Tổng tấn công IS, Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới

14:05, 15/06/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng người Kurd với sự yểm trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở cuộc tiến công lớn vào thị trấn chiến lược Tal Abyad vốn đang nằm trong tầm kiểm soát của nhóm khủng bố IS. Đụng độ xảy ra khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải mở cửa biên giới cho người tị nạn.

  Ảnh minh họa
Lực lượng người Kurd đang thắt chặt vòng vây tại thị trấn Tal Abyad

  Ảnh minh họa
Hàng nghìn người Syria tìm cách vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bị chặn lại

Hãng tin AFP hôm qua (14/6) cho hay, lực lượng người Kurd phối hợp với các tay súng nổi dậy tại Syria đã mở cuộc tấn công mạnh mẽ vào thị trấn chiến lược Tal Abyad, nằm trên con đường tiếp tế của IS từ Thổ Nhĩ Kỳ tới tỉnh Raqa đang bị tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng.
 
Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng liên tục cử máy bay oanh tạc các mục tiêu để mở đường cho bộ binh. Mũi tấn công trên bộ tập trung vào cổng phía đông của thị trận Tal Abyad. Đụng độ ác liệt đã xảy ra cách thị trấn này khoảng 50km khi liên quân chạm trán với chốt chặn của nhóm khủng bố. Để chặn bước tiến của liên quân, nhóm IS đã cho đánh sập 2 cây cầu dẫn vào thị trấn.
 
Phát biểu trước báo chí, ông Hussein Khojer – chỉ huy lực lượng người Kurd (YPG) đã xác nhận thông tin này. “Những chiến binh người Kurd đang đọ súng với nhóm IS ngay tại chốt kiểm soát của chúng bên ngoài thị trấn Tal Abyad”. Cũng theo ông Hussein Khojer, YPG đã phản kích lại IS sau 3 ngày giao tranh ác liệt trước đó.
 
Trong khi đó, tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) thì cho biết, mũi tấn công thứ 2 của liên quân đã có những bước tiến như vũ bão từ phía nam và đã áp sát thị trấn Tal Abyad.
 
Nguồn tin từ YPG cho biết, mục đích của cuộc tấn công không chỉ tái chiếm thị trấn Tal Abyad mà quan trọng hơn là chặn đứng con đường tiếp tế của IS. Từ trước tới nay, IS được cho là bí mật đưa các tay súng vào Syria bằng con đường này thông qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Giao tranh ác liệt chắc chắn sẽ còn kéo dài ở nơi đây. Người dân quanh khu vực này đã rời bỏ nhà cửa để chạy về khu vực biên giới Akcakale với Thổ Nhĩ Kỳ. Ước tính có hàng nghìn người đang tập trung ở khu vực này.
 
Trong 2 ngày qua, nhóm người xin tị nạn này rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Họ không muốn trở về khi IS vẫn hiện diện và phía trước là các cuộc giao tranh nhưng cũng không thể vượt qua biên giới khi binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ liên tục dùng vòi rồng để ngăn cản bất cứ ai có ý định vượt biên trái phép.
 
Rất may, cuối cùng Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận mở cửa biên giới để giúp dòng người tị nạn. Tuy nhiên, quốc gia này tuyên bố sẽ giới hạn lượng người qua biên giới mỗi ngày để có thể duy trì và kiểm soát an ninh tốt hơn.

  Ảnh minh họa
Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ dùng vòi rồng ngăn chặn bất cứ ai tìm cách vượt biên trái phép

  Ảnh minh họa
Tuy nhiên cuối cùng Thổ Nhĩ Kỳ cũng chấp nhận cho người dân vượt qua đường biên

 
Dù chấp nhận cứu trợ nhân đạo nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không giấu được lo ngại. Trong bài phát biểu mới đây của mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông e ngại việc các tay súng người Kurd tiến vào thị trấn trấn Tal Abyad sẽ khiến cho tình hình tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thêm  bất ổn.
 
Cũng theo ông Erdogan, YPG và các tay súng thuộc đảng Lao động người Kurd (KWP) từng liên tục ủng hộ và đòi tự trị tại khu vực phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 1 thập kỷ qua. Chính vì vậy nếu thị trấn Tal Abyad rơi vào tay họ sẽ khiến mọi chuyện thêm phức tạp.
 
Trong khi đó, người đứng đầu SOHR - Rami Abdel Rahman – nhận định, nhờ những cuộc oanh tạc liên tục của liên quân đã giúp cho bộ binh đẩy lui nhóm IS. Cuối tuần qua, máy bay liên quân đã tiêu diệt hoàn toàn 3 đơn vị tác chiến của IS gần Kobane.
 
Còn tại phía tây tỉnh Aleppo, máy bay liên quân đã phát hiện ra một nhóm IS đang kiểm soát tuyến đường tiếp tế từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay lập tức một trận mưa bom, đạn đã được trút xuống, tiêu diệt toàn bộ 12 phần tử khủng bố.
 
Cũng trong lúc này, liên quân đang đẩy mạnh các đợt tấn công khủng bố IS tại Iraq. Nội trong ngày hôm qua (14/6), máy bay Mỹ đã tiến hành 12 đợt oanh tạc các mục tiêu là cơ sở sản xuất, kho vũ khí của IS tại một số địa điểm gần Mosul, Sinjar, Tal Afar, Baiji, Falluja, Baghdadi và Makhmur.
 
Người phát ngôn của liên quân xác nhận, IS đã bị tổn thất khá nặng nề sau đợt tấn công này. Cụ thể máy bay Mỹ đã phá hủy nhiều tòa nhà, các loại súng máy hạng nặng, bệ phóng tên lửa, súng cối, 2 đơn vị tác chiến quan trọng và đặc biệt là một hệ thống đường hầm ngầm của IS. Tuy nhiên, hiện chưa rõ con số thương vong về người của nhóm khủng bố.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc