Ngăn đập tại Iraq, IS lộ âm mưu thâm độc!

15:42, 03/06/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cho đóng cửa một con đập tại thành phố Ramadi mà chúng chiếm giữ hồi tháng trước, kéo theo nguy cơ xảy ra thảm kịch nhân đạo và đe dọa an ninh tại Iraq.
 

Âm mưu đen tối của IS
 
Sabah Karhout, người đứng đầu hội đồng tỉnh Anbar xác nhận thông tin đáng lo ngại kể trên và khẳng định tất cả cửa của con đập tại thành phố Ramadi đã bị nhóm khủng bố IS chặn lại. Mục đích của chúng nhằm hạ mực nước trên sông Euphrates, cắt nguồn nước cho 2 khu vực hạ lưu là Khaldiyah và Habbaniyah cũng nằm trong tỉnh Anbar hiện đang thuộc quyền kiểm soát của lực lượng ủng hộ quân đội Chính phủ Iraq.

  Ảnh minh họa

 IS lộ mưu đồ thâm độc sau khi chiếm thành phố Ramadi


Cũng theo ông Sabah Karhout, mục đích của IS không dừng lại ở đó. Một khi mực nước trên con sông Euphrates xuống thấp sẽ tạo điều kiện cho các tay súng của nhóm khủng bố này dễ dàng tiếp cận và tấn công 2 khu vực Khaldiyah và Habbaniyah. Bên cạnh đó chúng có thể phá hoại con đập dẫn tới việc xả nước ồ ạt và bất ngờ, gây ngập lụt cho những khu vực chúng nhắm tới.
 
Ông Sabah Karhout khẩn khoản kêu gọi quân đội Chính phủ và liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích khu vực này để nhanh chóng chiếm lại con đập chiến lược này.
 
Đồng quan điểm với ông Sabah Karhout, một quan chức phụ trách nguồn nước của Iraq nhận định, mục đích chính của IS trong việc ngăn đập là nhằm tận dụng mực nước thấp để dễ thâm nhập vào những khu vực chúng muốn chiếm giữ.
 
“IS cắt nguồn nước cho 2 khu vực Khaldiyah và Habbaniyah chắc chắn sẽ tạo ra tấn thảm kịch nhân đạo khó lường trước cho nơi đây và tiếp theo đó là các khu vực ở phía nam”, người đứng đầu bộ tộc Albu Fahad chiến đấu chống lại IS nhận định.
 
Trên thực tế, trong những ngày qua quân đội Iraq đã bắt đầu phản kích nhằm chiếm lại thành phố Ramadi nhưng bất thành. Việc ngăn chặn nguồn tiếp tế của nhóm IS cũng chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.
 
Trước đó, trong cuộc tấn công bất ngờ vào thành phố Ramadi cuối tháng 5 vừa qua, IS đã khiến hơn 500 người bao gồm cả thường dân và binh lính Chính phủ Iraq thiệt mạng.
 
Gần 8000 dân thường đã phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn nhóm IS. Ngay sau khi chiếm quyền kiểm soát Ramadi, nhóm IS lùng sục từng ngôi nhà, trụ sở để bắt giữ hoặc sát hại nhân viên an ninh, cảnh sát và các tay súng chống đối.
 
Theo một số nhân chứng, nhóm khủng bố thẳng tay giết người và quẳng xác xuống con sông Euphrates, biến khúc sông này thành một bể máu. Một cảnh tượng vô cùng kinh hãi và thương tâm.
 
Một số nhân chứng cho biết, một ngày sau khi bị nhóm IS đánh chiếm,  Ramadi như một thành phố “ma” khi các con phố vắng bóng người đi lại. Chỉ một số ít người liều lĩnh rời nhà mỗi khi cần tìm kiếm thức ăn.
 
Thủ tướng Haider al-Abadi sau đó đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để kêu gọi cộng đồng quốc tế, các bộ lạc, tay súng ủng hộ chính phủ cùng chung sức đánh đuổi nhóm khủng bố khỏi Ramadi, thành phố hiện là nơi sinh sống của người Iraq dòng Sunni.
 
Mỹ vẫn chưa có lời giải cho cuộc chiến chống IS
 
Kể từ khi cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria do Mỹ dẫn đầu được khởi động cuối năm 2014, máy bay liên quân đã tiến hành hàng trăm đợt không kích nhóm khủng bố này và ném xuống hơn 13.000 quả bom các loại! Tổng số tiền Mỹ chi trả cho chiến dịch này hiện đã vượt con số 2,5 tỉ USD.

  Ảnh minh họa

  Những cuộc không kích của liên quân không thể tiêu diệt nổi IS

 
Thế nhưng IS chỉ bị suy giảm về lực lượng chứ không bị tiêu diệt hoàn toàn như kế hoạch ban đầu của Washington. Không những vậy, nhóm khủng bố IS ngày càng lộng hành và liên tục chiếm giữ các vị trí quan trọng tại Iraq và Syria.
 
Mới đây, ông Hadi al-Amiri - lãnh đạo lữ đoàn Badr gồm các tay súng người Shiite - thẳng thừng cho rằng nếu chỉ dựa vào các đợt không kích của phương tây để diệt trừ IS là điều mơ mộng hão huyền. Đồng thời khẳng định Mỹ sẽ không thể khuất phục được IS với chiến thuật không đổ quân vào Iraq và Syria.
 
Trong khi đó, các quan chức quân sự Mỹ vẫn một mực cho rằng, chiến dịch này không thể đạt hiệu quả cao do lực lượng binh sỹ chính phủ Iraq thiếu kinh nghiệm trong việc phối hợp tấn công IS.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thì cho rằng, sở dĩ quân đội Iraq không thể giữ được thành phố Ramadi là vì họ không có tinh thần chiến đấu cao. “Quân số IS không đông hơn quân chính phủ và các tay súng thiểu số nhưng chúng vẫn giành chiến thắng. Đó là vấn đề về tinh thần chiến đấu”.
 
Tướng về hưu Mark Hertling từng chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq cho rằng, việc ông Hadi al-Amiri nghi ngờ tính hiệu quả của các đợt không kích là điều đúng đắn. “Chúng ta cần có lời giải cho vấn đề này. Quân đội Mỹ vẫn liên tục cung cấp cho Iraq vũ khí và từng có tới 12 năm huấn luyện và đào tạo cho toàn bộ quân đội nước này nhưng kết quả lại khác xa kỳ vọng. Theo tôi, nguyên nhân là do các lãnh đạo Iraq thiếu quan tâm tới vấn đề này”.
 
Hiện tại Mỹ đã cử hơn 200 cố vấn an ninh tới Iraq và đóng tại căn cứ al-Asad, cách thành phố Ramadi khoảng 100km về phía Bắc. Nhiệm vụ của họ là huấn luyện, hỗ trợ, cố vấn về an ninh cho quân đội Iraq.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc