NATO tung toàn lực đấu với Nga

19:46, 18/06/2015
|

(VnMedia) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (17/6) thừa nhận, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang tiến hành kế hoạch tăng cường phòng thủ ở mức lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh để đối phó với một nước Nga ngày càng quyết liệt cũng như để đối phó với chủ nghĩa khủng bố.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"NATO đang đối mặt với một môi trường an ninh mới gây ra không chỉ bởi cả tình trạng bạo lực, hỗn loạn, bất ổn ở phía nam như ISIL ở Iraq, Syria, Bắc Phi, mà còn bởi cách hành xử ngày một quyết liệt, “hung hăng” của Nga. Moscow đã dùng vũ lực để làm thay đổi đường biên giới, sáp nhập bán đảo Crimea và gây bất ổn ở miền đông Ukraine”, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã cáo buộc như vậy. ISIL là nhóm khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo.
 
Vì tình hình trên, "NATO buộc phải đáp trả. Chúng tôi đang đáp trả và chúng tôi đang làm việc đó bằng cách thực hiện một chiến dịch tăng cường phòng thủ tập thể ở mức cao nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh và lực lượng mũi nhọn là một yếu tố then chốt trong kế hoạch này. Thật là tuyệt khi kế hoạch đó đang tiến triển và nó đang diễn ra ở đây - ở Ba Lan”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.
 
Tổng thư ký NATO Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang tăng cường áp lực lên Nga bằng cách tiến hành triển khai rầm rộ binh lính và vũ khí quân sự ở Đông Âu và Địa Trung Hải.
 
Trong một động thái thể hiện sự phô trương sức mạnh lớn của NATO, liên minh này tiếp tục tăng cường năng lực và sức mạnh quân sự ở các quốc gia Baltic, Đông Âu và Địa Trung Hải. NATO trước đó đã mở cửa cho một loạt quốc gia từng tham gia Hiệp ước Warsaw gồm CH Czech, Hungary, Ba Lan, Bulgari, Estonia, Latvia, Lithuania, Rumani, Slovakia, Slovenia, Albania, Croatia kể từ năm 1999.
 
Những phát biểu trên được nhà lãnh đạo NATO đưa ra tại Zagan, phía tây Ba Lan khi ông này đến tham dự cuộc tập trận toàn diện đầu tiên của lực lượng phản ứng nhanh mới của NATO. Lực lượng này được tạo ra nhằm ngăn không cho Nga có bất kỳ hành động nào chống lại các đồng minh Đông Âu đang âu lo của NATO.
 
Lực lượng quân đồng minh NATO đã tiến hành cuộc tập trận tấn công đổ bộ vào một bờ biển gần Ustka, phía bắc Ba Lan. Đây là một phần của cuộc tập trận hải quân BALTOPS. Cuộc tấn công giả định nhằm đánh bại lực lượng kẻ thù chiếm đóng bờ biển được thực hiện dưới sự chỉ huy của tàu HMS Ocean của Anh và tàu USS San Antonio của Mỹ.
 
Hơn 15.000 binh lính đến từ 22 quốc gia cũng đang tham gia vào chiến dịch Lá chắn Liên minh gồm một loạt cuộc diễn tập nhằm thử thách sức mạnh và sự sẵn sàng của NATO cũng như của lực lượng vũ trang các nước đồng minh.
 
Viết bài trên tờ Thời báo Phố Wall, Tổng thư ký NATO Stoltenberg và Tướng Breedlove – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ và cũng là chỉ huy tối cao của liên quân NATO ở Châu Âu, cho biết: "Chúng tôi đang có mặt ở Ba Lan trong tuần này để gặp gỡ và chứng kiến lực lượng liên quân tập trận. Đây là lần triển khai đầu tiên của lực lượng mũi nhọn phản ứng nhanh”.
 
"Cuộc tập trận Lá chắn Liên minh sẽ chứng tỏ NATO có khả năng triển khai các lực lượng chiến đấu ở bất kỳ nơi đâu trong lãnh thổ NATO chỉ trong vài ngày nếu một cuộc khủng hoảng nổ ra hoặc nếu các đồng minh của chúng tôi bị đe dọa”, hai vị chỉ huy của NATO tuyên bố.
 
"Cuộc tập trận cũng cho thế giới thấy được một điều rằng, liên minh này luôn sẵn sàng và có khả năng để xử lý bất kỳ thách thức nào mà chúng tôi phải đối mặt”, hai vị quan chức của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tự tin cho biết".
 
"Hơn nữa, lực lượng mũi nhọn đích thực là phần sắc nhọn nhất của mũi giáo. Đằng sau đó là Lực lượng Phản ứng NATO mà các nước thành viên đã nhất trí tăng gấp đôi về quy mô trong những tháng sắp tới. Nó sẽ bao gồm hơn 30.000 lính bộ binh, lính thủy, thủy quân lục chiến, không quân và chúng tôi đã sẵn sàng để bảo vệ các lợi ích an ninh bất kỳ khi nào cần thiết”, hai vị lãnh đạo của NATO nhấn mạnh.
 
Ông Stoltenberg và ông Breedlove con cho biế thêm, NATO cũng đang tạo dựng một mạng lưới các trụ sở chỉ huy nhỏ ở Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Rumani và Bulgaria để tạo điều kiện cho việc triển khai nhanh lực lượng trong trường hợp có mối đe dọa xảy ra, trợ giúp cho kế hoạch phòng thủ tập thể và giúp phối hợp các hoạt động huấn luyện và tập trận chung đa quốc gia”.
 
Thông tin về việc NATO đang tung “toàn lực” ra đấu với Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Putin gần đây vừa khiến các đối thủ phương Tây giật mình ớn lạnh khi thông báo quân đội Nga riêng trong năm nay sẽ đón nhận đến 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa, kể cả những hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân nhất.
 
Mối quan hệ giữa Nga với NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu.
 
Những động thái trên của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với kế hoạch thúc đẩy sự hiện diện quân sự của NATO ở Châu Âu. Nga bắt đầu thực hiện kế hoạch triển khai vũ khí tối tân ở nhiều khu vực sát biên giới với các nước thành viên NATO. Cùng với đó, Nga liên tục tổ chức các cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn nhằm răn đe, cảnh báo các nước NATO cũng như tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga. 


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc