Tên lửa Triều Tiên khiến Mỹ, Hàn "khiếp vía"?

08:11, 10/05/2015
|

(VnMedia) - Căng thẳng liên Triều đã leo thang đến đỉnh điểm khi hôm qua (9/5), Triều Tiên đã tiến hành phóng thử tên lửa hành trình và đạn đạo về phía bờ biển phía Đông của Bán đảo Triều Tiên.
 
Theo đó, Triều Tiên đã phóng thử 3 tên lửa tàu đối tàu trong khoảng thời gian 1 giờ từ 4h25 chiều (giờ địa phương) ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Bán đảo Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc dẫn lời truyền thông địa phương cho hay. 
 
Những tên lửa Triều Tiên bắn thử hôm qua được cho là loại tên lửa hành trình KN-01.

Ảnh minh họa

Vụ phóng thử trên được tiến hành sau khi Triều Tiên đưa ra lời đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công trực diện không báo trước nếu bất cứ tàu tuần tra hải quân nào của Hàn Quốc xâm phạm đường hải giới của Bình Nhưỡng.
  
Tư lệnh Mặt trận Tây Nam của Triều Tiên đưa ra cảnh báo trên hôm thứ Sáu (8/5), viện dẫn việc 17 tàu hải quân của Hàn Quốc đã xâm phạm vũng lãnh hải của họ trong 7 ngày qua.
 
Cảnh báo trên được chuyển đến văn phòng tổng thống Hàn Quốc – Cheong Wa Dae thông qua đường dây liên lạc quân sự nóng giữa hai nước, và hôm qua (9/5) Tư lệnh Triều Tiên tiếp tục gửi thêm “đe dọa” tiếp theo tới Seoul.
  
“Từ giờ trở đi, những cuộc tấn công không báo trước sẽ được tiến hành bất cứ lúc nào nhằm vào tàu hải quân xâm phạm đường biên giới quân sự tại điểm nóng thuộc vùng lãnh hải phía tây của chúng tôi”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên trích dẫn thông cáo của quân đội nước này cho hay.
 
Thông cáo cho biết, trong trường hợp có sự phản công bằng vũ trang, Quân đội Nhân dân Triều Tiên thề sẽ “triển khai liên tiếp các đợt tấn công đáp trả thứ hai, thứ 3 và nhiều đợt tấn công khác nữa”.
 
Trước đó, Cơ quan chỉ huy quân sự Triều Tiên giám sát lực lượng ở khu vực tây nam này cáo buộc hải quân Hàn Quốc hồi tuần trước hầu như ngày nào cũng xâm phạm vùng biển Triều Tiên. Triều Tiên gọi đây là "khiêu khích quân sự" được thực hiện dưới cái “mác” tuần tra các tàu nước ngoài trong khu vực. Được biết, hải quân Hàn Quốc cũng thường xuyên cho tàu tuần tra vùng biển phía Tây tòan bộ bán đảo Triều Tiên để chặn các tàu đánh cá bất hợp pháp từ Trung Quốc.
 
Tuyên bố trên của Bình Nhưỡng được đưa ra đúng vào mùa cao điểm đánh bắt hải sản hàng năm tại bờ biển phía Tây bán đảo khi mà tàu bè đánh cá qua lại khu vực này khá nhiều.
   
Trong khi đó, ngay sau khi Triều Tiên đưa ra đe dọa trên, phía Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ thẳng thừng, tuyên bố sẽ trả đũa thẳng tay trước bất cứ hành động gây hấn nào của Triều Tiên.
 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cáo buộc chính Triều Tiên chứ không phải Hàn Quốc gây ra tình trạng căng thẳng dọc giới tuyến trên biển Hoàng Hải giữa hai bên. 
 
“Chính những lời nói và hành động mang tính đe dọa của các ông thông qua việc bóp méo sự thật đang làm gia tăng tình trạng căng thẳng quân sự không cần thiết giữa hai miền Triều Tiên. Nếu các ông hành động theo hướng khiêu khích trong khi phớt lờ những lời cảnh báo của chúng tôi thì chúng tôi sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và cứng rắn tới mức độ các ông sẽ phải ôm hận”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Kim cho hay.
 
Cùng với đó, một quan chức khác thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết, quân đội nước này đang phân tích động cơ đằng sau việc Triều Tiên đưa ra cảnh báo trên trong khi vẫn chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu trước bất kỳ tình huống nào.
 
Cảnh báo tiếp theo đó chính là tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên, điều này có thể hiểu là lời thách thức của Bình Nhưỡng về hiểm họa hạt nhân “kin hoàng hơn” mà nước này có thể gây ra cho lục địa Mỹ cũng  như Hàn Quốc.
 
Bên cạnh việc phóng thử thành công 3 quả tên lửa tàu đối tàu trên, cùng ngày, Triều Tiên cũng tuyên bố nước này đã phóng thử thành công một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm dưới sự giám sát của Chủ tịch Kim Jong-un.
 
Đây được cho là giai đoạn đầu của việc phát triển Tên lửa Đạn đạo phóng từ tàu ngầm, hay phóng tên lửa đạn đạo từ dưới nước. Đây sẽ là mối đe dọa có thật về một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc trong tương lai.
 
Tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm nếu được phát triển hoàn thiện sẽ đồng nghĩa với việc một con tàu ngầm của Triều Tiên có thể sẽ bí ẩn đến vùng lãnh hải của Mỹ và phóng tên lửa tấn công các căn cứ quân sự lớn và vùng lục địa của Mỹ.
  
Bình Nhưỡng đã 5 lần tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa, trong đó có cả các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, và lần gần đây nhất là vụ phóng tên lửa Unha-3 để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 12/2012.
 
Điều này cho thấy tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng có khả năng chạm tới phía tây của lục địa Mỹ.
  
Trong khi tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bị phát hiện trước khi được phóng đi bởi vệ tinh giám sát và máy bay cảnh báo sớm thì tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lại rất khó bị phát hiện.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc