Triều Tiên lại dọa tung đòn "phủ đầu" với Hàn Quốc

16:25, 08/05/2015
|

(VnMedia) - Triều Tiên vừa lên tiếng đe dọa sẽ tiến hành “các cuộc tấn công không báo trước” nhằm vào các tàu hải quân của Hàn Quốc xâm phạm đường hải giới tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoàng Hải.
 
Bình Nhưỡng ngụ ý rằng, họ sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công không báo trước nhằm vào hải quân Hàn Quốc, vì cáo buộc hải quân Hàn Quốc xâm phạm đường hải giới ở khu vực bờ biển phía tây Bán đảo Triều Tiên.
 
“Từ giờ trở đi, những cuộc tấn công không báo trước sẽ được tiến hành bất cứ lúc nào nhằm vào tàu hải quân xâm phạm đường biên giới quân sự tại điểm nóng thuộc vùng lãnh hải phía tây của chúng tôi”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên trích dẫn thông cáo của quân đội nước này cho hay.

Ảnh minh họa

Thông cáo cho biết, trong trường hợp có sự phản công bằng vũ trang, Quân đội Nhân dân Triều Tiên thề sẽ “triển khai liên tiếp các đợt tấn công đáp trả thứ hai, thứ 3 và nhiều đợt tấn công khác nữa”.
 
Trước đó, Cơ quan chỉ huy quân sự Triều Tiên giám sát lực lượng ở khu vực tây nam này cáo buộc hải quân Hàn Quốc hồi tuần trước hầu như ngày nào cũng xâm phạm vùng biển Triều Tiên. Triều Tiên gọi đây là "khiêu khích quân sự" được thực hiện dưới cái “mác” tuần tra các tàu nước ngoài trong khu vực. Được biết, hải quân Hàn Quốc cũng thường xuyên cho tàu tuần tra vùng biển phía Tây tòan bộ bán đảo Triều Tiên để chặn các tàu đánh cá bất hợp pháp từ Trung Quốc.
 
Tuyên bố trên của Bình Nhưỡng được đưa ra đúng vào mùa cao điểm đánh bắt hải sản hàng năm tại bờ biển phía Tây bán đảo khi mà tàu bè đánh cá qua lại khu vực này khá nhiều.
 
Một số nguồn tin cho biết, mùa đánh bắt hải sản sẽ kéo dài đến hết tháng Sáu. Đây cũng là vùng biển mà hải quân hai miền Triều Tiên đã từng giao tranh đẫm máu vào những năm 1999 và 2002. Căng thẳng trên khu vực này càng gia tăng khi  tháng 3/2010, một tàu hải quân Hàn Quốc bị trúng ngư lôi và chìm ở vùng biển phía tây, khiến 46 thủy thủ chết. Hàn Quốc đổ lỗi của Triều Tiên chính là chủ mưu của vụ việc này, trong khi Triều Tiên lại một mực bác bỏ.

Trong khi đó, ngay sau khi Triều Tiên đưa ra đe dọa trên, phía Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng.
 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cáo buộc chính Triều Tiên chứ không phải Hàn Quốc gây ra tình trạng căng thẳng dọc giới tuyến trên biển Hoàng Hải giữa hai bên. 
 
“Chính những lời nói và hành động mang tính đe dọa của các ông thông qua việc bóp méo sự thật đang làm gia tăng tình trạng căng thẳng quân sự không cần thiết giữa hai miền Triều Tiên. Nếu các ông hành động theo hướng khiêu khích trong khi phớt lờ những lời cảnh báo của chúng tôi thì chúng tôi sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và cứng rắn tới mức độ các ông sẽ phải ôm hận”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Kim cho hay.
 
Cùng với đó, một quan chức khác thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết, quân đội nước này đang phân tích động cơ đằng sau việc Triều Tiên đưa ra cảnh báo trên trong khi vẫn chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu trước bất kỳ tình huống nào.
 
Đường biên giới trên biển ở biển Hoàng Hải giữa hai nước luôn là điểm nóng giao tranh trong những năm qua. 
 
Đường Giới hạn Phía bắc (NLL) ở biển Hoàng Hải do phái bộ Liên Hợp Quốc vạch ra sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.  Hai miền Triều Tiên có những quan điểm trái ngược nhau về khu vực biên giới trên biển Hoàng Hải. Phía Triều Tiên cho rằng Đường giới hạn phía bắc (NLL) là không chính xác vì ranh giới này do Mỹ áp đặt Liên Hợp Quốc tuyên bố.
 
Bởi vậy, Bình Nhưỡng không chấp nhận hải giới này và cho rằng nó phải lùi sâu hơn nữa về phía nam.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc