141 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tại Indonesia

15:33, 01/07/2015
|

(VnMedia) - Số người chết trong vụ rơi máy bay vận tải quân sự Hercules C - 130 của Indonesia đã tăng lên nhanh chóng tới 141 người.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Hiện trường vụ rơi máy bay khiến hơn 140 người thiệt mạng

  Ảnh minh họa
Gia đình nạn nhân ngóng chờ tin tức từ người thân bên ngoài bệnh viện


Nguồn tin từ quân đội Indonesia cho hay, 122 binh sỹ và người thân của họ cùng toàn bộ phi hành đoàn trên chiếc máy bay Hercules C - 130 đã thiệt mạng tại chỗ, khi máy bay lao xuống một khách sạn và hàng loạt ngôi nhà trên đảo Sumatra.
 
Vụ việc xảy ra vào 12h08 (giờ địa phương) hôm qua (30/6). Chiếc Hercules C - 130 khởi hành từ căn cứ không quân Soewondo, thành phố Medan, đảo Sumatra nhưng nó đã rơi chỉ sau khoảng hai phút cất cánh. Nhiều nhân chứng cho hay, chiếc Hercules C - 130 bay rất thấp ngay trên đầu các ngôi nhà rồi bất ngờ bổ nhào xuống đất và bốc cháy như một quả cầu lửa.
 
Ngay tại hiện trường, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác của 19 nạn nhân. Số người thiệt mạng tiếp tục tăng nhanh sau đó. Một quan chức cảnh sát khu vực này hôm nay (1/7) xác nhận, số người chết đã lên tới 141 người.
 
Trong lúc này, công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân vẫn đang diễn ra. Tất cả nạn nhân đều được đưa tới bệnh viện Adam Malik gần đó. Rất đông người nhà nạn nhân đang túc trực tại đây để nghe ngóng tin tức.
 
Hãng tin BBC cho biết, trong lúc này phía quân đội Indonesia đang kiểm tra lại danh sách những người lên chiếc máy bay Hercules C – 130. Rất có thể họ lo ngại có sự xuất hiện của những vị khách không mời là người nhà, bạn bè của các binh sỹ.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn và động viên tới thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thảm khốc này.
 
Hiện tại người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay vận tải quân sự cỡ lớn Hercules C - 130 gặp nạn. Nhân chứng Elfrida Efi khẳng định với hãng tin Reuters, lửa và khói bốc ra từ chiếc Hercules C - 130 trước khi nó lao xuống đất.
 
Agus Supriatna – người đứng đầu không quân Indonesia cũng cho biết, trước khi gặp nạn, phi công chiếc C-130 đã thông báo máy bay gặp sự cố kỹ thuật và xin phép được quay trở lại căn cứ nhưng không kịp.
 
“Hiện trường cho thấy chiếc máy bay C-130 đang cua phải để trở lại căn cứ. Đã có sự cố kỹ thuật xảy ra”, ông Agus Supriatna nói.
 
Loại máy bay vận tải quân sự Hercules C - 130 được sản xuất từ năm 1964 và vẫn được không quân Indonesia sử dụng. Tuy nhiên, ông Agus Supriatna vẫn khẳng định loại máy bay này vẫn có thể hoạt động bình thường.
 
Được biết, đây là vụ tai nạn máy bay quân sự thứ tư xảy ra trong 3 năm qua tại Indonesia và là vụ thứ hại tại khu vực Medan. Cách đây đúng 10 năm, một chiếc Boeing 737 đã đâm xuống khu vực đông dân cứ sau ít phút cất cánh từ sân bay Polonia tại Medan, khiến 143 người trong đó có 30 người dân ở dưới đất, thiệt mạng.
 
Nhiều người Indonesia đang kêu gọi chính phủ nâng cấp và loại bỏ những loại máy bay, vũ khí đã lỗi thời. Ngay sau sự cố trên, không quân Indonesia đã yêu cầu tạm dừng sử dụng loại máy bay này để tổng kiểm tra. Hiện tại, Indonesia vẫn còn sử dụng 8 chiếc Hercules C - 130.
 
Đây là sự cố thứ 3 liên tiếp xảy ra với không quân Indonesia. Hồi tháng 3/2015, 2 chiếc tiêm kích của nước này đã lao vào nhau khi đang bay biểu diễn. 1 tháng sau, một chiếc F-16 bốc cháy khi đang chuẩn bị cất cánh tại căn cứ quân sự ở Jakarta.


Minh Quang - (BBC, Reuters)

Ý kiến bạn đọc