Nga sẽ "xuất" tên lửa hiện đại nhất thế giới cho láng giềng

17:08, 18/06/2015
|

(VnMedia) - 4 hệ thống tên lửa S-300 của Nga sẽ được triển khai trước cuối năm nay tại Belarus, trong khi đó việc mua các hệ thống tên lửa S-400 từ Nga của Belarus đang được bàn thảo. Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Belarus - Thiếu Tướng Andrey Ravkov đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin Itar-Tass hôm qua (17/6).
 
“Trong khuôn khổ thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực chung, 4 sư đoàn cùng một trạm chỉ huy của các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300PS sẽ được đưa vào biên chế của các đơn vị quân sự thuộc Không lực Belarus đồn trú tại Hrodna, Brest, và Vitebsk”, ông nói.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông còn cho biết, vấn đề Nga cung cấp hệ thống tên lửa S-400 cho Belarus cũng đang được thỏa luận.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Belarus còn nhấn mạnh, mối quan hệ song phương về mặt kỹ thuật quân sự giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, và “Nga là đối tác chính của Belarus trong lĩnh vực quân sự cũng như trong lĩnh vực bảo trì và hiện đại hóa hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự”.
 
Ông cũng nhấn mạnh rằng, Nga đã cung cấp nhiều sản phẩm quân sự cho Belarus dựa trên thỏa thuận phát triển mối quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước với “sự ưu đãi đặc biệt” cho Belarus.
 
Ông tiết lộ thêm rằng, trong giai đoạn năm 2014-2015, khoảng 50 hợp đồng cung cấp, đại tu và hiện đại hóa các hệ thống tên lửa phòng không, thiết bị liên lạc, các loại vũ khí, khí tài phòng không cho quân đội Belarus đã được ký kết với phía Nga.

Vì sao Belarus lại "thèm khát" S-400 đến vậy?

S-400 là hệ thống tên lửa đang được nhiều quốc gia mong muốn được sở hữu bởi những tính năng vượt trội của nó, và Belarus không phải một ngoại lệ.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm trung đến tầm xa, có thể tham gia tấn công hiệu quả tất cả các mục tiêu ở trên không trong tương lai. Loại tên lửa tối tân này do Tập đoàn NPO Almaz-Antey thiết kế và phát triển. Nó được thiết kế để bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự khỏi sự tấn công của máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.  S-400 Triumf được đánh giá là một trong những loại tên lửa hiện đại nhất thế giới.  
 
S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 30km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay do thám, máy bay chiến lược và chiến thuật có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.
 
Thông thường, một tiểu đoàn S-400 thường biên chế: xe radar trinh sát, xe đài điều khiển hỏa lực và 8-12 xe mang bệ phóng tên lửa.
 
Mỗi xe mang bệ phóng mang theo 4 quả đạn tên lửa đặt trong ống bảo quản (thời hạn tới 15 năm). S-400 thiết kế để phóng nhiều loại tên lửa có tầm bắn khác nhau, bao gồm đạn 48N6E (150km), 48N6E2 (200km), 9M96E (40km), 9M96E2 (120km) và 9M38M/9M82M (400km).
 
Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.
 
Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút.
  
Mỗi hệ thống S-400 đều có một số thiết bị trọng yếu. Ngoài bệ phóng còn có một trạm chỉ huy và 2 radar. Trong đó, một radar giám sát bầu trời, tìm kiếm mục tiêu. Sau khi mục tiêu rơi vào tầm ngắm, chiếc radar thứ hai sẽ bắt đầu bám theo hành trình của nó. Lúc này, bộ phận chỉ huy sẽ xin lệnh có loại bỏ mục tiêu hay không. 
  
Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga ban đầu khẳng định, nước này chưa có kế hoạch xuất khẩu S-400.

Cho đến nay, tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại này chỉ được sản xuất để phục vụ cho Lực lượng Vũ trang Nga.
 
Tuy nhiên, theo dự kiến, tới khi nào S-400 đáp ứng đầy đủ nhu cầu của Quân đội Nga thì nước này sẽ bắt đầu xuất khẩu (khoảng từ năm 2015) loại tên lửa tối tân này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc