Nga không để yên cho NATO

14:37, 09/06/2015
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh khi NATO đang tăng cường tiềm năng, sức mạnh quân sự thì Nga có quyền được hành động để bảo vệ an ninh của mình, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố như vậy trong một bản báo cáo về các hoạt động năm 2014 và kế hoạch cho trung hạn. Các nội dung này đã được đăng tải trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Nga ngày hôm qua (8/6).
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những bước đi của Mỹ và các đồng minh trong việc thúc đẩy kế hoạch xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa và các nhân tố khác có ảnh hưởng đến an ninh nước Nga như việc Mỹ tiếp tục dự trữ vũ khí tên lửa hạt nhân chiến lược có khả năng tấn công chớp nhoáng toàn cầu và việc Mỹ tiếp tục không chịu thực hiện những nghĩa vụ ràng buộc trong vấn đề không triển khai vũ khí bên ngoài vũ trụ”, bản báo cáo của Nga cho hay.
 
Theo bản báo cáo, Moscow thực sự quan ngại về quyết định mà Hội đồng NATO đưa ra dựa trên cái cớ về cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay. Đó là quyết định về việc tăng cường tiềm lực và sự hiện diện quân sự ở Đông Âu và các nước Baltic cũng như ở biển Baltic và Biển Đen; phát triển cơ sở hạ tầng quân sự ở các đường biên giới phía đông của NATO và tăng cường các cuộc tập trận quân sự ở sát sườn biên giới Nga. “Trong những điều kiện như vậy, Nga có quyền thực hiện những bước đi cần thiết để bảo vệ an ninh và các lợi ích quốc gia”.
 
"Đồng thời, chúng tôi cho rằng, sẽ là điều thiết thực để duy trì kênh đối thoại chính trị hiện nay trong khuôn khổ Hội đồng Nga -NATO và các cuộc tiếp xúc song phương với đại diện của các nước then chốt của NATO nhằm giải thích những ảnh hưởng tiêu cực và mối đe doạ tiềm năng từ sự thay đổi trong cán cân lực lượng hiện nay ở Châu Âu”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay. "Một cuộc đối thoại toàn diện với NATO về những vấn đề an ninh và ổn định chiến lược chỉ có thể được nối lại trên cơ sở các quyền bình đẳng và thực sự quan tâm đến lợi ích quốc gia của nhau trong lĩnh vực an ninh”, bản báo cáo của Nga nhấn mạnh.
 
"Trong việc xây dựng mối quan hệ giữa chúng ta với Mỹ, chúng ta không thể làm gì ngoài việc quan tâm, theo dõi các bước đi mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đang thực hiện nhằm làm xấu đi mối quan hệ song phương, phong toả những cuộc tiếp xúc trên hầu như mọi lĩnh vực và liên tục gia tăng áp lực trừng phạt lên Nga nhằm mục đích làm suy yếu nền kinh tế Nga và tạo ra những điều kiện để nhằm gây bất ổn cho tình hình chính trị nội bộ trong nước”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
 
Mỹ vừa thông báo kế hoạch từ bỏ việc triển khai giai đoạn 4 của hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu và tái tập trung vào việc bảo vệ chống lại mối đe doạ từ những cuộc tấn công bằng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
 
"Chúng tôi giữ lại quyền của mình trong việc phản ứng một cách thích ứng với tất cả những bước đi không thân thiện nhằm vào phía chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
 
"Chỉ có một cách duy nhất để thoát ra khỏi vòng xoáy của những cuộc đối đầu và đưa mối quan hệ song phương trở lại trạng thái ổn định. Đó là, Washington phải từ bỏ các hành động thù địch nhằm vào Nga và đưa ra lời khẳng định trên thực tế rằng họ sẵn sàng đối thoại trên nguyên tắc bình đẳng, công bằng thực sự và tôn trọng lẫn nhau", Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.
 
"Chúng tôi tin rằng, hai nước Nga, Mỹ chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì hoà bình và sự ổn định quốc tế. Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc tiếp xúc về tình hình Ukraine, về cuộc khủng hoảng Syria cũng như chương trình hạt nhân Iran và giải quyết các cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, Bắc Phi và một loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm", bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, nước này xứng đáng có quyền thách thức tính hợp pháp của những biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và áp dụng các biện pháp đáp trả.
 
"Một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu đối với Bộ Ngoại giao Nga là sự ủng hộ toàn diện cho hoạt động của các doanh nhân Nga trên thị trường quốc tế. Công việc của Bộ Ngoại giao Nga trong lĩnh vực này sẽ có đặc điểm bao quát, toàn diện và sẽ bao gồm những biện pháp như bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư và xuất khẩu, ngăn chặn những biện pháp hạn chế tiếp cận của hàng hoá, dịch vụ Nga vào những thị trường bên ngoài, chống lại các biện pháp trừng phạt và những hình thức chống bán phá giá nhằm vào các nhà sản xuất”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
 
Mối quan hệ giữa Nga với phương Tây đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên. Mỹ cùng với Liên minh Châu Âu luôn đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng và vì thế, họ đã liên tiếp tung ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Đồng thời với đó, liên minh quân sự của phương Tây –NATO liên tiếp tăng cường sự hiện diện, uy hiếp về quân sự xung quanh Nga.
 
Trước đó, giữa Nga với NATO và Mỹ từ lâu đã đối đầu với nhau về vấn đề lá chắn tên lửa. Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc