Không lực Nga tiếp nhận lô chiến đấu cơ "khủng"

10:48, 17/07/2015
|

(VnMedia) - Không lực Nga vừa tiếp nhận lô chiến đấu cơ Su-34, Su-35 trong hợp đồng nhà nước ký kết giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn sản xuất máy bay Sukhoi. Thông tin trên vừa được đại diện báo chí của tập đoàn sản xuất máy bay Sukhoi đưa ra hôm qua (16/7).

Diễn biến trên nằm trong Chương trình Vũ trang Quốc gia giai đoạn từ năm 2011-2020 với hãng sản xuất máy bay Sukhoi.
 
Theo đó, lô máy bay ném bom Su-34 đầu tiên đã được bàn giao cho Không lực Nga tại xưởng Novosibirsk, một nhánh của tập đoàn Sukhoi ở Novosibirsk hôm qua (16/7).

Ảnh minh họa

“Hợp đồng bàn giao Su-34 cho Không lực Nga với Bộ Quốc phòng nước tới năm 2020 sẽ duy trì khối lượng công việc ổn định cho nhà máy Novosibirsk trong vài năm tới và sẽ đề ra được viễn cảnh phát triển lâu dài cho Sukhoi”, công ty này cho biết.
 
Sukhoi Su-34 do được thiết kế dựa trên loại chiến đấu cơ nổi danh Su-27. Đây là loại chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi, có khả năng mang tới 8 tấn vũ khí chỉ đường có độ chính xác cao.
 
Chiếc Su-34 đầu tiên được sản xuất ở Novosibirsk hồi năm 2006 và loại chiến đấu cơ này bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Nó sẽ thay thế tất cả các chiến đấu cơ đã già cỗi Su-24 trong biên chế của Không lực và Hải quân Nga.
 
Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.
 
Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ lên đến 1.900 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng lên đến 8 tấn,
 
Với khả năng mang vũ khí rất lớn, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.
 
Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.
 
Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.
 
Lô chiến đấu cơ Su-35S “về tay” Không lực Nga
 
Trong một diễn biến liên quan,  tập đoàn Sukhoi cũng vừa bàn giao lô chiến đấu cơ Su-35 cho Không lực Nga.

Lễ bàn giao lô chiến đấu cơ này được tiến hành tại Xưởng Hàng không Gagarin tại Komsomolsk-on-Amur ở vùng Cực Đông của Nga.
 
“Chiến đấu cơ này được sản xuất theo đơn đặt hàng của nhà nước nhằm trang bị các thiết bị không quân hiện đại cho Không lực Nga, theo Chương trình Vũ trang Nhà nước từ năm 2011-2020. Việc này giúp hiện đại hóa và tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang Nga, đồng thời đảm bảo khối lượng công việc cho Sukhoi cũng như các đơn vị phụ thuộc”, đại diện báo chí của Sukhoi cho hay.
 
Sukhoi Su-35 Flanker-E là mẫu tiêm kích đa nhiệm và chiếm ưu thế trên không. Được nâng cấp từ tiêm kích Su-27, Su-35 được ca ngợi là máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5.
 
Máy bay chiến đấu Su-35 hoạt động nhờ 2 động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy.
 
Ưu điểm của loại máy bay này nằm ở chỗ có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không nhờ sử dụng các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, Su-35 có thể theo dõi đồng thời 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cự li 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không.
 
Tiêm kích Su-35 được trang bị một khẩu pháo cỡ 30mm và có thể mang được 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài.
 
Bên cạnh đó, không quân Nga đang lên kế hoạch đặt mua thêm một lô máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130.
 
Theo bản hợp đồng đã được ký kết với Tập đoàn sản xuất máy bay Irkut, 55 chiếc Yak-130 sẽ được cung cấp cho Không quân Nga, trong đó 42 chiếc đã được chuyển giao.
 
Yak-130 là loại máy bay chiến đấu - huấn luyện cận âm 2 chỗ ngồi, được phát triển bởi Cục thiết kế Yakovlev. Yak-130 từ lâu đã được lựa chọn là mẫu máy bay cơ bản để huấn luyện phi công của không quân Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc