Giữa "bão" Mistral, tàu chiến Pháp tiến vào sân sau của Nga

17:54, 04/06/2015
|

(VnMedia) - Tàu trinh sát  Dupuy de Lome (A759) hôm qua (3/6) đã đi qua Eo biển Thổ Nhĩ Kỳ để tiến vào vùng lãnh hải trên Biển Đen. Thông tin trên vừa được một nguồn tin ngoại giao quân sự tiết lộ với hãng tin Itar-Tass. 
 
“Tàu Dupuy de Lome đã tiến vào Biển Đen vào khoảng 19h (giờ Moscow)”, nguồn tin cho biết.
 
Nguồn tin trên không tiết lộ rõ điểm đến cụ thể của tàu này, chỉ cho biết nhiệm vụ chính của nó là tiến hành giám sát bằng hệ thống điện tử vô tuyến trên diện rộng.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, một nguồn tin tình báo lại cho biết, tàu trinh sát tình báo Dupuy de Lome của Hải quân Pháp tiến vào Biển Đen để gia nhập cùng tàu khu trục của Hải quân Mỹ để tiến hành tập trận với Hải quân Ukraine. 
 
Đặc biệt, tàu được trang bị nhiều thiết bị hiệt đại có khả năng phát hiện, ngăn chặn, nghe lén các cuộc điện thoại và các trao đổi tình báo qua thư điện tử. Lần gần đây nhất tàu Dupuy de Lome đi vào vùng Biển Đen là vào năm 2014.
 
Theo thông tin trước đó, tàu khu trục USS Ross của Mỹ đã thực hiện một sứ mệnh ở Biển Đen kể từ hôm 23/5 và đã rời đi vào sáng sớm 3/6 để đến Địa Trung Hải. Theo thông tin Hiệp ước Montreux được các nước trong khu vực Biển Đen ký kết với nhau,tàu chiến của nước ngoài khu vực sẽ không thể lưu lại Biển Đen quá 21 ngày.

Động thái này diễn ra ngay giữa lúc vấn đề tàu chiến Mistral giữa Pháp và Nga vẫn đang ở thế "ngã ba đường", chưa tìm được hướng giải quyết.

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Ngày 15/5 vừa qua, Pháp đã bất ngờ phác thảo và gửi Moscow bản đề nghị hủy bỏ hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral mà hai nước đã ký kết với nhau.


Đan Khanh - (theo Itar-Tass)

Ý kiến bạn đọc