Bí mật "cỗ máy săn người" SEAL 6 của quân đội Mỹ

16:34, 08/06/2015
|

(VnMedia) - Đội đặc nhiệm SEAL 6, đơn vị đặc biệt của Mỹ đã tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden trong chiến dịch năm 2011, bí tố cáo là “cỗ máy do thám và săn người trên toàn cầu” và đang nằm ngoài tầm kiểm soát của Bộ quốc phòng Mỹ.
 

Lầu Năm Góc giấu nhẹm SEAL 6
 
Tờ New York Times mới đây đã thực hiện một phóng sự đặc biệt về đội đặc nhiệm SEAL 6, sau khi thu thập rất nhiều tài liệu từ chính người trong cuộc, các nhân vật trong bộ Quốc phòng Mỹ. Từ đó hình ảnh của SEAL 6, đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ và bí ẩn bậc nhất của Mỹ dần hé lộ. Cho dù Lầu Năm Góc từng không ít lần bác bỏ sự tồn tại của lực lượng này.

  Ảnh minh họa

  SEAL 6 là đơn vị tinh nhuệ và bí ẩn bậc nhất của quân đội Mỹ


Khởi đầu SEAL 6 chỉ là một nhóm nhỏ nhưng sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã đầu tư tiền bạc và công sức để đào tạo nhóm này thành một lực lượng thiện chiến hơn 300 người cùng khoảng 1.500 người hỗ trợ để thực hiện các nhiệm vụ tối mật.
 
Cái tên SEAL 6 bắt đầu gây chú ý của dư luận khi thực hiện vụ đột kích tại Afghanistan để tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden. Trên thực tế lực lượng này đã được điều động tới hầu khắp các khu vực xảy ra xung đột hoặc tạo ra mối nguy với nước Mỹ như Syria, Iraq, Yemen, Afghanistan, Somalia… thực hiện hàng nghìn nhiệm vụ tối mật, dẫn tới những vụ giết chóc hàng loạt ở các quốc gia này.
 
Nhóm SEAL có tên gọi chính thức là nhóm phát triển chiến tranh đặc biệt thuộc Hải Quân và nằm dưới sự kiểm soát của Bộ chỉ huy chiến dịch đặc biệt chung (JSOC).
 
Theo New York Times, SEAL 6 ngày càng có những hành động vượt kiểm soát và quá bạo lực dẫn tới những cuộc thẩm tra của JSOC về hàng loạt những chiến dịch mà nhóm này đã thực hiện. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng thường bị giấu nhẹm đi và hiếm khi được báo cáo lên Hải quân Mỹ.
 
“JSOC vừa đá bóng, vừa thổi còi. Đó chính là vấn đề nhức nhối đang tồn tại ở đội SEAL 6. Chẳng ai biết họ đang làm gì, ở đâu và khi nào”, một cựu quan chức quân sự cấp cao Mỹ giấu tên khẳng định với tờ New York Times. Còn cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ - Harold Koh thì tuyên bố đây thậm chí là vấn đề ngay cả Quốc hội Mỹ cũng không muốn nhắc nhiều tới!
 
“Cỗ máy do thám và chết chóc”
 
Theo tiết lộ của New York Times, SEAL 6 có căn cứ gần Kabul, Afghanistan. Sự xuất hiện của nhóm này tại Afghanista bắt nguồn từ chiến dịch săn tìm thủ lĩnh của nhóm Al Qaeda. Tuy nhiên, do quá lộng hành và giết chóc bừa bãi, SEAL đã bị Chính quyền nước này cấm cửa không thể tự do săn lùng nhóm Taliban. Trong khi đó, nhân viên của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lại không bị hạn chế.

  Ảnh minh họa

 SEAL 6 được trang bị vũ khí hiện đại và thiết bị quan sát bóng đêm đặc biệt


Chính vì vậy, SEAL 6 đã quyết định lách luật bằng việc hợp tác với CIA trong chương trình có tên gọi là Omega, cho phép họ có thể tiếp cận gần như bất cứ vùng xa xôi hẻo lánh nào để săn lùng Taliban và các nhóm khủng bố khác. Trong khi đó, để có thể hoạt động hiệu quả SEAL đã tách đơn vị bắn tỉa và rút vào hoạt động bí mật. Đơn vị này sẽ đảm trách nhiệm vụ kết hợp giữa tình báo và lính đặc nhiệm.
 
Các thành viên SEAL 6 được trang bị những vũ khí hiện đại, gọn gàng cùng thiết bị quan sát ban đêm để có thể đột kích bất cứ mục tiêu nào được yêu cầu.
 
Tới nay SEAL 6 đã tiến hành hàng nghìn vụ tấn công được giới an ninh Mỹ mô tả làm hạn chế hoặc tiêu diệt các mạng lưới khủng bố trên thế giới. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại nhóm này đang vượt ngoài tầm kiểm soát, giết người không ghê tay và sát hại cả dân thường.
 
Một quan chức quân sự cấp cao của Anh và nhiều người dân Afghanistan tố cáo SEAL 6 từng xả súng giết hại nhiều người của một ngôi làng nhỏ. Năm 2009, SEAL đã khiến cho quan hệ giữa Afghanistan và NATO trở nên căng thẳng khi nổ súng vào nhiều thanh thiếu niên. Thậm chí một con tin Mỹ khi được nhóm SEAL 6 giải thoát cũng phải thắc mắc tại sao toán lính này lại giết sạch những kẻ bắt cóc thay vì bắt giữ để thẩm vấn.
 
New York Times dẫn lời một cựu thành viên của SEAL 6 thừa nhận, việc họ giết chóc quá thường xuyên khiến ai cũng trở nên sắt đá, máu lạnh. Có một quy định ngầm trong đội SEAL là họ phải bắn vào người đã ngã xuống để đảm bảo người này đã chết.
 
Nhóm SEAL 6 còn thực hiện do thám ở rất nhiều quốc gia. Khi thì ngụy trang bằng các thuyền thương mại, hóa thân thành nhân viên văn phòng hoặc dưới vỏ bọc là nhân viên của đại sứ quán… để dễ dàng thu thập thông tin, bắt giữ hoặc thủ tiêu theo yêu cầu của cấp trên!
 
Tại Afghanista, nhóm SEAL núp bóng dưới tên các công ty nước ngoài. Họ còn hóa trang thành dân bản địa, thăm dò vị trí nghi ngờ, lấy thông tin để chuẩn bị cho các trận càn quét vào ban đêm.
 
Một quan chức quân sự Mỹ nhận định, việc tồn tại của SEAL 6 là cần thiết để đối phó với các nhóm khủng bố. Ngay cả khi quân đội Mỹ không đổ quân vào một quốc gia nào đó nhưng họ vẫn có thể duy trì sự hiện diện của mình một cách bí mật.
 
Nói như Tướng Hải quân đã nghỉ hưu - James G. Stavridis: “Nếu như bạn muốn lực lượng SEAL 6 làm những việc vi phạm những điều luật quốc tế thì đứng nên công bố thông tin về nhóm. Hãy để họ hoạt động trong bóng tối!”, ông G. Stavridis nói.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc