Trung Quốc hứng “đòn" liên thủ ở Biển Đông

13:05, 09/05/2015
|

(VnMedia) - " Nhật Bản và Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên ở Biển Đông trong tháng này. Cuộc tập trận sẽ diễn ra ngay gần một bãi cạn tranh chấp mà Bắc Kinh được cho là đang chiếm đóng của Philippines", nguồn tin từ Tokyo và từ Manila hôm qua (8/5) cho biết. Đây được xem là “đòn liên thủ” đầu tiên của Nhật Bản và Philippines nhằm vào Trung Quốc.
 

Ảnh minh họa

Tàu của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản


Cuộc tập trận an ninh hàng hải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/5 tới. Trong cuộc tập trận này, lực lượng Mỹ và Philippines sẽ diễn tập bộ quy tắc dành cho các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển được biết đến là CUES. Đây là một phần của thỏa thuận được ký kết giữa Nhật Bản và Philippines hồi tháng 1 đầu năm nhằm tăng cường an ninh hàng hải.
 
Bản chất của cuộc tập trận có lẽ sẽ không khiến Trung Quốc phải lo lắng quá mức, bởi Philippines từng tiến hành những cuộc diễn tập quân sự tương tự với Mỹ trong quá khứ. Tuy nhiên, sự hiện diện của các tàu hải quân Nhật Bản ở Biển Đông đã phát đi tín hiệu cho thấy cường quốc hàng đầu Châu Á đang ngày càng quan tâm đến khu vực.

Đây chính là điều khiến Bắc Kinh phải lo lắng nhất và cảm thấy bất an nhất trong bối cảnh nước này đang gây ra làn sóng quan ngại và chỉ trích gay gắt về những hoạt động cải tạo, xây dựng và bồi đắp ở quy mô lớn với mức độ cấp tập ở Biển Đông.
 
"Cuộc tập trận sẽ diễn ra không xa so với bãi cạn Scarborough", một trong những nguồn tin từ Nhật Bản tiết lộ. Đây chính là nơi chứng kiến những cuộc đối đầu nóng bỏng nhất giữa Philippines và Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông.
 
Hồi tháng 4 năm 2012 đã diễn ra cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough. Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Sau đó, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough, bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực sau cuộc đối đầu căng thẳng nói trên.

Điều đáng nói là, Trung Quốc hiện giờ đang kiểm soát bãi cạn Scarborough, khiến ngư dân Philippines lao đao, khốn khổ vì mất đi ngư trường đánh cá truyền thống. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.
 
Trong cuộc tập trận kéo dài 2 giờ đồng hồ bên trong lãnh hải của Philippines gần Vịnh Subic, một căn cứ cũ của Hải quân Mỹ, sẽ có sự tham gia của một tàu chiến Nhật Bản và một tàu khu trục Philippines, Hải quân Philippines cho hay.
 
Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản từ chối bình luận về sự kiện đặc biệt nói trên.
 
Trung Quốc đang ngang ngược đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển chiến lược giàu tài nguyên. Để thực hiện tham vọng của mình, Trung Quốc quyết liệt tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và cả Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Những hình ảnh thu được từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép ở một loạt bãi đá ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái trên của Trung Quốc đang vấp phải làn sóng chỉ trích, lên án vô cùng dữ dội của cộng đồng quốc tế.
 
Mặc dù không có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông nhưng Tokyo đang thức sự quan ngại về viễn cảnh sự thống trị của Bắc Kinh đối với khu vực có thể khiến nước này chiếm quyền kiểm soát những tuyến đường biển quốc tế chiến lược có ý nghĩa sống còn với hoạt động vận chuyển, giao dịch thương mại của nhiều nước, trong đó có Nhật Bản.
 
Quân đội Nhật Bản đang cân nhắc khả năng phối hợp cùng với siêu cường Mỹ trong hoạt động thực hiện các chuyến bay tuần tra ở Biển Đông như một biện pháp làm đối trọng với sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết. Chiến lược này được Philippines tích cực ủng hộ. Manila và Tokyo đang tìm đến với nhau để thiết lập mối quan hệ liên minh gắn bó nhằm đối phó với Trung Quốc. Cả hai nước này đều cho chung mối quan ngại với Trung Quốc và đều có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với Trung Quốc.
 
Nếu như Philippines có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc thì Nhật Bản có cuộc tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Tokyo và Bắc Kinh trong những năm gần đây có cuộc đối đầu vô cùng quyết liệt và căng thẳng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
 
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang nằm trong sự quản lý của Tokyo nhưng Bắc Kinh đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây. Trong suốt thời gian qua, Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thuyền và sau này là cả máy bay chiến đấu đến tiếp cận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nhằm thách thức quyền quản lý của Nhật Bản ở đây. Hành động này của Trung Quốc nhiều lần đẩy hai nước Trung-Nhật đến sát bờ vực của một cuộc xung đột.
 
Khi Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết liệt trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông thì cũng là lúc liên minh Nhật Bản và Philippines được hình thành và được thắt chặt. Hai nước này bắt đầu tung ra những đòn đầu tiên nhằm thách thức và răn đe nước láng giềng Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc