Bỉ bị Nga dọa cho “bạt vía”?

08:40, 22/06/2015
|

(VnMedia) - Bỉ đã dỡ bỏ một phần những tài khoản mà nước này phong tỏa của các phái đoàn ngoại giao Nga tại ngân hàng ING trong khi các tài khoản khác sẽ được dỡ bỏ phong tỏa trong ngày hôm nay (22/6), Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders hôm 20/6 cho biết. Động thái này được đưa ra ngày sau khi Bỉ liên tục bị Nga dọa sẽ thẳng tay đáp trả về việc đã dám phong tỏa tài khoản của các phái đoàn ngoại giao của Nga tại Bỉ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga và Bỉ nổ ra sau khi Bỉ bất ngờ phong tỏa một loạt tài khoản của các phái đoàn ngoại giao Nga tại nước này. Hôm 18/6, Bộ Ngoại giao Nga đã tức giận triệu tập Đại sứ Bỉ tại Moscow đến để phản đối quyết định phong tỏa tài khoản của Đại sứ quán Nga tại Bỉ cũng như của các phái đoàn ngoại giao khác của Nga tại Châu Âu và NATO ở Brussels. Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng cảnh báo đầy sắc lạnh rằng, Moscow sẽ cân nhắc những đòn đáp trả tương ứng đối với các tài sản của Bỉ ở Nga, trong đó có tài khoản của Đại sứ quán Bỉ tại Nga.
 
Năm 2014, Tòa án Trọng tài The Hague đã ra phán quyết đòi Nga phải bồi thường gần 50 tỉ USD cho cổ đông công ty Yukos sau khi công ty này giải tán. Tòa án ở Hague cho rằng, giới chức Nga đã “thao túng hệ thống luật pháp để làm phá sản Yukos và tống giam ông chủ của Yukos - Mikhail Khodorkovsky vì tội lừa đảo và trốn thuế”.
 
Yukos từng là tập đoàn dầu mỏ lớn hàng đầu của Nga.
 
Moscow liên tục phản đối phán quyết của tòa án The Hague, tuyên bố phán quyết đó mang tính “một phía” và “có động cơ chính trị”.
 
Về phần mình, Nga tuyên bố, tập đoàn Yukos không chịu sự phân biệt đối xử gì cả và rằng các hành động của chính phủ Nga không mang động cơ chính trị. Ngoài ra, Moscow khẳng định Tòa án Trọng tài The Hague không có thẩm quyền để đưa ra một phán quyết như vậy.
 
Tuy nhiên, Pháp và Bỉ đã tiến hành việc phong tỏa tài sản của Nga để thực thi quyết định của Tòa án Trọng tài The Hague. Điều này đã gây ra cơn cuồng nộ của người Nga. Giới chức Nga đồng loạt lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động của Bỉ khi nước này phong tỏa tài khoản của các phái đoàn ngoại giao Nga tại Bỉ. Moscow nhiều lần lên tiếng cảnh báo sẽ trả đũa mạnh mẽ hành động của Bỉ.
 
Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Bỉ tại Moscow Alex Van Meeuwen đến để phản đối. Nga đã nói thẳng với Đại sứ Bỉ rằng quyết định phong tỏa tài sản của chính phủ Bỉ là một “hành động thù địch công khai” nhằm vào Moscow.
 
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Đại sứ Nga tại Brussels cùng với các văn phòng đại diện của họ ở trụ sở Liên minh Châu Âu và NATO cùng “một số tổ chức khác của Nga” ở Bỉ đã bị ảnh hưởng bởi quyết định của Brussels khi phong tỏa hàng loạt tài sản của họ.
 
Quyết định phong tỏa tài sản vì vụ công ty dầu mỏ Yukos “là hoàn toàn bất ngờ đối với chúng tôi. Chúng tôi xem hành động đó là hoàn toàn bất hợp pháp”, cố vấn điện Kremlin – ông Andrei Belousov gay gắt nói.
 
"Chúng tôi dự đoán, một số nước khác sẽ sớm tung ra những biện pháp tương tự”, ông Belousov nói thêm.

Nga đe dọa, Bỉ nhanh chóng "sửa sai"

Có vẻ như lời đe dọa, cảnh báo của Nga đã có tác dụng khi chỉ một thời gian ngắn sau đó, Bỉ đã nhanh chóng có hành động “sửa sai”, xoa dịu cơn cuồng nộ của người Nga.
 
Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders hôm thứ Bảy (20/6) tuyên bố, Bỉ sẽ dỡ bỏ sự phong tỏa đối với các tài khoản của Nga mà họ đã thực hiện trước đó vì vụ công ty Yukos.
 
"Chúng tôi đã tìm ra một giải pháp để dỡ bỏ phong tỏa những tài khoản được ưu tiên nhằm giúp các đại sứ quán của Nga tiếp tục hoạt động. Phần còn lại chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc dỡ bỏ phong tỏa”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Bỉ thông báo.
 
Được biết, Ngoại trưởng Bỉ Reynders đã đóng vai trò là trung gian giữa người thực thi phán quyết của tòa án với các chủ nợ của công ty Yukos.
 
Moscow hồi cuối tuần vừa rồi đã đe dọa sẽ trả đũa bằng cách nhằm vào các công ty nước ngoài có liên quan đến nhà nước Bỉ đang hoạt động ở Nga. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, “chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của mình”.
 
Đại diện của những chủ nợ của Yukos cho biết, tài sản của Nga, trong đó có các tài khoản ở hơn 40 ngân hàng và 8 hay 9 tòa nhà, cũng đã bị phong tỏa ở Pháp.
 
Các cựu cổ đông của Yukos đang tìm cách thu hồi khoản bồi thường kỷ lục 50 tỉ USD (44 tỉ euro) từ Nga theo phán quyết của tòa án The Hague hồi năm ngoái.
 
Khi Nga kiên quyết không chấp nhận và không thực thi phán quyết của tòa thì các cựu cổ đông của Yukos đã tìm cách đòi chính phủ Bỉ và Pháp phải phong tỏa tài sản của Nga để lấy tiền đó bồi thường cho họ.
 
Ông Putin nhấn mạnh, Nga không công nhận thẩm quyền của tòa án The Hague và thề sẽ bảo vệ lợi ích của nước Nga. “Chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của mình theo đúng pháp luật”, ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.
 
Nhà lãnh đạo Nga không nói cụ thể về hành động pháp lý mà Nga sẽ tung ra để bảo vệ cho các lợi ích của họ, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tiết lộ khi phát biểu trên truyền hình rằng, các thực thể bị ảnh hưởng của Nga đang chuẩn bị đến tòa để tìm kiếm lệnh phong tỏa tài sản đối với “các công ty nước ngoài mà chính phủ của họ có liên quan” đến vụ việc của Nga.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc