Kiev tố Nga “xâm lược”, Mỹ sốt sắng nhảy vào?

15:55, 15/07/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây lại lên tiếng cáo buộc Nga đưa số lượng quân kỷ lục đến biên giới hai nước. Ngay sau đó có tin Mỹ đang cân nhắc tăng cường sự hậu thuẫn cho Kiev.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Tổng thống Poroshenko nói rằng, các nguồn tin từ NATO, Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ đều cảnh báo về số lượng lớn lực lượng vũ trang của Nga đang được triển khai dọc biên giới giữa nước này với Ukraine.
 
Lời cảnh báo trên được đưa ra khi quân đội Ukraine tố cáo rằng đang ngày càng có nhiều các cuộc tấn công nguy hiểm xảy ra ở những khu vực miền đông Ukraine.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết: "Chúng tôi nhận được thông tin cho rằng, đang có một lượng kỷ lục lực lượng vũ trang Liên bang Nga được dàn khắp các đường biên giới với Ukraine”.
 
"Thông tin trên không chỉ đến từ các nguồn tin tình báo của chính chúng tôi. Chúng tôi còn nhận được sự xác nhận từ NATO, Mỹ và các nước EU. Chúng tôi cũng nhận được thông tin về khả năng các hướng tấn công sẽ xảy ra”.
 
Các lực lượng quân sự Ukraine báo cáo rằng, chỉ riêng trong một tuần của tháng 6 năm 2015 đã có đến 540 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn được áp dụng ở hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk.
 
Tháng trước, có tin cho rằng, có đến 40.000 binh lính Nga được phái đến đóng tại những khu vực sát biên giới với Ukraine. Trong khi đó, Kiev cáo buộc vẫn còn khoảng 8.000 binh lính Nga đang có mặt ở vùng Donbass (từ dùng để chỉ Donetsk và Luhansk).
 
Đây không phải là lần đầu tiên Kiev và các đồng minh phương Tây tố cáo Nga triển khai một lượng lớn binh lính đến biên giới với Ukraine và ngay trên lãnh thổ Ukraine. Những lời cáo buộc như vậy liên tiếp được đưa ra trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 15 tháng qua ở miền đông Ukraine giữa quân Kiev và lực lượng ly khai.
 
Đáng chú ý hơn là bộ máy truyền thông hùng mạnh của phương Tây liên tục nói đến mối đe dọa từ Nga hay khả năng Nga tiến hành xâm lược các quốc gia láng giềng, gây ra mối quan ngại, bất an bao trùm khu vực.
 
Nga đã nhiều lần tức giận lên tiếng phủ nhận thẳng thừng các cáo buộc như trên, khẳng định Moscow không hề dính líu đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như không có bất kỳ binh lính nào xuất hiện trên lãnh thổ miền đông Ukraine.
 
Một quan chức Nga từng nói, nếu thực sự chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đưa hàng chục nghìn quân và vũ khí rầm rộ vào miền đông Ukraine như lời phương Tây thường xuyên tố cáo thì họ chẳng thể che giấu được một lực lượng “khủng” như vậy ở một vùng đất nhỏ như miền đông Ukraine dưới sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của một loạt hệ thống tinh vi của Mỹ.
 
Bất chấp những phủ nhận của Nga, phương Tây vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đồng thời gia tăng sự hậu thuẫn cho Kiev.
 
Mỹ sốt ruột muốn tăng cường hậu thuẫn Kiev
 
Trong bối cảnh Kiev và phương Tây tiếp tục cáo buộc về khả năng Nga tiến hành một cuộc xâm lược Ukraine và cũng vào thời điểm tình hình miền đông Ukraine đang “nóng” trở lại, một vị tướng hàng đầu của Mỹ hồi đầu tuần đã tiết lộ, giới chức nước này đang cân nhắc khả năng mở rộng hoạt động huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine, trong đó có việc đào tạo các lực lượng lục quân và đặc nhiệm dưới quyền chỉ huy của Bộ Quốc phòng Ukraine.
 
Phải chăng, bước tính toán ở trên của Washington là do được kích thích từ những thông tin cho rằng Nga đang triển khai lực lượng kỷ lục binh lính đến biên giới với Ukraine?
 
Tuy nhiên, Trung tướng Ben Hodges – người đứng đầu lực lượng quân đội Mỹ ở Châu Âu, cho hay, việc mở rộng nhiệm vụ từ huấn luyện cho binh lính thuộc Bộ Nội vụ Ukraine sang đào tạo cho cả các lực lượng dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Ukraine không đồng nghĩa với việc chính quyền Mỹ sẽ cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev.
 
"Tôi cho rằng, đó là hai việc hoàn toàn khác nhau. Hoạt động đào tạo, huấn luyện mà chúng tôi đang làm hiện giờ là giúp họ biết cách sử dụng chính những phương tiện, thiết bị của họ”, ông Hodges đã nói như vậy.
 
Mỹ đã cung cấp cho các lực lượng quân sự của Ukraine những gói viện trợ không gây sát thương để giúp đội quân này chiến đấu chống lại lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn. Tuy nhiên, cho đến nay, bất chấp mọi lời cầu khẩn từ Kiev, chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn chưa chịu cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.
 
Lâu nay, Washington vẫn né không cung cấp vũ khí sát thương cho đồng minh Kiev vì không muốn chọc giận Nga. Theo phân tích của giới chính khách và chuyên gia, việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev sẽ là hành động “đổ thêm dầu vào lửa”, đẩy tình hình Ukraine vào tình trạng nghiêm trọng hơn.
 
Tướng Hodges, cùng với Mỹ, Canada, Lithuania và Anh đều cũng đang tham gia vào nhiệm vụ đào tạo cho binh lính Ukraine. Tuy nhiên, ông Hodges cho hay, hiện giờ vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc liệu Mỹ có tiến hành huấn luyện cho các lực lượng lục quân của Ukraine hay không và rằng vấn đề này vẫn còn đang được xem xét nhưng sẽ sớm có câu trả lời.
 
Lầu Năm Góc Mỹ đã cung cấp viện trợ hàng triệu USD dưới hình thức thiết bị quân sự cho Ukraine, trong đó có phương tiện bọc thép Humvee, mũ sắt, áo chống đạn, kính nhìn đêm và thuốc men.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc