Tổng thống Ukraine đang thất bại thê thảm

12:44, 13/06/2015
|

(VnMedia) - Nếu cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine được tổ chức trong ngày hôm nay thì đương kim Tổng thống Petro Poroshenko sẽ chỉ nhận được lá phiếu ủng hộ của 13,6% cử tri thay vì 54,7% số phiếu mà ông này dành được hồi tháng 5 năm ngoái. Con số này cho thấy, sự ủng hộ của người dân Ukraine dành cho Tổng thống của họ đang sụt giảm nghiêm trọng. Phải chăng, ông Poroshenko đang thất bại thê thảm trên con đường chinh phục chính trường.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Những con số vừa được cung cấp ngày hôm qua (12/6) là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Viện Xã hội học Quốc tế Kiev (KIIS) thực hiện.
 
Các chính khách khác của Ukraine thậm chí còn có kết quả tồi tệ hơn. Nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ở Ukraine vào cuối tháng 5, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko có thể chiếm vị trí số hai với 7,2% số phiếu.
 
Khoảng 4,2% người được hỏi cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho người đứng đầu Đảng Cấp tiến theo đường lối chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine - ông Oleh Lyashko. Chưa đầy 4% cử tri đặt sự lựa chọn của họ cho thị trường thành phố Lviv - Andrey Sadovoy.
 
Có tổng số 2022 người đến từ 108 địa phương trên khắp Ukraine tham gia vào cuộc thăm do được tiến hành từ ngày 19-29/5.
 
Việc tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Poroshenko giảm sút một cách nghiêm trọng như trên hoàn toàn là điều dễ hiểu bởi sau hơn một năm cầm quyền, ông này đã chưa đem lại được những thay đổi thực sự đáng hy vọng cho người dân Ukraine như lời ông hứa. Không những thế, tình hình đất nước Ukraine mỗi lúc một trở nên tồi tệ hơn về mọi mặt. Nền kinh tế đang ở bờ vực của sự sụp đổ khi tiến ngày một gần đến việc bị phá sản, vỡ nợ. Tỉ lệ thất nghiệp cao, người dân sống trong thiếu thốn, khó khăn và bất an. Cuộc chiến ở miền đông Ukraine vẫn chưa tìm được lối thoát và viễn cảnh hòa bình, đoàn kết đất nước vẫn còn ở đâu đó rất xa.
 
Hồi tháng 5 mới đây, một tờ báo của Nga còn phơi bày một bức tranh đối lập giữa thu nhập của Tổng thống Poroshenko với tình cảnh của đất nước Ukraine và người dân ở Ukraine. Cụ thể, thu nhập của Tổng thống Poroshenko đã tăng lên gấp 7 lần trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ trong khi nền kinh tế của quốc gia Đông Âu đang trên bờ vực của sự sụp đổ. Nguyên nhân khiến nền kinh tế Ukraine chao đảo là do nạn tham nhũng, thiếu cải cách và cuộc nội chiến thảm khốc ở miền đông.
 
Theo các số liệu được công bố công khai, thu nhập 52 triệu hryvnia (tương đương khoảng 6,3 triệu USD) năm 2013 của Tổng thống Poroshenko đã tăng vọt lên mức 369 triệu hryvnia (hơn 17 triệu USD) trong vòng 12 tháng qua. Thu nhập của Nhà lãnh đạo Ukraine chủ yếu đến từ việc bán cổ phiếu, từ cổ tức, lãi suất và bất động sản.
 
Ông Petro Poroshenko nhậm chức Tổng thống Ukraine hôm 7/6/2014 sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5. Ông Poroshenko đã giành được chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Tổng thống Ukraine còn được biết là là ông Vua Sô-cô-la vì sở hữu một công ty bánh kẹo lớn, là một trong những người giàu nhất Ukraine. Đế chế kinh doanh to lớn của ông Poroshenko còn bao gồm cả ngành ngân hàng, nông nghiệp, năng lượng, ô tô, đóng tàu cũng như truyền thông.
 
Đối diện với nửa bức tranh sáng sủa về thu nhập của Tổng thống Poroshenko là một nửa tối sầm còn lại phản ánh tình hình bi đát của đất nước Ukraine.
 
Bầm dập và méo mó sau một năm xảy ra cuộc xung đột vũ trang đẫm máu, Ukraine đang trong tình trạng ngắc ngoải, tê liệt vì phải hứng chịu thêm cùng lúc một loạt cuộc khủng hoảng về tiền tệ, ngân sách, công nghiệp, ngân hàng và cả năng lượng. Tình trạng này có thể khiến Ukraine phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ từ bên ngoài trong nhiều thập kỷ nữa.
 
Quốc gia Đông Âu Ukraine đã phải hứng chịu hàng loạt cú sốc khiến nền kinh tế mong manh, dễ vỡ của nước này gần như đổ vỡ hoàn toàn.
 
Ngành công nghiệp nặng then chốt ở miền đông Ukraine đã hoàn toàn bị què quặt với sản xuất sụt giảm 1/5. Tình hình càng thêm tồi tệ bởi giá sắt thép lao dốc mạnh mẽ.
 
Ngoài ra, với việc các nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy trước sự bất ổn kéo dài ở Ukraine, giá trị đồng nội tệ hryvnia đã sụt giảm đến 50% kể từ khi cuộc chiến tranh ở miền đông Ukraine nổ ra.
 
"Cũng như nhiều thị trường mới nổi khác, điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ gia đình, doanh nghiệp và tài chính công bởi nợ công và nợ tư đều được tính bằng đồng ngoại tệ”, Julien Marcilly – nhà kinh tế chính  của công ty bảo hiểm Coface cho biết.

GDP của Ukraine đã thu hẹp 6,8% so với năm ngoái, các con số thống kê chính thức cho hay. Và ngân hàng trung ương đang dự đoán một mức sụt giảm đến 7,5% vào năm 2015.
 
Ukraine còn đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ, với tỉ lệ nợ công trên GDP được cho là sẽ tăng liên tục đến mức 94% trong năm nay từ mức lành mạnh là 40% năm 2013, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay.
 
"Có một cuộc khủng hoảng ngân hàng, một cuộc khủng hoảng tiền tệ và một cuộc khủng hoảng kinh tế. Tất cả những yếu tố này đã dẫn đến tình trạng sụt giảm GDP mạnh như vậy hồi năm ngoái. Năm nay, có thể sẽ có thêm một cuộc khủng hoảng năng lượng", ông Francis Malige – Giám đốc Điều hành phụ trách khu vực Đông Âu và Caucasus của Ngân hàng Phát triển và Tái thiết Châu Âu, cho hay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc