Trung Quốc nổi giận đùng đùng với quân đội Philippines

08:56, 08/05/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã 6 lần lên tiếng cảnh báo máy bay quân sự Philippines rời khỏi khu vực Biển Đông. Đây có thể là một hành động nhằm thử nghiệm xem liệu họ có thể thiết lập một vùng cấm bay trong khu vực hay không, giới chức quân sự cấp cao của Philippines hôm qua (7/5) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Trung Quốc đang tìm cách thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông


"Khi chúng tôi đang tiến hành các chuyến bay tuần tra hàng hải định kỳ và bay trong vùng không phận quốc tế, máy bay của lực lượng không quân chúng tôi đã bị thách thức qua hệ thống phát tín hiệu từ radio", Phó Đô đốc Alexander Lopez cho biết tại một phiên điều trần của Thượng viện ở thủ đô Manila ngày hôm qua.
 
Ông Lopez – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Phía Tây của Philippines, cho biết các phi công của Không quân Philippines đã phớt lờ những lời cảnh báo đó, đáp lại rằng họ đang bay trên không phận quốc tế.
 
Trong khi ông Lopez không cho biết thông tin về thời gian xảy ra vụ việc thì một quan chức không quân cấp cao khác của Philippines giấu tên tiết lộ đã có 6 lần xảy ra những cảnh báo như vậy từ phía Trung Quốc nhằm vào máy bay quân sự Philippines trong vòng 3 tháng qua.
 
Vị quan chức trên còn nói thêm rằng, Trung Quốc có thể đang “thử nghiệm” xem liệu nước này có thể thực thi một vùng cấm bay (vùng phòng không) trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông hay không.
 
Trước đó hồi cuối năm 2013, Trung Quốc từng khiến khu vực Châu Á rơi vào trạng thái “nóng như lửa” khi bất ngờ đơn phương tuyên bố thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, bao trùm cả khu vực tranh chấp với hai nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Động thái của Bắc Kinh ngay lập tức vấp phải phản ứng đầy giận dữ của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Không chỉ tuyên bố thẳng thừng không thừa nhận vùng phòng không mới thành lập của Trung Quốc, cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có hành động thách thức trực diện cường quốc Châu Á bằng việc ra lệnh cho máy bay của họ bay vào vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông và phớt lờ những quy định của Trung Quốc. Mỹ thậm chí còn đưa cả máy bay ném bom vào đây.
 
Động thái trên của Trung Quốc còn gây ra mối quan ngại rất lớn về khả năng nước này sẽ lại một lần nữa bất ngờ thông báo lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông. Mỹ từng lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không được tái diễn động thái đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông.
 
Việc Trung Quốc thiết lập các vùng phòng không được cho là nằm trong chiến lược của nước này nhằm tiến tới khẳng định chủ quyền ở những khu vực tranh chấp. Trung Quốc đang nhăm nhe lập vùng phòng không ở Biển Đông cùng với việc tăng cường hoạt động tuần tra ở khu vực này cũng như mở rộng phạm vi tuần tra đến tận những khu vực sát bờ biển của Malaysia. Tất cả nằm trong mưu đồ của Bắc Kinh nhằm độc chiếm Biển Đông.
 
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Mới đây nhất, Trung Quốc đang gây ra làn sóng bất bình trong cộng đồng quốc tế khi liên tục thực hiện việc xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép ở những bãi đá trên Biển Đông. Diễn biến này gây lo ngại về viễn cảnh Trung Quốc sẽ thiết lập những căn cứ ở ngoài khơi và dùng chúng để thực thi yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông của nước này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc