Kiev đang phải trả giá vì sai lầm “chết người”

16:27, 24/07/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko được cho là đang phải trả giá đắt vì một sai lầm “chết người” – đó là làm bạn với những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan có tư tưởng diều hâu, hiếu chiến.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Kiev hiện tại đang phải đối mặt với sự chống đối dữ dội từ chính những đồng minh, những người bạn từng là trợ thủ đắc lực của họ trong cuộc “Cách mạng Maidan” cũng như trong cuộc chiến đẫm máu ở miền đông Ukraine. Nếu không xử lý khéo léo và khôn ngoan cục diện mới này, chính quyền của Tổng thống Poroshenko không tránh khỏi viễn cảnh bị kéo đổ bởi chính những lực lượng từng góp phần lớn vào việc đưa họ lên cầm quyền. Cơn ác mộng này đã từng được rất nhiều chính khác, giới chuyên gia, phân tích cảnh báo từ trước.
 
Tuy nhiên, Kiev khó mà có thể chối từ được việc bắt tay với các lực lượng tình nguyện theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong bối cảnh một mình họ chẳng đủ sức để làm nên cái gọi là “cuộc cách mạng Maidan” lật đổ Tổng thống Yanukovych.
 
Khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, Kiev nhận ra rằng, đất nước 45 triệu dân của họ gần như là không có một quân đội thực sự. Chưa có đến 6.000 binh lính có khả năng chiến đấu. Đó là lời thừa nhận của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào thời điểm đó. Và hàng ngàn người bắt đầu tập hợp lại thành các đội quân tình nguyện với sự tài trợ tiền bạc và vũ khí từ các nhà đầu sỏ chính trị.
 
Cùng chiến đấu bên cạnh đội quân chính quy của Ukraine, những binh lính tình nguyện hầu như chưa được qua trường lớp đào tạo nào nhưng lại hăng hái hơn, hung hăng hơn.
 
Các đội quân tình nguyện đã tỏ ra là một lực lượng thiện chiến, hiệu quả hơn rất nhiều so với đội quân chính quy và các lực lượng tình nguyện từng góp công lớn cho đội quân của Kiev trong các trận đánh ác liệt. Nhóm Cánh Hữu đang chống đối Kiev quyết liệt hiện nay chính là một trong những đội quân đóng góp nhiều nhất cho làn sóng biểu tình lật đổ Tổng thống Yanukovych, “dọn đường” cho Tổng thống Poroshenko cầm quyền. Nhóm Cánh Hữu cũng là một trong những nhóm chiến đấu ác liệt nhất, góp nhiều công nhất trong chiến dịch đàn áp lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine của chính quyền Kiev.
 
Chính quyền của ông Poroshenko chẳng bao giờ có thể tưởng tượng được rằng, vào một ngày nào đó, họ lại bị chính nhóm Cánh Hữu giáng cho những đòn choáng váng, đẩy họ vào tình trạng thêm rối ren giữa mớ bòng bong còn chưa thể gỡ được trong cuộc khủng hoảng kinh tế cũng như cuộc xung đột ở miền đông.
 
Nhóm Cánh Hữu được thành lập năm 2013 là một tập hợp của những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc quá khích, cực đoan.
 
Nếu như trong làn sóng biểu tình ở Maidan cách đây hơn một năm hay trong cuộc chiến kéo dài hơn 15 tháng qua ở miền đông Ukraine, nhóm Cánh Hữu tỏ ra hữu dụng với chính quyền Kiev thì vào thời điểm này nhóm Cánh Hữu đang trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với chính quyền của Tổng thống Poroshenko.
 
Làm bạn với lực lượng cực đoan – sai lầm chết người
 
Đã không ít lần giới chính khách và giới chuyên gia không chỉ ở Ukraine mà cả trên thế giới đã cảnh báo chính quyền Kiev về mặt tối của lực lượng tình nguyện sát cánh bên quân đội Ukraine trong cuộc cách mạng Maidan và trong cuộc chiến ở miền đông. Lực lượng tình nguyện với nhóm Cánh Hữu là một ví dụ điển hình khiến bất kỳ ai cũng phải e ngại bởi họ mang trong mình tư tưởng cực đoan, hung hăng, hiếu chiến. Nhiều đội quân tình nguyện, trong đó có nhóm Cánh Hữu bị cáo buộc tham gia vào các vụ thảm sát dân thường ở miền đông Ukraine.
 
Nga liệt nhóm Cánh Hữu và nhiều nhóm tình nguyện khác ở Ukraine vào danh sách những nhóm, tổ chức khủng bố.
 
Kiev đã từng được cảnh báo rằng sẽ có ngày họ phải đối mặt với nguy hiểm, thách thức từ những lực lượng tình nguyện có tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cực đoan, hiếu chiến, diều hâu.
 
Lời cảnh báo nói trên hiện giờ đang trở thành sự thực khi hôm 21/7 vừa rồi hàng nghìn người của nhóm Cánh Hữu đã kéo về thủ đô uy hiếp chính quyền của ông Poroshenko. Đây được xem là bước đi táo tợn nhất, nghiêm trọng nhất của nhóm Cánh Hữu trong một loạt những động thái thách thức chính quyền Kiev trong suốt nhiều tháng qua. Khoảng 6.000 người thuộc phong trào Cánh Hữu cực đoan của Ukraine đã đổ về thủ đô Kiev để biểu tình chống chính quyền mới. Lãnh đạo nhóm Cánh Hữu – Dmitry Yarosh tuyên bố, cuộc biểu tình lần này là “một giai đoạn mới trong cuộc cách mạng ở Ukraine”. Cuộc biểu tình của nhóm Cánh Hữu diễn ra ngay tại Maidan (Quảng trường Độc lập). Đây chính là nơi chứng kiến làn sóng biểu tình dữ dội, đẫm máu dẫn đến cuộc lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2 năm ngoái.
 
Trong cuộc biểu tình nói trên, nhóm Cánh Hữu đã đưa ra một loạt yêu sách, trong đó đáng chú ý nhất là yêu sách thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý để luận tội Tổng thống Poroshenko, Chính phủ và Quốc hội Ukraine. Với lập luận chính quyền của Tổng thống Poroshenko chẳng khác gì chính quyền bị lật đổ của ông Yanukovych hồi năm ngoái ngoài trừ mỗi cái tên, nhóm Cánh Hữu tỏ rõ mong muốn và quyết tâm muốn lật đổ chính quyền đương nhiệm ở Kiev hiện giờ.
 
Có vẻ như nhóm Cánh Hữu đã bắt đầu thực hiện lời đe doạ mà họ từng tung ra trước đây là họ sẽ  bắt Tổng thống Poroshenko phải chịu chung số phận bi thảm như người tiền nhiệm Yanukovich.
 
Những hành động của nhóm Cánh Hữu đã khiến chính quyền Kiev vốn đã đang mệt mỏi và khó khăn vì một loạt thách thức giờ lại thêm rối ren. Tuy nhiên, để mình bị rơi vào tình huống như ngày hôm nay, chính quyền Kiev chỉ có thể tự trách mình vì đã đặt niềm tin sai chỗ, làm bạn với những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc