Quân tình nguyện đòi vị trí VIP, Kiev “chết lặng”

18:48, 08/05/2015
|

(VnMedia) - Nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan tự xem mình quan trọng đến mức cho rằng Ukraine nên cải cách Bộ Quốc phòng để làm vừa lòng họ. Những đội quân tình nguyện như nhóm Cánh Hữu hiện giờ được cho là đang khiến giới lãnh đạo ở Kiev vô cùng đau đầu.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Nếu như trước đây Kiev vui mừng hoan nghênh sự trợ giúp đắc lực của các đội quân tình nguyện trong cuộc chiến lật đổ chính quyền của Tổng thống Yanukovych và sau này là cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai miền đông Ukraine thì hiện tại Kiev đang rơi vào trạng thái muốn loại bỏ những đội quân này.

 

Ông Artem Skoropadsky - Thư ký báo chí của nhóm Cánh Hữu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan hôm 5/5 đã tuyên bố trên đài phát thanh Golos Stolytsi của Kiev rằng, họ có thể gia nhập vào Lực lượng Vũ trang Ukraine chỉ khi họ được trao một vị trí quan trọng như là một đơn vị chiến đấu tự trị.

 

Ông Skoropadsky thẳng thừng bác bỏ những thông tin trước đó được giới chức Bộ Quốc phòng Ukraine đưa ra về việc quá trình sáp nhập các lực lượng tình nguyện bán quân sự vào quân đội Ukraine đã sớm được hoàn tất.

 

Lấy dẫn chứng về mối quan hệ giữa Liên đoàn Phòng vệ Estonia và Bộ Quốc phòng của quốc gia Baltic này, phát ngôn viên của nhóm Cánh Hữu tuyên bố nếu gia nhập vào Lực lượng Vũ trang Ukraine họ muốn được giữ quyền tự trị.

 

"Quyết định này không phải do Tổng thống hay Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine quyết định mà là do Verkhovna Rada (Quốc hội). Quốc hội sẽ quyết định về vị thế pháp lý của các lực lượng tình nguyện Ukraine bởi cơ cấu của Bộ Quốc phòng sẽ phải thay đổi”, ông Skoropadsky cho biết.

 

Vị phát ngôn viên của nhóm Cánh Hữu giải thích rằng các hoạt động của nhóm này sẽ không thay đổi và họ sẽ chỉ nhận một sự đăng ký chính thức. Nhóm sẽ thực hiện chức năng tiến hành các chiến dịch lật đổ và trinh sát, ông Skoropadsky tuyên bố. Ông này cũng nói thêm rằng, hơn 10.000 thành viên của nhóm Cánh Hữu có thể chiến đấu. “Những ai đã từng tham gia chiến đấu trong cuộc chiến tranh (cuộc xung đột ở vùng Donbass – hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk) đều biết rõ nhóm Cánh Hữu chiến đấu như thế nào”.

 

Nhóm Cánh Hữu theo tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cực đoan khét tiếng bởi hàng loạt vụ thảm sát như thiêu sống và giết chết 48 người ở Odessa . Các chiến binh của nhóm này tham gia vào cuộc chiến ở Donbass, tấn công các thợ mỏ, bắt giữ những nhân chứng biết tội ác của chúng và đe dọa phá vỡ thỏa thuận hòa bình Minsk .

 

Khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, Kiev nhận ra rằng, đất nước 45 triệu dân của họ gần như là không có một quân đội. Chưa có đến 6.000 binh lính có khả năng chiến đấu. Đó là lời thừa nhận của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào thời điểm đó. Và hàng ngàn người bắt đầu tập hợp lại thành các đội quân tình nguyện với sự tài trợ tiền bạc và vũ khí từ các nhà đầu sỏ chính trị.

 

Cùng chiến đấu bên cạnh đội quân chính quy của Ukraine , những binh lính tình nguyện hầu như chưa được qua trường lớp đào tạo nào nhưng lại hăng hái hơn, hung hăng hơn. Các đội quân tình nguyện đã tỏ ra là một lực lượng thiện chiến hơn cả binh lính chính quy và từng góp công lớn cho đội quân của Kiev trong các trận đánh ác liệt.

 

Mặt tối của lực lượng tình nguyện chính là tư tưởng cực đoan, hung hăng, hiếu chiến và nhiều đội quân tình nguyện bị cáo buộc tham gia vào các vụ thảm sát dân thường.

 

Nhóm Cánh Hữu cũng là một cái tên được nhắc đến rất nhiều. Nhóm này nổi tiếng bởi tư tưởng dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Báo chí Nga miêu tả nhóm Cánh Hữu là những tên phát xít mới. Nhóm này trong thời gian qua đã có nhiều hành động khiến người ta liên tưởng đến hành động của những kẻ khủng bố, phát xít.

 

Dnipro-1 là một trong số vài cái tên được Liên Hợp Quốc nhắc đến trong báo cáo hồi cuối năm ngoái về việc các lực lượng dưới quyền kiểm soát của Kiev đang vi phạm những nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế. Một trong những đội quân tình nguyện gây tranh cãi nhất là Tiểu đoàn Azov. Đây là đội quân sử dụng phù hiệu Wolfsangel – một phù hiệu của Hitler. Tiểu đoàn Azov có liên quan đến nhân vật Oleg Lyashko – một chính khách có tư tưởng phát xít mới.

 

Người trẻ Ukraine ồ ạt trốn quân dịch

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Ukraine, ở thủ đô Kiev, 95% thanh niên ở độ tuổi lao động đang tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự bằng nhiều cách khác nhau, từ đút lót đến chạy sang các nước khác.

 

Tình trạng trốn quân dịch ở Ukraine đang tăng vọt, tờ báo Handelsblatt của Đức đưa tin.

 

Các công ty ở Ukraine đang vật lộn tìm một lý do giả mạo nào đó cho nhân viên của họ trốn quân dịch. Công việc bất hợp pháp này đang nở rộ. Bác sĩ đang buôn bán giấy chứng nhận y tế giả trong khi các công ty du dịch đang tổ chức “những chuyến đi đặc biệt” cho những ai đang tìm cách rời khỏi đất nước.

 

Người dân ở miền tây Ukraine thường trốn sang Châu Âu trong khi những thanh niên ở các tỉnh miền đông chạy sang Nga, bài báo của Handelsblatt cho hay.

 

Tờ báo của Đức nhắc lại vụ bắt giữ một nhân viên y tế ở Chernivtsi gần đây. Người này đã cung cấp giấy chứng nhận y tế giả với giá 3.500 euro mỗi bản. Ở tây Ukraine , hơn một nửa thanh niên rời khỏi đất nước trong vài tháng vừa qua.

 

Khoảng 70% thanh niên ở các khu vực miền tây Ukraine sang các nước láng giềng như Ba Lan và Rumani và nhiều người khác chạy sang Italia, Đức và Áo. Tất cả đều có visa Schengen (Visa Schengen là visa cho phép người có visa này được nhập cảnh vào 26 quốc gia nằm trong khối Schengen). Những người này đang làm việc ở Châu Âu với tư cách là các nhân viên mùa vụ với hai mục đích: kiếm tiền nuôi gia đình và trốn nghĩa vụ quân sự.

 

Tình hình ở các khu vực miền đông Ukraine cũng diễn ra tương tự với nhiều người sang nước láng giềng Nga để làm việc và ở đó để tránh nghĩa vụ quân sự, tờ Handelsblatt khẳng định.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc