Tướng Mỹ: Ông Putin đáng kính và đáng sợ nhất thế giới

16:35, 10/06/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể là vị lãnh đạo đáng kính nhất và đáng nể sợ nhất thế giới hiện nay. Đây là phát biểu vừa được Tướng nghỉ hưu của Mỹ - ông Jack Keane đưa ra ngày hôm qua (9/6).
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Phát biểu trong một chương trình được phát sóng trực tiếp, Tướng Keane cũng là một nhà phân tích quân sự của hãng tin Fox News, đã nói rằng, Tổng thống Nga Putin có thể là nhà lãnh đạo đáng kính nhất và cũng là đáng nể sợ nhất trên thế giới hiện giờ, mục đích tối cao của ông là thách thức sự tồn tại của NATO. Ông ấy biết liên minh quân sự phương Tây yếu ớt và sẽ tận dụng điều đó.
 
Theo vị tướng Mỹ, ông Putin không chỉ là nhà lãnh đạo đáng kính, đáng nể sợ nhất thế giới mà còn là người rất được yêu thích ở nước Nga.
 
Tướng nghỉ hưu Keane cho rằng, Châu Âu và Mỹ “chẳng có ý chí cũng chẳng có ý định ngăn chặn Tổng thống Putin. Họ có thể áp đặt thêm một số biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nhưng ông ấy sẽ phớt lờ chúng”.
 
Nhà phân tích quân sự than phiền rằng, Mỹ không làm được “những việc có tác dụng” và nêu rõ những việc đó là gì. “Đó là cấp viện trợ, lực lượng gây sát thương cho người Ukraine để tạo ra sự khác biệt trên chiến trường, đưa những đội quân đủ mạnh đến các nước Baltic để Tổng thống Putin không tiến hành bước đi thứ 2”.
 
Tướng Mỹ tin rằng, mục đích tối cao của Nhà lãnh đạo Putin là “thách thức sự tồn tại của NATO. Ông này biết rất rõ rằng liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương là rất yếu và ông ấy sẽ tận dụng điều đó”.
 
Vị cựu quan chức quân sự của Mỹ tuyên bố, ông không thấy có sự kiên quyết từ Châu Âu và Mỹ trong hành động để kiềm chế ảnh hưởng của Nga. “Tất cả những gì các bạn có thể làm để thoát ra khỏi tình hình là dùng lời nói. Có thể sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt nhưng thậm chí người Châu Âu cũng đang rụt rè không muốn tiến lên. Và nếu đúng như vậy, sẽ chẳng gây được ảnh hưởng gì đến ông Putin”.
 
Những phát biểu trên của Tướng Mỹ đã được đăng tải trên tờ Sputnik của Nga và nó phản ánh cách nhìn nhận của nhiều người phương Tây về ông Putin.
 
Phương Tây đang phát động một “cuộc chiến” nhằm chống lại Nga nhưng thực chất là chống lại Tổng thống Putin. Ông Putin dù rất được yêu mến ở xứ sở Bạch Dương và nhiều  nơi khác trên thế giới nhưng lại không được ưa thích ở phương Tây. Sở dĩ như vậy là vì, Tổng thống Nga vốn có lập trường, quan điểm rất cứng rắn với phương Tây, không ngại đối đầu với phương Tây. Trong nhiều vấn đề quốc tế quan trọng cần sự đồng lòng của các cường quốc, Moscow lại có quan điểm ngược lại với các nước phương Tây.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên kéo theo cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây lên mức đỉnh điểm. Phương Tây đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine. Bất chấp việc Moscow đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên, phương Tây dưới sự dẫn dắt của Mỹ đã tung ra hàng loạt đòn trừng phạt nhằm vào Nga, nhiều trong số đó nhằm trực tiếp vào Tổng thống Putin.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này có thể khẳng định, những đòn trừng phạt của phương Tây chẳng những không đạt được mục đích mà còn khiến uy tín và sự nổi tiếng của ông Putin tăng vọt.
 
Phương Tây muốn dùng các biện pháp trừng phạt để gây sức ép lên chính ông Putin, khiến ông buộc phải thay đổi lập trường trong vấn đề Ukraine. Một trong những đòn được xem là lợi hại nhất của phương Tây là việc tung ra các đòn trừng phạt gây đau đớn cho nền kinh tế của Nga. Phương Tây tin rằng, việc nhằm vào nền kinh tế của Nga, gây tổn hại cho nền kinh tế Nga từ đó gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến từng người dân Nga sẽ có thể giúp họ hạ gục chính quyền của Tổng thống Putin. Theo lẽ thông thường, phương Tây có lý khi tin rằng, khi nền kinh tế gặp khó khăn, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng thì họ đương nhiên phải quay sang gây sức ép với chính quyền và Nhà lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra với ông Putin.
 
Trong suốt thời gian qua, khi phương Tây liên tiếp áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga thì cũng là thời điểm người ta chứng kiến tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin liên tục cán các mốc kỷ lục.
 
Người dân Nga không đổ lỗi cho Tổng thống Putin về sự chao đảo của nền kinh tế và về cuộc sống khó khăn hơn của họ. Thay vào đó, người dân Nga hướng sự chỉ trích đến phương Tây. Họ tin rằng, Mỹ và các đồng minh đang tìm cách o ép, bao vây nước họ. Trong bối cảnh như vậy, tinh thần dân tộc của người dân Nga sẽ được đẩy lên cao. Họ có xu hướng đoàn kết lại để bảo vệ đất nước và bảo vệ Tổng thống Putin.
 
Một trong những dấu hiệu thể hiện rõ nhất về sự nổi tiếng ngày một gia tăng của Tổng thống Putin là việc tỉ lệ ủng hộ ông này liên tục tăng ở mức cao và ông được độc giả của tạp chí danh tiếng Time của Mỹ bình chọn là người có ảnh hưởng nhất trên thế giới.


Kiệt Linh - (theo Sputnik)

Ý kiến bạn đọc