Nga "biến" Yak-130 thành máy bay ném bom hiện đại

10:28, 19/06/2015
|

(VnMedia) - Nga sẽ tái cấu trúc lại máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 trở thành máy bay ném bom cho những khách hàng nước ngoài muốn sở hữu loại chiến đấu cơ này. Đó là thông tin vừa được trưởng đoàn đại biểu của tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga tới tham dự triển lãm hàng không Le Bourget - ông Sergey Kornev đưa ra hôm qua (18/6).
 
Ông chỉ ra rằng, chiến đấu cơ Yak-130 có rất nhiều tiềm năng để được chuyển đổi từ một máy bay huấn luyện chiến đấu sang một máy bay tấn công, máy bay ném bom và nó sẽ sớm được trang bị khả năng mang vũ khí thông minh.

Ảnh minh họa

“Nếu họ yêu cầu một máy bay ném bom, chúng tôi sẽ chào hàng chiếc Su-32. Nhưng nếu một khách hàng nào đó muốn sở hữu chiếc máy bay này (Yak-130) mà không phải là bất cứ chiến đấu cơ nào khác,
 
Yak-130 là một trong những loại máy bay huấn luyện-chiến đấu được đánh giá là hiện đại nhất thế giới của Không lực Nga.
 
Máy bay Yak-130 là sản phẩm do Phòng thiết kế Yakovlev của Nga chế tạo. Ưu điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tính năng kép: vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ. Ngoài ra, Yak-130 còn có thiết kế khí động học tiên tiến, hệ thống điện tử hiện đại và được trang bị vũ khí kết hợp "Nga - Mỹ - Âu". Với những đặc điểm nổi trội này, Yak-130 được coi là một trong những "bảo vật" của Không lực Nga.
 
Về hình dáng, Yak-130 được thiết kế có cánh hình mũi tên và được bố trí giữa thân như các loại chiến đấu cơ thế hệ 4+ và 5 nhằm tận dụng lực nâng của cánh. Cánh đuôi được bố trí thấp hơn cánh chính làm cho mọi chuyển động của máy bay linh hoạt hơn và giúp phi công lựa chọn góc tấn công lớn.
 
Máy bay được thiết kế buồng lái hai chỗ ngồi và hai động cơ turbin phản lực, có tuổi thọ 10.000 giờ bay và có thể tăng hạn lên 15.000 giờ bay, tương ứng 20.000 lần cất hạ cánh với niên hạn sử dụng là 30 năm.
 
Là dạng máy bay huấn luyện nên ghế ngồi của Yak-130 được thiết kế kiểu ghế trước, ghế sau và vòm kính được đặt cao cho phép phi công có tầm quan sát rộng hơn và khả năng "khóa" mục tiêu tốt hơn. Buồng lái máy bay được che hoàn toàn bằng kính thủy tinh có khả năng chống đạn và được trang bị hệ thống tạo khí oxy trên khoang lái. Yak-130 còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay. 

Yak-130 đang có tiềm năng to lớn trên thị trường quốc tế. Nhiều quốc gia tỏ ra thèm muốn loại máy bay này. 

Nga chưa có ý định xuất khẩu chiến đấu cơ T-50
 
Trong một diễn biến liên quan khác, cũng tại triển lãm hàng không Le Bourget, ông Sergey Kornev còn tiết lộ, Nga chưa có ý định chào hàng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50 cho các khách hàng nước ngoài trong tương lai gần.
 
“Tại thời điểm này, chiến đấu cơ T-50 chưa phải sản phẩm để xuất khẩu. Chúng tôi không có quyền quảng bá, chào bán cũng như tiết lộ thông số của sản phẩm này cho tới khi một quyết định hợp pháp được đưa ra nhằm đưa nó vào danh sách các loại vũ khí xuất khẩu”, ông Kornev nói.
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong của ngành hàng không quân sự Nga.Hiện có 5 chiến đấu cơ T-50 đang được phát triển và bay thử, 3 chiếc khác đang trong quá trình chế tạo.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.
 
Chiến đấu cơ T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.
 
Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, T-50 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, T-50 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.
 
Chiến đấu cơ T-50 được phát triển theo chương trình PAK-FA tại Cục thiết kế thử nghiệm Sukhoi. Đây là chương trình phát triển các hệ thống máy bay chiến thuật tương lai và là kết quả của sự hợp tác quân sự giữa Nga và Ấn Độ với chi phí bỏ ra lên tới 10 tỷ USD. T-50 là dòng máy bay chiến đấu lớn đầu tiên của Nga thiết kế kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
 
T-50 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1/2010 và cho tới nay đã có 4 nguyên mẫu được tiến hành bay thử nghiệm và số lượng chiến đấu cơ T-50 tham gia thử nghiệm sẽ tăng lên 14 chiếc vào năm 2015.
 
Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Các máy bay Т-50 có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 2100km/h với tầm hoạt động 5500km.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc