Đặc nhiệm Pháp bắn hạ trùm khủng bố Al Qaeda!

16:28, 08/07/2015
|

(VnMedia) - Nguồn tin từ Paris hôm qua (7/7) cho biết, lực lượng đặc nhiệm của nước này đã diệt gọn tên Ali Ag Wadossene – trùm khủng bố Al Qaeda tại Mali. Đây chắc chắn sẽ là đòn đau giáng vào tổ chức khủng bố khét tiếng này.
 

Theo nguồn tin này, vụ tấn công bất ngờ của đặc nhiệm Pháp vào cuối tuần qua tại khu vực phía đông bắc thị trấn Kidal, Mali đã đem lại kết quả mỹ mãn. Tên Ali Ag Wadossene, kẻ chịu trách nhiệm điều hành mạng lưới Al Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đã bị tiêu diệt, 2 kẻ khủng bố khác cũng bị bắt giữ.

  Ảnh minh họa

 Lực lượng đặc nhiệm Pháp tại Mali


Tuy nhiên, trong lúc tấn công và tiêu diệt tên Ali Ag Wadossene, 2 lính đặc nhiệm Pháp đã bị thương khi vấp phải sự chống trả quyết liệt của những tên khủng bố.
 
Phía Mali cho biết, Ali Ag Wadossene là kẻ chủ mưu vụ bắt cóc 2 con tin Pháp gây chấn động năm 2011. Doanh nhân Philippe Verdon đã bị nhóm khủng bố xử tử, con tin còn lại là ông Lazarevic đã may mắn được chúng trả tự do. Vào thời điểm đó, Pháp từ chối tiết lộ họ phải trả tiền chuộc hay đáp ứng yêu sách nào của nhóm khủng bố để đổi lấy tự do cho ông Lazarevic.
 
Cuối năm ngoái, Chính phủ Mali tiết lộ tin gây sốc khi khẳng định, 4 phần tử khủng bố trong đó có tên trùm Ag Wadossene đã được phóng thích để đổi lấy tự do cho ông Serge Lazarevic. Con tin 51 tuổi này đã bị chúng giam giữ trong suốt hơn 3 năm qua. Tuy nhiên, Pháp đã phủ nhận thông tin này.
 
Vụ đột kích tiêu diệt tên trùm Ag Wadossene là lần thứ 2 đặc nhiệm Pháp xuất quân tại Mali trong năm 2015. Paris đang nỗ lực tăng cường các đợt tấn công của mình nhắm vào chủ nghĩa khủng bố.
 
Năm ngoái, Pháp cũng điều động lực lượng đặc nhiệm của mình tìm và tiêu diệt thành công tên khủng bố Amada Ag Hama. Hắn kẻ chủ mưu vụ bắt cóc và giết hại dã man 2 con tin phóng viên người Pháp Ghislaine Dupont và Claude Verlon tại Mali năm 2013.
 
Vụ đột kích tại Mali diễn ra chỉ 1 ngày sau khi mẹ của con tin Dupont cáo buộc Pháp cố tình che giấu thông tin về cái chết của nữ phóng viên này trong bức thư ngỏ gửi tới Tổng thống Pháp Francois Hollande và sau đó được báo chí đăng lại.
 
Vụ tấn công chớp nhoáng của đặc nhiệm Pháp nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia và được đánh giá là cần thiết, sau khi xảy ra vụ tấn công chết người nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình tại Mali hồi đầu tháng 7/2015.

  Ảnh minh họa

  Lính liên hiệp quốc thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của nhóm khủng bố AQIM

 
Đoàn xe của lực lượng gìn giữ hòa bình tại Mali (MINUSMA) đã rơi vào ổ mai phục của nhóm AQIM khi đang trên đường từ thành phố Timbuktu tới Goundam. 6 lính liên hiệp quốc đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương khá nặng. 2 chiếc xe của đoàn cũng bị chúng phá hủy. Trật tự chỉ được lập lại khi có sự xuất hiện của phi đội trực thăng chiến đấu.
 
Nhóm khủng bố AQIM sau đó đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Được biết đây là vụ tấn công nguy hiểm và manh động nhất nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình, kể từ sau vụ tấn công tương tự nhắm vào lực lượng MINUSMA tại khu vực Gao hồi tháng 10 năm ngoái khiến 9 binh sỹ liên hiệp quốc thiệt mạng.
 
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã kịch liệt lên án vụ tấn công này, đồng thời tuyên bố những hành động như vậy không bao giờ có thể khiến Liên hiệp quốc nhụt chí trong nỗ lực đem lại ổn định và hòa bình cho người dân Mali.
 
Mali, quốc gia Tây Phi này trở nên bất ổn kể từ năm 2012 khi các phần tử thuộc nhóm nổi dậy Tuareg bành trướng lãnh thổ và kiểm soát nhiều thành phố, thị trấn tại khu vực phía bắc nước này. Tuy nhiên, sau đó một nhóm phiến quân có quan hệ với khủng bố Al Qaeda đã lật đổ Tuareg để tiếp quản khu vực này trong 10 tháng qua. Tương tự như tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria, nhóm này đã áp đặt những điều luật hà khắc và sẵn sàng trừng phạt hoặc xử tử bất cứ ai vi phạm.
 
Hồi tháng trước, nhóm khủng bố AQIM đã cho công bố đoạn video mới nhất ghi lại cảnh một phiến quân đang áp giải 2 con tin phương tây. Những người này được xác nhận là công dân của Thụy Điển và Nam Phi bị bắt cóc từ năm 2011 tại Timbuktu, phía bắc Mali.
 
Pháp hiện là một trong số những quốc gia phương Tây tham gia nhiều nhất vào các cuộc càn quét tiêu diệt các phần tử khủng bố. Quốc gia này hiện có hơn 1.000 lính đóng tại phía bắc Mali để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt. Ngoài ra Pháp còn trải hơn 3.000 quân tại các quốc gia châu Phi khác như Burkina Faso, Nigeria…


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc