Đội quân diều hâu đòi đánh, Ukraine nguy cấp?

14:32, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan lại một lần nữa bác bỏ thoả thuận ngừng bắn Minsk, kêu gọi Tổng thống Petro Poroshenko phát động trở lại chiến dịch tấn công vào khu vực miền đông Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Chúng tôi yêu cầu chính quyền của Tổng thống Poroshenko bác bỏ các thoả thuận Minsk và phát động trở lại chiến dịch tấn công quân sự nhằm giải phóng những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở miền đông Ukraine”, tuyên bố của nhóm Cánh Hữu cho biết.
 
Nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan cũng kêu gọi Nhà lãnh đạo Poroshenko “cải tổ nhân sự trong Bộ Quốc phòng và Quân đội, trừng phạt thích đáng các tội phạm nhà nước thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovich, có những bước đi thực sự trong cuộc chiến chống tham nhũng và thay đổi từ định hướng của các nhà tài phiệt chính trị sang định hướng của nhà nước”.
 
Tuyên bố trên của nhóm Cánh Hữu được đưa ra sau khi xảy ra tình trạng leo thang bạo lực ở những khu vực lãnh thổ nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Phái đoàn đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE ) cho biết trong một bản báo cáo hồi cuối tuần vừa rồi rằng, họ đã thấy “tình trạng leo thang bạo lực ở mức độ cao hơn trong những ngày gần đây” ở khu vực xung quanh nơi từng là sân bay Donetsk. Tuyên bố của OSCE cho biết thêm, “hoạt động giám sát của cơ quan này bị giới hạn bởi các bên thứ ba và vì các lý do an ninh”.
 
Nhóm Cánh Hữu nổi lên là một liên minh của những thành phần chủ nghĩa dân tộc quá khích, cực đoan được thành lập năm 2013 và quyết định trở thành một đảng phái chính trị vào năm 2014. Nhóm này đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng thực hiện cuộc nổi dậy Maidan hồi đầu năm ngoái đồng thời cũng nổi danh là một trong những thành phần hung hăng nhất trong các cuộc giao tranh đường phố dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Yanukovych. Sau đó, nhóm Cánh Hữu cũng là thành phần chiến đấu ác liệt nhất ở miền đông Ukraine.
 
Tuy nhiên, nhóm này lại đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng chính trị ở Ukraine sau sự kiện Maidan. Trong các cuộc biểu tình ở Maidan hay các cuộc giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine, nhóm Cánh Hữu tỏ ra hữu dụng với chính quyền Kiev nhưng vào thời điểm hiện nay, khi Kiev củng cố chính quyền thì nhóm Cánh Hữu lại khiến Tổng thống Poroshenko đau đầu.
 
Lãnh đạo của nhóm Cánh Hữu – ông Dmitry Yarosh là một thành viên của Quốc hội và từng được nhóm này bầu chọn làm ứng cử viên tham gia tranh cử chức tổng thống Ukraine. Ông Yarosh đã thẳng thừng bác bỏ thoả thuận hoà bình Minsk ngay sau khi thoả thuận này được nhất trí bởi Kiev và quân ly khai hồi tháng 2. Hôm 13/2, đúng một ngày sau khi thoả thuận Minsk được ký kết, lãnh đạo nhóm Cánh Hữu Yarosh đã đăng lên trang Facebook cá nhân tuyên bố nói rằng, thoả thuận hoà bình trên “hoàn toàn không có giá trí pháp lý”.
 
Ông Yarosh cho rằng, thoả thuận Minsk đi ngược lại với hiến pháp Ukraine, vì thế cá công dân Ukraine không có nghĩa vụ phải tuân theo thoả thuận đó. Do vậy, nếu quân đội nhận được lệnh ngừng các hoạt động quân sự và rút vũ khí hạng nặng khỏi các khu vực miền đông Ukraine thì lực lượng nhóm Cánh Hữu “vẫn có quyền” tiếp tục cuộc chiến đấu, ông Yarosh đã nói như vậy.
 
Nhóm Cánh Hữu đã từ chối thừa nhận thẩm quyền của chính phủ Kiev được dựng lên sau cuộc đảo chính. Hồi tháng 9 năm 2014, ông Yarosh đã đe doạ Tổng thống Poroshenko, nói rằng ông này có thể lật đổ Nhà lãnh đạo Ukraine “giống như Yanukovich”. Trong khi đó, vào tháng 1 đầu năm, cố vấn tổng thống Ukraine – ông Yury Biryukov từng cho biết trên đài truyền hình quốc gia rằng các đơn vị vũ trang thuộc nhóm cực đoan Cánh Hữu từ lâu đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng Ukraine.
 
Nhóm Cánh Hữu hiện tại thực sự đang là một vấn đề đối với Kiev. Chính quyền của Tổng thống Poroshenko rõ ràng là đang rất đau đầu trong việc tìm cách xử lý, giải quyết ổn thoả những vấn đề liên quan đến nhóm Cánh Hữu.
 
Nhóm Cánh Hữu đã không ít lần bất tuân mệnh lệnh, gây ra những hành động chống phá, gây nguy hiểm đến chính quyền của Tổng thống Poroshenko. Hồi tháng 9 năm ngoái, hàng trăm người của nhóm Cánh Hữu đã bao vây dinh thự của Tổng thống Ukraine và ném lựu đạn khói. Lãnh đạo của nhóm Cánh Hữu cực đoan đã đe doạ sẽ bắt Tổng thống đương nhiệm Poroshenko phải chịu chung số phận bi thảm như người tiền nhiệm Yanukovich. Phản ứng giận dữ của nhóm cực đoan Cánh Hữu được đưa ra sau khi Quốc hội Ukraine thông qua dự luật cấp quy chế đặc biệt cho các khu vực miền đông.
 
Mới đây, hồi tháng 4, các thành viên của nhóm Cánh Hữu từng kéo đến bao vây dinh Tổng thống Poroshenko và dọa sẽ đốt cháy trụi biểu tượng của chính quyền Kiev này.
 
Vốn là thành phần hiếu chiến, mang tư tưởng diều hâu, nhóm Cánh Hữu kiên quyết phản đối việc Tổng thống Poroshenko có bất kỳ hành động nhượng bộ hay thoả hiệp nào trước lực lượng ly khai miền đông Ukraine cũng như nước Nga . Lập trường của nhóm Cánh Hữu đi ngược lại với lập trường của chính quyền Tổng thống Poroshenko. Những hành động của nhóm Cánh Hữu có nguy cơ phá hỏng tiến trình hoà bình mà Kiev, lực lượng ly khai miền đông Ukraine và các nước trung gian đang nỗ lực tìm cách thúc đẩy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc