Ukraine tự nhận là “áo chống đạn” của Châu Âu

07:09, 19/05/2015
|

(VnMedia) - Sau khi muốn tiếng Ukraine là một ngôn ngữ chính thức của Liên minh Châu Âu (EU) và tuyên bố chính Liên Xô là nước xâm lược phát xít Đức, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tiếp tục trở thành trò cười cho người Châu Âu khi tự nhận Ukraine là “áo chống đạn” cho khu vực và rằng nước này đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân với Nga.
 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk


Thủ tướng Yatsenyuk tin rằng Ukraine đóng vai trò như một “chiếc áo chống đạn” của EU, tờ Le Monde của Pháp tuần trước đã đưa tin như vậy.
 
"Chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ của những người bạn phương Tây. Tuy nhiên, Châu Âu và thế giới cần phải ghi nhớ sự hy sinh mà người Ukraine đã làm để bảo vệ cho sự tự do cũng như các giá trị của Châu Âu”, ông Yatsenyuk nói với tờ Le Monde.
 
Chưa hết, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk còn nói, tất cả mọi người phải hiểu rằng Ukraine đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân với Nga. Ông Yatsenyuk cho biết thêm Ukraine là “áo chống đạn” của Châu Âu và Ukraine càng mạnh thì Châu Âu càng mạnh.
 
Sau Thủ tướng Ukraine, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hồi đầu tuần này cũng lên tiếng bày tỏ sự trung thành với Châu Âu. Ông này tuyên bố, “chẳng có sẽ có thể khiến Ukraine phản bội các nguyện vọng của Châu Âu. Chẳng có gì có thể khiến Ukraine chấm dứt con đường hội nhập với Châu Âu”.
 
Những phát biểu kiểu như trên thế hiện lập trường quyết liệt của Kiev trong việc theo đuổi con đường hướng về phương Tây. Nó cũng thể hiện nỗ lực của Kiev trong việc “dứt tình” hoàn toàn với nước Nga.
 
Giới chức Kiev trong thời gian qua liên tục có những bước đi, động thái nhằm tuyệt giao với Nga, khiến Moscow không khỏi cảm thấy bị tổn thương. Mới đây nhất, hồi cuối tuần, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã chính thức ban hành đạo luật cấm mọi biểu tượng thời Xô viết. Ukraine thậm chí còn chính thức công nhận vai trò của một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thân phát xít trong cuộc chiến giành độc lập của Ukraine vào giữa thế kỷ 20.
 
Trước đó, hồi tháng 4, chính quyền Kiev cũng đã quyết định từ bỏ cái tên Xô-viết đặt cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II và bỏ dùng dải ruy băng St.George truyền thống thay vào đó hướng tới dùng hoa anh túc - một biểu tượng thời chiến của Anh, để kỷ niệm 70 năm ngày giành chiến thắng phát xít Đức.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai nước này xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013 – một cuộc khủng hoảng phơi bày mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ người dân ở đất nước Ukraine với một bên có xu hướng thân phương Tây và bên kia muốn tiếp tục gắn bó với nước láng giềng Nga.
 
Ukraine tuyên bố bắt 2 sĩ quan Nga
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Ukraine, chính phủ Kiev hôm 17/5 tuyên bố, họ đã bắt giữ 2 sĩ quan Nga đang hoạt động ở miền đông Ukraine.
 
Phát ngôn viên quân sự Ukraine Andriy Lysenko cho hay, 2 sĩ quan Nga đã bị tiểu đoàn tình nguyện Aidar bắt làm tù nhân ở thành phố Shchastia – một khu vực cách không xa chiến tuyến là bao. Ông Lysenko không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng cho hay các nhà điều tra Kiev đang tiến hành thẩm vấn hai sĩ quan Nga.
 
Trong khi đó, tiểu đoàn tình nguyện Aidar cho biết trên trang Facebook rằng, hai sĩ quan Nga đã bị thương và bị bắt làm tù nhân trong một cuộc đụng độ ở khu vực vào buổi sáng sớm ngày Chủ nhật (17/5).
 
Shchastia là một thành phố nằm cách Luhansk – một trong hai thành trì chính của quân ly khai, chưa đầy 20km về phía bắc. Shchastia là nơi có một nhà máy điện chiến lược. Vì thế, nó trở thành khu vực bị giành giật ác liệt giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai. Trong suốt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, thành phố Shchastia liên tục “đổi chủ”, lúc rơi vào tay Kiev, lúc lại nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai.
 
Ông Anton Herashchenko – một thành viên của Quốc hội Ukraine hôm Chủ nhật đã đăng tải lên Facebook một đoạn video được cho là quay lại cảnh thẩm vấn một trong 2 sĩ quan Nga. Trong đoạn video, người ta thấy một thanh niên trẻ nằm trên giường bệnh và tự giới thiệu mình là Thượng sĩ Alexander Alexandrov thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Nga đến từ thành phố Togliatti bên bờ sông Volga. Người này nói rằng, anh ta đang hoạt động tại khu vực miền đông Ukraine trong một nhóm gồm 14 người. Người được cho là sĩ quan Nga còn nói, anh ta đóng tại thành trì Luhansk từ ngày 6/3 và rằng anh ta cùng đồng đội luân phiên đến hoạt động trong và xung quanh khu vực mỗi lần từ 4-5 ngày.
 
Những thông tin trên chưa được kiểm chứng về độ chính xác và Nga cũng chưa có phản ứng gì.
 
Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát, Kiev cùng với các đồng minh phương Tây luôn đổ lỗi cho Nga. Các nước này cáo buộc Moscow đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng và kích động gây ra cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Kiev và phương Tây luôn cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và binh lính cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân Kiev. Nhiều lần, Kiev tố cáo Nga triển khai hàng nghìn đến chục nghìn quân ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc như trên, yêu cầu Kiev và phương Tây đưa ra được những bằng chứng xác thực để chứng minh cho những cáo buộc của họ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc