Nga "trình làng" chiến đấu cơ "khủng" nhất thế giới

08:31, 16/06/2015
|

(VnMedia) - Hãng tin RIA Novosti vừa đưa tin, Nga sẽ cho "trình làng" mẫu chiến đấu cơ tàng hình T-50 và máy bay huấn luyện Yak-130 tại cuộc trình diễn hàng không quy mô lớn nằm trong cuộc triển lãm quốc tế Army-2015 sẽ được tổ chức tại thị trấn Kubinka, Moscow vào ngày 17/6 tới.
 
Triển lãm quốc tế Army-2015 do Bộ Quốc phòng Nga phối hợp cùng với Cơ quan Vũ trụ Liên bang (Roscosmos) và tập đoàn công nghệ quốc gia Rostec đồng tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 19/6.

Ảnh minh họa

Cuộc triển lãm sẽ được khai mạc bằng các cuộc gặp giữa các chuyên gia quân sự cùng với các đại diện của các tập đoàn vũ khí của khoảng 100 quốc gia trên thế giới, sau đó các loại vũ khí mới được chính thức “trình làng”.
 
Loại vũ khí hàng không trọng điểm mà Nga đưa đến triển lãm lần này là hai loại chiến đấu cơ đình đám T-50 và Yak-130. 
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong của ngành hàng không quân sự Nga.Hiện có 5 chiến đấu cơ T-50 đang được phát triển và bay thử, 3 chiếc khác đang trong quá trình chế tạo.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.
 
Chiến đấu cơ T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.
 
Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, T-50 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, T-50 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.
 
Chiến đấu cơ T-50 được phát triển theo chương trình PAK-FA tại Cục thiết kế thử nghiệm Sukhoi. Đây là chương trình phát triển các hệ thống máy bay chiến thuật tương lai và là kết quả của sự hợp tác quân sự giữa Nga và Ấn Độ với chi phí bỏ ra lên tới 10 tỷ USD. T-50 là dòng máy bay chiến đấu lớn đầu tiên của Nga thiết kế kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
 
T-50 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1/2010 và cho tới nay đã có 4 nguyên mẫu được tiến hành bay thử nghiệm và số lượng chiến đấu cơ T-50 tham gia thử nghiệm sẽ tăng lên 14 chiếc vào năm 2015.
 
Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Các máy bay Т-50 có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 2100km/h với tầm hoạt động 5500km.
 
Trong khi đó, Yak-130 là một trong những loại máy bay huấn luyện-chiến đấu được đánh giá là hiện đại nhất thế giới của Không lực Nga.
 
Máy bay Yak-130 là sản phẩm do Phòng thiết kế Yakovlev của Nga chế tạo. Ưu điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tính năng kép: vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ. Ngoài ra, Yak-130 còn có thiết kế khí động học tiên tiến, hệ thống điện tử hiện đại và được trang bị vũ khí kết hợp "Nga - Mỹ - Âu". Với những đặc điểm nổi trội này, Yak-130 được coi là một trong những "bảo vật" của Không lực Nga.
 
Về hình dáng, Yak-130 được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 4+ và 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn.
 
Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.
 
Là dạng máy bay huấn luyện nên ghế ngồi của Yak-130 được thiết kế kiểu ghế trước, ghế sau và vòm kính được đặt cao cho phép phi công có tầm quan sát rộng hơn và khả năng "khóa" mục tiêu tốt hơn. Buồng lái máy bay được che hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn và được trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái.
 
Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay.
 
Yak-130 có tiềm năng to lớn trên thị trường quốc tế. Nhiều quốc gia tỏ ra thèm muốn loại máy bay này.
 
Bên cạnh đó, các loại chiến đấu cơ Su-30, Su-34, Su-34, trực thăng Ansat-U, (Ka-226 , Mi-8 AMTSh, Mi-28N , Mi-35M và Ka-52 cũng sẽ góp mặt trong cuộc triển lãm này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc