Vũ khí Nga sẽ tràn ngập Đông Nam Á?

19:43, 01/06/2015
|

(VnMedia) - Nga sẵn sàng phát triển mối quan hệ hợp tác về kỹ thuật và quân sự mạnh mẽ với các thị trường mới ở Đông Nam Á. Đây là tuyên bố vừa được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - ông Anatoly Antonov đưa ra tại một diễn đàn an ninh Châu Á-Thái Bình Dương ngày hôm nay (1/6).
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Nỗ lực này sẽ được tạo thuận lợi thông qua tiềm năng rộng mở của Nga trong việc xuất khẩu vũ khí mới cho Đông Nam Á cũng như các dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành sau bán hàng kết hợp với tốc độ phát triển kinh tế và mong muốn của các nước khu vực trong việc đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí hạng nặng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
 
Moscow sẽ tổ chức một diễn đàn kỹ thuật-quân sự mang tên Quân đội-2015 trong tháng này. Những hợp đồng mới liên quan đến việc cung cấp vũ khí và khí tài quân sự có thể được ký kết bên lề diễn đàn, Thứ trưởng Antonov cho biết.
 
Nga chờ đợi sự tham gia tích cực từ phía các nước Đông Nam Á trong sự kiện quan trọng này, ông Antonov không ngần ngại bày tỏ.
 
"Nga có kinh nghiệm rất lớn trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự với một số quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia và Indonesia”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã phát biểu như vậy.
 
"Sự hợp tác đó có triển vọng rất tốt, nhất là trong bối cảnh vũ khí Nga không chỉ nổi tiếng trong khu vực mà còn góp phần lớn có tính nền tảng trong kho vũ khí hạng nặng của những nước như Việt Nam, Lào và Campuchia”, ông Antonov nói thêm.
 
Trong năm 2014, xuất khẩu vũ khí của Nga đã đạt mức lên tới 15 tỷ USD đồng thời nước này còn ký thêm được các hợp đồng mới có trị giá lên tới gần 14 tỷ USD. Các sản phẩm vũ khí của Nga đã được xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia trên thế giới trong thời gian qua.
 
Hồi đầu năm nay, Tổng thống Vladimir Putin đã phát biểu đầy tự hào rằng, Nga là một đối tác đáng tin cậy trên thị trường vũ khí thế giới và không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng của mình dựa trên bối cảnh chính trị.
 
Theo phát biểu của ông chủ điện Kremlin tại phiên họp hồi tháng 5 vừa rồi của Ủy ban Hợp tác Kỹ thuật và Quân sự Nga, “lợi thế cạnh tranh của chúng ta bao gồm việc thực hiện các hợp đồng bán vũ khí thành công liên tục trong nhiều năm ở tất cả các vùng, miền”.
 
Kế hoạch của Nga là tăng cường sự hiện diện của vũ khí Nga tại các thị trường tiềm năng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi, Mỹ Latinh và Carribbean. Đây là hướng đi rất quan trọng cho ngành công nghiệp vũ khí của Nga trong bối cảnh nước này đang phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây.
 
Bất chấp thực tế là trong năm 2014, một số công ty quốc phòng lớn của Nga như Oboronprom, tổng công ty sản xuất máy bay thống nhất UAC và công ty Uralvagonzavod bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận vũ khí của Phương Tây do cuộc khủng hoảng ở Ukraine, xuất khẩu vũ khí của Nga vẫn tăng cao.
 
Hiện Nga đang là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo thống kê từ năm 2003, Mỹ dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này với trung bình mỗi năm bán được hơn 7 tỉ USD. Tuy nhiên, năm 2013, lần đầu tiên trong thế kỷ 21, doanh thu vũ khí của Nga tăng 35%, xuất khẩu vượt Mỹ 2 tỷ USD. Hiện vẫn chưa có con số chính xác doanh thu của Mỹ trong năm 2014, tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định những phức tạp của thế giới trong năm qua cũng khiến Mỹ bán được nhiều súng đạn hơn và họ sẽ trở lại với ngôi vị số một thế giới.
 
Tuy nhiên, Nga hiện đang có phần nổi trội hơn về chỉ số tăng trưởng của các tập đoàn vũ khí giữa hai nước. Theo các chuyên gia, sở dĩ có sự nổi trội hơn như vậy là vì chính sách xuất khẩu vũ khí của Nga không có những giới hạn về địa chính trị, quan hệ quốc tế và vũ khí Nga hầu hết đáp ứng được các yêu cầu của những quốc gia đang phát triển, không dồi dào về tiềm lực kinh tế. Ngoài ra, chi phí vận hành, bảo quản, duy trì hoạt động cho vũ khí Nga thấp hơn vũ khí Mỹ.
 
Nga đẩy mạnh hợp tác quân sự với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Antonov tuyên bố, nước này muốn mời các chuyên gia quân sự đến từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đến giám sát những cuộc tập trận của Nga trong khuôn khổ song phương và đa phương.
 
"Sự tham gia của các chuyên gia đến từ các nước trong khu vực sẽ đem lại những kết quả tích cực và sẽ được coi là nền tảng cho việc tiến hành các cuộc tập trận chung chống khủng bố”, ông Antonov cho hay.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, "chủ nghĩa khủng bố quốc tế là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với thế giới, trong đó có cả khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và chỉ có các nỗ lực chung mới có thể chống lại được chủ nghĩa khủng bố một cách hiệu quả”.
 
Nga cũng sẽ tham gia vào nhiều cuộc tập trận quân sự quốc tế trong thời gian trước mắt. Vào tháng 9 tới, Nga và Ấn Độ sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung mang tên Indra-2015.
 
Sau cuộc tập trận Nga-Trung giai đoạn 1 ở biển Địa Trung Hải gần đây, hai nước này có kế hoạch tiến hành cuộc tập trận giai đoạn 2 ở biển Nhật Bản vào tháng 8 tới.
 
Vào tháng 5 năm 2016, Nga sẽ tham gia vào các cuộc tập trận an ninh hàng hải ở Biển Đông trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM+).


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc