"Đã qua rồi thời nước Mỹ có thể dọa dẫm chúng ta bằng vũ khí hạt nhân. Hiện giờ, Mỹ không còn là nguồn gốc của những mối đe dọa và nỗi sợ hãi cho chúng ta. Chúng ta bây giờ mới là nỗi sợ hãi rất lớn đối với họ", Chủ tịch trẻ Kim Jong Un đã nói như vậy trong bài phát biểu của mình. Bài phát biểu này đã được phát trên kênh truyền hình trung ương Triều Tiên.

 

Tại một cuộc mít tinh khác tổ chức vào ngày hôm qua (26/7), Tướng Quân đội Nhân dân Triều Tiên - ông Pak Yong Sik - người được tin là tân Bộ trưởng Quốc phòng của Triều Tiên, đã tuyên bố một cách đầy hùng hồn rằng, nếu Mỹ không từ bỏ các chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng và tìm cách khiêu khích, châm ngòi một cuộc chiến tranh khác thì Bình Nhưỡng sẵn sàng chiến đấu cho đến khi “không còn người Mỹ nào sống sót để có thể ký một thỏa thuận đầu hàng".

 

"Đã hơn 60 năm trôi qua kể từ khi lệnh ngừng bắn được ký kết nhưng hòa bình vẫn chưa được lập lại", Tướng Pak Yong Sik phát biểu tại cuộc gặp gỡ với sự có mặt của rất nhiều quan chức cấp cao, cựu chiến binh và các nhà ngoại giao ở thủ đô Bình Nhưỡng. "Cuộc chiến tranh Triều Tiên trong quá khứ đã dẫn đến sự đi xuống của nước Mỹ nhưng cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai sẽ dẫn đến sự sụp đổ cuối cùng của đế quốc Mỹ”.

 

Lễ kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên đã đem đến không khí từng bừng trên khắp thủ đô Bình Nhưỡng. Người dân nước này đã tận dụng ngày lễ này không chỉ để thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào bằng cách đặt hoa tưởng niệm trước bức tượng của nhà lãnh đạo sáng lập ra đất nước Triều Tiên – ông Kim Nhật Thành cũng như cố Chủ tịch Kim Jong Il mà còn để thưởng thức kỳ nghỉ hè ở các công viên và những quầy kem.

 

Quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên suốt mấy thập kỷ qua luôn ở trạng thái đối đầu căng thẳng với nhau. Ngoài sự thù địch đã có từ thời Chiến tranh Triều Tiên,quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng còn căng thẳng vì chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

 

Chính quyền Mỹ đặc biệt quan ngại về việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Siêu cường số 1 thế giới đã dùng mọi sức ép để buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân nhưng chưa thành công.

 

Bình Nhưỡng luôn tin rằng, Washington có chính sách thù địch với nước này khi liên tục tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Bản thân quan hệ đồng minh thân thiết giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng là điều khiến Triều Tiên quan ngại. Vì thế, Bình Nhưỡng tuyên bố, việc họ phát triển vũ khí hạt nhân là điều hết sức “tự nhiên” nhằm bảo vệ đất nước.

 

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

 

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc