Nga, phương Tây sắp lao vào cuộc chiến tương tàn?

16:50, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Những hành động quân sự gây giật mình cùng cuộc khẩu chiến mỗi lúc một thù địch hơn giữa Nga và phương Tây đang làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lớn đáng sợ mà không bên nào muốn.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Chỉ trong vài ngày trở lại đây, người ta chứng kiến cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây leo thang một cách chóng mặt, từ trên lời nói cho đến những động thái quân sự.
 
Bắt đầu từ sự khiêu khích của Mỹ
 
Mỹ có thể được cho là nước đẩy cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây lên một mức độ căng thẳng mới khi hồi tuần trước nước này bất ngờ tiết lộ hai thông tin liên quan đến những tính toán quân sự khiến Nga “nhảy dựng” lên vì lo ngại.
 
Cụ thể, Lầu Năm Góc Mỹ mới đây tuyên bố, nước này đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai một số lượng lớn vũ khí hạng nặng đến các nước Đông Âu và Baltic nhằm ngăn chặn cái mà Washington gọi là hành động “xâm lược, gây hấn” của Nga. Việc Mỹ tính chuyện đưa cả một kho vũ khí hạng nặng rầm rộ đến sát biên giới Nga, trong đó có xe tăng, xe bọc thép..., tất nhiên sẽ khiến Moscow cảm thấy bất an. Mỹ tuyên bố, số vũ khí mà họ định đưa đến các nước Đông Âu và Baltic đủ cho lực lượng 5.000 quân.
 
Chưa dừng lại ở đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cho biết thêm, nước này còn đang cân nhắc khả năng đưa những chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đỉnh cao – F22 của mình đến Đông Âu để đối phó với Nga.
 
“Ăn miếng trả miềng”, Nga cũng nhanh chóng cung cấp thông tin khiến Mỹ và phương Tây không khỏi cảm thấy “lạnh sống lưng”. Theo đó, Moscow tuyên bố, chỉ riêng trong năm nay, lực lượng tên lửa chiến lược của họ sẽ tiếp nhận đến 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa, kể cả những lá chắn tên lửa hiện đại nhất hiện nay.
 
Cùng với đó, Moscow cũng cho biết, nước này chuẩn bị đưa vào sử dụng một hệ thống radar có thể phát hiện mục tiêu vượt xa đường chân trời.
 
Những diễn biến trên là mới nhất trong một loạt những hành động quân sự và những cảnh báo, đe doạ mà Nga và phương Tây tung vào nhau chỉ trong vòng chưa đầy một tuần qua. Cũng trong thời gian này còn xảy ra hai vụ máy bay Nga bay vè vè gần một tàu khu trục Mỹ và chiến đấu cơ Anh cất cánh khẩn cấp sau khi phát hiện máy bay quân sự Nga bay gần không phận của Anh.
 
Nhìn vào tình hình hiện nay, người ta rất dễ liên tưởng đến một cuộc chạy đua vũ trang giống kiểu thời Chiến tranh Lạnh giữa Nga và phương Tây. Thực tế này đang đặt ra một nguy cơ hiền hiện trước mắt, đó là bất kỳ một cuộc đụng độ, va chạm tình cờ, ngẫu nhiên nào cũng có thể bùng phát thành một cuộc xung đột quân sự lớn hơn, nguy hiểm hơn và thảm khốc hơn mà cả Nga và phương Tây hoàn toàn không muốn có.
 
Ông Kadri Liik – một chuyên gia về Nga của Hội đồng Đối ngoại Châu Âu, nhận định, tình hình hiện tại “hết sức nguy hiểm. Đang có một sự hiểu sai thực sự giữa các bên về ý định của nhau”.
 
Phương Tây đang ra sức rêu rao về khả năng Nga tấn công, xâm lược Châu Âu. Moscow cũng không ngừng nói về sự bành trướng quân sự, dồn ép, bao vây của phương Tây đối với Nga.
 
Mới đây, Tổng thống Putin đã lên tiếng nói rằng, Nga chỉ tấn công, xâm lược Châu Âu trong giấc mơ của những kẻ điên rồ. Tuy nhiên, ông Putin cũng thẳng thừng tuyên bố sẽ đáp trả một cách tương xứng, một cách thích đáng đối với bất kỳ hành động khiêu khích, gây bất ổn nào của phương Tây.
 
Về phần mình, phương Tây tiếp tục “tô vẽ” thêm cho cái mà họ gọi là mối đe doạ từ Nga, từ đó khích động các nước trong khu vực tăng cường chi tiêu quân sự, tăng cường sức mạnh quân sự đồng thời phương Tây cũng lấy đó làm lý do tăng cường sự hiện diện trong khu vực.
 
Kết quả của những hành động trên là một cuộc chạy đua vũ trang kiểu thời Chiến tranh Lạnh đang diễn ra một cách cấp tập, hối hả.
 
Ông Liik là một trong số nhiều chuyên gia tin rằng, Nga và phương Tây cần phải có sự tiếp xúc về mặt quân sự trực tiếp với nhau để tránh những hiểu lầm, những tính toán sai lầm và từ đó không đẩy cho tình hình leo thang thành một cuộc xung đột ngoài ý muốn.
 
Quan hệ Nga-phương Tây “lao dốc”, nguy cơ xung đột tăng cao
 
Mối quan hệ giữa các cường quốc phương Tây và Moscow đang “lao dốc không phanh”, xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát và Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea.
 
Mặc dù đang đối đầu nhau vô cùng quyết liệt nhưng người ta tin rằng cả Nga và phương Tây hoàn toàn không muốn cuộc đối đầu hiện nay của họ biến thành một cuộc xung đột quân sự. Trên thực tế, cả hai chỉ muốn phát đi những thông điệp của họ đến cho đối phương.
 
Tuy nhiên, để cho tình hình cuộc đối đầu hiện nay leo thang đến mức này, Nga và phương Tây chắc chắn không khỏi lo ngại về khả năng nó có thể bùng phát thành chiến tranh, xung đột chỉ vì một hành động vô tình, một tính toán sai lầm hoặc một sự hiểu sai ý định của nhau.
 
Sở dĩ một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và phương Tây đáng sợ là vì cả hai đều có vũ khí hạt nhân.
 
Tuy nhiên, người ta tin rằng, Nga và phương Tây hiểu rất rõ những nguy cơ có thể đẩy họ trượt vào một cuộc chiến tranh tương tàn và vì thế hai bên chắc chắn sẽ tìm mọi cách để tránh viễn cảnh khủng khiếp đó. Một cuộc chiến tranh giữa Nga và phương Tây sẽ để lại hậu quả thảm khốc cho cả hai.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc